Đáng sợ 'căn bệnh hang động' đe dọa các cầu thủ nhí Thái Lan

Các chuyên gia y tế đã chia sẻ những quan ngại về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của các cầu thủ nhí Thái Lan sau một thời gian dài tiếp xúc với môi trường hang động, trong đó đáng chú ý là "căn bệnh hang động" nguy hiểm.


Các cầu thủ nhí Thái Lan có thể mắc căn bệnh hang động sau một thời gian tiếp xúc với môi trường này.

Bốn thành viên đội bóng Lợn Hoang đã được cứu thoát khỏi hang động Tham Luang sau hơn 2 tuần mắc kẹt hôm 8.7. Chín người còn lại vẫn kẹt trong hang và dự kiến sẽ được cứu ra trong ngày hôm nay. 

Trong khi cuộc giải cứu vẫn đang tiếp diễn, các chuyên gia y tế đã chia sẻ những quan ngại về sức khỏe thể chất và tinh thần của các cầu thủ nhí sau một thời gian dài các em tiếp xúc với môi trường hang động.

Tiến sĩ Paul Auerbach, giáo sư y khoa cấp cứu tại Đại học Stanford, cảnh báo các cầu thủ nhí Thái Lan có nguy cơ mắc phải histoplasmosis hay còn được gọi là "căn bệnh hang động" do hít phải bào tử của nấm Histoplasma trong suốt thời gian bị kẹt hang.

"Bào tử của nấm Histoplasma sinh sôi, phát triển trong hang động và thường được tìm thấy trong chất thải của loài dơi. Đối với một người có hệ thống miễn dịch bình thường, bệnh histoplasmosis cũng thường phát ra nhưng bệnh nhân không bao giờ biết chính xác về nó. Bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ, hơi ho và nó có vẻ giống một căn bệnh do virus gây ra. Phần lớn các trường hợp bệnh sẽ tự khỏi", ông Auerbach cho biết.

"Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, bệnh có thể diễn biến nghiêm trọng hơn, đặc biệt là ở những người miễn dịch kém hoặc đang ở trong tình trạng suy giảm khả năng miễn dịch, dễ bị tổn thương".


Bào tử của nấm Histoplasma thường được tìm thấy trong chất thải của loài rơi - chuyên sống trong hang động.

Căn bệnh này cũng dễ xảy ra khi người bệnh tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm bởi chất thải của loài rơi, chim vốn trú ngụ trong hang động.

Những đối tượng dễ bị bệnh Histoplasma thể nặng là trẻ em và người già, hoặc những người có hệ miễn dịch suy giảm.

Histoplasmosis thường ảnh hưởng đến phổi, và các triệu chứng thường biểu hiện trong 3 đến 17 ngày sau khi tiếp xúc với bào tử nấm. Các triệu chứng chính của bệnh bao gồm sốt, ớn lạnh, nhức đầu, đau cơ, ho khan và khó chịu ở ngực. Hiện tại, nhóm đầu tiên được cứu khỏi hang động đang được chăm sóc và kiểm tra sức khỏe kỹ tại bệnh viện trước khi được gặp người thân và được trở về nhà. 

Theo Dân Việt


Đội bóng nhí Thái Lan

Tin tức mới nhất