Đào trộm tử thi, cho kết hôn với người chết ở Trung Quốc

Các gia đình mua thi thể phụ nữ từ những kẻ trộm mộ, đem về chôn cùng người đàn ông vừa qua đời để họ không phải cô đơn dưới suối vàng.



Hủ tục nói trên được gọi là "minh hôn", nghĩa đen là "hôn nhân giữa các linh hồn", đã bị chính phủ Trung Quốc cấm từ năm 1949 nhưng hiện vẫn tồn tại ở những vùng sâu, vùng xa tại đất nước đông dân nhất thế giới, đặc biệt là ở miền bắc.

Theo bài báo đăng trên Xinhua dịp Tết Thanh Minh, việc mua bán tử thi có thể trở thành miếng mồi béo bở của bọn tội phạm. Chúng sẵn sàng đào trộm mộ, thậm chí ra tay giết người, vì các gia đình sẵn sàng chi trả hàng trăm nghìn nhân dân tệ để mua tử thi.

Tại Hồng Đồng, một huyện có dân số khoảng 760.000 người, ở tỉnh Sơn Tây miền bắc Trung Quốc, 27 tử thi phụ nữ được người dân báo là bị trộm từ năm 2013 đến nay. Tuy nhiên, Xinhua cho biết con số thực tế có thể còn lớn hơn vì nhiều người cảm thấy mất thể diện khi trình báo với chính quyền về việc thi hài người thân bị đánh cắp.
 

Đào trộm tử thi, cho kết hôn với người chết ở Trung Quốc - Ảnh 1.

Người dân Trung Quốc viếng mộ người thân dịp Tết Thanh Minh. Ảnh: Getty.
 

Trong dịp Tết Thanh Minh năm ngoái, ông Zhang Gainong (tên nhân vật đã thay đổi), một người dân Hồng Đồng, đã chi ra 180.000 nhân dân tệ (khoảng 26.000 USD) để mua thi thể một cô gái trẻ về chôn cùng cậu con trai vừa qua đời của ông. Ông thường xuyên kiểm tra mộ người con để đảm bảo thi thể cô gái này không bị trộm và bán đi một lần nữa.

Một người dân khác là ông Jing Gouzi đã bỏ ra 3.000 nhân dân tệ vào năm 2015 để mua tử thi nữ chôn cùng anh trai ông. Trong khi thu nhập bình quân đầu người tại huyện Hồng Đồng chỉ vào khoảng hơn 8.000 nhân dân tệ/người/năm, số tiền để mua tử thi có thể là quá sức với nhiều người.

"Chúng tôi nói làm một tử thi giả là được rồi nhưng các cụ lớn tuổi trong làng không cho, bảo việc này sẽ tạo tiền lệ xấu cho lớp trẻ sau này", bà Xing Xueli, vợ ông Jing, chia sẻ.

South China Morning Post dẫn nguồn từ một cơ sở dữ liệu trực tuyến về phán quyết của tòa án cho hay từ năm 2012 đến nay, các tòa hình sự ở Trung Quốc đã thụ lý hơn 40 vụ án "minh hôn".

Tháng 12 năm ngoái, Tòa án Nhân dân huyện Hồng Đồng đã kết án tù với 2 người đàn ông vì tội "xúc phạm tử thi". Theo tài liệu của tòa, năm 2012, Qiao Yuxi đã bán một tử thi nữ cho một người dân thông qua người môi giới là Zhang Jianwei với giá 8.800 nhân dân tệ. Zhang hưởng hoa hồng 2.100 nhân dân tệ.

Theo Xinhua, để ngăn ngừa những tay trộm mộ, các gia đình cử người ngủ bên cạnh phần mộ của người phụ nữ trong suốt nhiều tuần, xây mộ kiên cố bằng bê-tông, hoặc thậm chí chôn ở ngay trong khu dân sinh.

 

Theo Zing


Tết Thanh minh hủ tục

Tin tức mới nhất