Dắt trẻ đi lễ hội du xuân 2018: Nguy hiểm rình rập!

Chen chúc, xô bồ, đông đúc là điều không thể tránh khỏi ở các lễ hội xuân. Việc mang con du xuân ở các lễ hội ngày nay không phải là hình thức giải trí mà đang có thể gây ra rủi ro với bé.

Tết Nguyên đán 2018 vừa đi qua, bây giờ là khoảng thời gian du xuân tất bận của mọi nhà. Thông thường các gia đình sẽ chọn lựa các khu du lịch tâm linh, các lễ hội xuân đông đúc vừa ghé thăm vãn cảnh vừa cầu bình an, sức khỏe cho một năm mới.

Dắt trẻ đi lễ hội du xuân 2018: Nguy hiểm rình rập!-1
Sau Tết là khoảng thời gian nhiều gia đình đi du xuân tại các lễ hội. (Ảnh minh họa)

Nhiều gia đình vì không có người trông con, hoặc muốn cho con cùng đi để hiểu hơn về thế giới nên không ngần ngại dắt díu cả nhà cùng đi. Vì thế, việc đưa trẻ cùng đi du xuân cũng là câu chuyện được bàn tán khá nhiều trong những dịp đầu năm mới khi khó có thể vừa vui chơi lại đảm bảo được an toàn và sức khỏe của trẻ trong mỗi chuyến đi.

Trẻ gặp nạn vì "biển người" xô nhau

Còn nhớ năm trước và trong lễ hội đền Hùng, giữa biển người đang xô nhau, người ta thấy thấp thoáng tiếng kêu khóc của những đứa trẻ khiến Công an Phú Thọ phải giải cứu các cháu trong sự hoảng loạn tột độ. Hàng trăm cha mẹ cho con ngồi lên cổ, bồng bế nhau mong thoát khỏi tình thế hoảng loạn này.

Dắt trẻ đi lễ hội du xuân 2018: Nguy hiểm rình rập!-2
Nhiều trẻ nhỏ phải được giải cứu vì lễ hội quá đông người. (Ảnh minh họa)

Hay tại lễ hội nghinh Ông ở cửa biển Gành Hào, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu, vào tháng 4/2017 vừa qua, một tàu cá chở hàng chục người đi lễ hội đã bị lật chìm. Toàn bộ số người trên tàu bị rơi xuống biển khiến 3 người chết, trong đó có 2 em còn trong độ tuổi học sinh và hàng chục người bị thương.

Nhiều nguy hiểm tiềm ẩn ngay tại lễ hội

Đông người là một chuyện, mùa lễ hội là mùa tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Khi số người tham gia trở nên đông không kiểm soát được, lúc đó, đối tượng gặp nguy hiểm nhất chính là người già và trẻ em. Hay ở các lễ hội tâm linh có thắp hương, thờ tự, hóa vàng rất dễ gây cháy nổ, lúc đó sẽ thật khó để cha mẹ bảo vệ con.

Dắt trẻ đi lễ hội du xuân 2018: Nguy hiểm rình rập!-3
Trẻ nhỏ ngạt thở, gặp nhiều nguy hiểm vì đi lễ hội. (Ảnh minh họa)

Việc người lớn đưa trẻ nhỏ đến những nơi đông đúc, bất chấp nguy hiểm giữa thời tiết nắng nóng hay lạnh giá cũng là việc làm không nên. Bởi sức đề kháng của trẻ em không thể so sánh với người lớn, sự mệt nhọc khi chen chân kết hợp với thời tiết khắc nghiệt có thể làm trẻ ốm khi trở về sau kì nghỉ.

Vậy, nếu đến lễ hội là để vui, liệu con trẻ có thấy được niềm vui đó hay là mệt mỏi và sợ hãi?

Những lưu ý khi cho trẻ đi du xuân đầu năm

Trên tất thẩy, ngày xưa, lễ hội xuân ở các địa phương được gói gọn trong phạm vi làng xã, thường là hội làng hoặc giữa các làng với nhau, không đông đúc như hiện nay. Ngày đó, già, trẻ, gái trai xem hội xuân là nơi giao lưu, vui vẻ tưởng nhớ công ơn của ông bà tổ tiền và cầu chúc tân xuân may mắn.

Ngày nay, nhiều người không hiểu rõ về những nét đẹp văn hóa ấy, du xuân chỉ còn đơn thuần là xả stress sau 1 năm làm việc. Phải chăng nên tránh cho trẻ tới những nơi đông bất thường, nhiều rủi ro để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho bé?

Tuy nhiên, trong các trường hợp gia đình vẫn muốn cho con đi cùng, hoặc không có cách nào khác phải để con cùng đi, cha mẹ nên ghi nhớ những lưu ý đảm bảo an toàn sau cho trẻ:

Dắt trẻ đi lễ hội du xuân 2018: Nguy hiểm rình rập!-4
Nắm vững những kiến thức trước khi cho con đi du xuân. (Ảnh minh họa)

- Đưa con tránh xa những nơi quá đông người, những tụ điểm vui chơi tâm linh vì đông người chen lấn sẽ làm trẻ hoảng sợ, bị dẫm đạp gây mệt mỏi, bị thương.

- Không để con lại gần nơi thờ tự, thắp nhang vì những nơi này rất dễ cháy, nổ, bỏng do khói lửa, nhang đèn.

- Luôn kiểm soát con, tránh để trẻ đi lạc do quá đông người.

- Trong điều kiện thời tiết quá lạnh phải luôn giữ ấm cho bé phòng trừ khả năng cảm lạnh, cảm cúm, viêm phổi… Khi đi chơi nên có mũ, kính, khẩu trang, chỉ nên đi với tốc độ vừa phải và luôn phải lưu ý xem bé có bị ủ quá kỹ phần đầu mặt khiến khó thở không.

- Nếu đi xa, cha mẹ cần mang thêm các loại thuốc cần thiết cho con như cảm cúm, nhức đầu, đau bụng vì trẻ con sức đề kháng yếu rất dễ gặp các bệnh vặt do thay đổi môi trường, thời tiết.

- Đặc biệt không cho bé ăn uống linh tinh bán trên đường, vừa hại cho sức khỏe của trẻ vừa không đảm bảo vệ sinh. Tốt nhất mẹ nên chuẩn bị sẵn đồ ăn cho con khi đi chơi, để lúc con đói bụng mẹ có thể cho bé ăn các loại thực phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe.

- Khi trẻ có dấu hiệu mắc bệnh sau khi đi du xuân cần lập tức được thăm khám bởi bác sĩ, không để tình trạng bệnh kéo dài thêm.

Theo Khám Phá


bảo vệ trẻ em

Tin tức mới nhất