Đạo diễn 'Tây Du Ký' kể về các tài tử đóng Đường Tăng

Trước Từ Thiếu Hoa và Trì Trọng Thụy, vai Đường Tăng được giao cho Uông Việt. Tài tử đã lên chùa trải nghiệm cuộc sống nơi cửa Phật nhưng phải về sớm vì không chịu được muỗi cắn.

Tờ Hsb mới đây đăng bài viết về đạo diễn Dương Khiết cùng những trăn trở của bà trong thời gian làm phim Tây Du Ký, qua đó tiết lộ thêm về nhân vật Đường Tăng cùng những diễn viên thể hiện vai này. Vì nhiều lý do, diễn viên đóng Đường Tăng nhiều lần được thay đổi. Khán giả quen thuộc với hai diễn viên Từ Thiếu Hoa và Trì Trọng Thụy nhưng người đầu tiên lọt vào mắt xanh đạo diễn và thể hiện vai này là Uông Việt (sinh năm 1955).

u2-3599-1396857840.jpg
Đường Tăng qua thể hiện của Uông Việt.

Trước khi nhập vai, Dương Khiết yêu cầu Uông Việt tới chùa Pháp Nguyên ở Bắc Kinh, tìm hiểu lối sống nơi cửa Phật. Uông Việt cạo trọc đầu, mặc tăng y, thể nghiệm cuộc sống ở đây.

Đạo diễn họ Dương kể lại câu chuyện hài hước về Uông Việt: "Ở chùa 10 ngày, cậu ấy trở về. Phó đạo diễn rất không hài lòng, phê bình Uông Việt không chịu khó, và gọi là kẻ bỏ trốn. Uông Việt cảm thấy oan uổng, nói với tôi rằng: 'Em không chịu nổi muỗi cắn. Chúng không chỉ chích người mà còn chích trên đầu đến trọc tóc. Các hòa thượng không cho đánh muỗi, bảo là không được sát sinh".

Dương Khiết cho biết, Uông Việt đóng các phần Họa khởi Quan Âm Viện, Ăn trộm nhân sâm, Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh... và đều khiến mọi người vừa ý. Nhưng sau đó vì muốn tham gia một sản phẩm điện ảnh, Uông Việt rời đoàn làm phim. Sau này, ông về làm giảng viên Học viện Hý khúc Trung Quốc.

Từ Thiếu Hoa được chọn thay thế. Rất được yêu thích song Thiếu Hoa phải đi học nên lại ra đi. Rồi đến người thứ ba là Trì Trọng Thụy. Dương Khiết kể về kỷ niệm lần đầu gặp tài tử: "Hôm đó tôi và thư ký trường quay Vu Hồng (sau này thành vợ của Lục Tiểu Linh Đồng) cùng xuống cầu thang khi trời nhá nhem. Một người đàn ông lên lầu, bước qua tôi. Trong khoảnh khắc nhập nhoạng đó, tôi vẫn nhận ra vẻ khôi ngô và khí chất của người vừa đi ngang mình. Tôi vội gọi: 'Này cậu, đứng lại'. Cậu ấy giật mình, quay về phía tôi. Tôi nhìn rõ hơn vẻ cao nhã của cậu ấy. Và Trọng Thụy trở thành người thứ ba đóng Đường Tăng".

Nữ đạo diễn nói thêm, thực ra có tới sáu người đóng Đường Tăng trong Tây Du Ký, lần lượt qua các thời kỳ từ khi nhà sư còn là cậu bé vừa chào đời, tới lúc làm tiểu hòa thượng cho đến khi thỉnh kinh trở về.

ba-8643-1396857840.jpg
Từ trái sang: Trì Trọng Thụy, Uông Việt, Từ Thiếu Hoa -
 ba diễn viên đóng Đường Tăng.

Đường Tăng là nhân vật khiến Dương Khiết trăn trở. Đạo diễn kể lại rằng, trước khi quay Tây Du Ký, bà tới tìm Triệu Phác Sơ (1907-2000) - cựu Hội trưởng Hội Phật giáo Trung Quốc - để nhờ viết lời tựa đầu phim. Tuy nhiên cụ Triệu Phác Sơ từ chối.

"Ông Triệu Phác Sơ cho rằng tiểu thuyết Tây Du Ký miêu tả lệch lạc hình tượng Đường Tăng. Ông chân thành đóng góp ý kiến rằng, chúng tôi làm phim nên nhìn nhận lại điều này... Đường Tăng - Đường Huyền Trang - là con người có thật trong lịch sử. Ngài có cống hiến to lớn cho giới Phật giáo. Nhưng trong Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân, để làm nổi bật Tôn Ngộ Không, tác giả đôi lúc hạ thấp Đường Tăng một chút. Dưới ngòi bút, Đường Tăng yếu đuối, không phân biệt được người và yêu, lại hay rơi nước mắt. Ông mấy lần niệm chú khiến Ngộ Không đau đớn, rồi đuổi Ngộ Không đi. Những miêu tả đó khiến trẻ con không thích Đường Tăng. Hồi nhỏ, khi đọc Tây Du Ký, tôi cũng không thích nhân vật này. Để làm phim, tôi nghiền ngẫm lại cuốn tiểu thuyết và dùng góc nhìn của một người cải biên để phân tích, tìm tòi làm thế nào tái hiện chân thực hơn nhân vật Đường Tăng".

k-8349-1396857840.jpg
Đạo diễn Dương Khiết.

Nữ đạo diễn chia sẻ thêm, bà cố gắng đưa thêm tình tiết về Đường Tăng mà trong tiểu thuyết không có, để khắc họa ý chí và sự gan dạ của vị cao tăng. Trong suy nghĩ của Dương Khiết, Đường Tăng có vẻ ngoài anh tuấn điềm nhiên, đĩnh đạc nho nhã, khiến yêu tinh nữ muốn có được ngài còn yêu tinh nam chỉ muốn ăn thịt ngài.

Tây Du Ký là tác phẩm có sức sống bền bỉ hiếm có trong lịch sử phim truyền hình Trung Quốc, các diễn viên chính tham gia phim cũng trở thành những cái tên khó phai trong lòng khán giả. Diễn viên đóng Tôn Ngộ Không - Lục Tiểu Linh Đồng - mới đây có chuyến thăm Việt Nam. Tại những nơi đi qua, Lục Tiểu Linh Đồng luôn nhận được tình cảm nồng nhiệt từ người hâm mộ ở đủ tầng lớp, lứa tuổi.

Theo VnExpress


Tin tức mới nhất