Dầu cá: Bảo vệ não bộ trước stress mãn tính và vô vàn những lợi ích khác

Căng thẳng hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta. Cảm thấy căng thẳng trong một khoảng thời gian ngắn có thể được coi là bình thường và cơ thể chúng ta cũng hoàn toàn có thể đối phó với lượng stress đó.

Vài năm trước khi tổ tiên chúng ta còn săn bắn thú, họ cảm thấy căng thẳng cao độ trong khoảng thời gian ngắn khi họ đi săn và ngay sau khi hoàn thành công việc, tâm lý của họ trở lại bình thường. Nhưng trong điều kiện làm việc ngày nay, thế giới đang trở nên căng thẳng cực độ.

Những cơn stress ta phải đối phó trong công việc hàng ngày và cuộc sống gia đình có thể gây ra những thiệt hại không thể khắc phục đối với khả năng chịu đựng căng thẳng thông thường của một người. Chính vì xu hướng căng thẳng mãn tính này, một số ít gặp phải các bệnh như cao huyết áp, rối loạn giấc ngủ, tăng huyết áp, lo lắng, trầm cảm và thậm chí ngay cả ung thư.

Y học đã phát hiện ra rằng, bổ sung dầu cá kiềm chế sự phát triển của rối loạn căng thẳng sau khi xảy ra một sự kiện đau thương nhất định trong cuộc sống của một người nào đó. Chất omega-3 có trong dầu cá giúp kiểm soát tổn thương não bộ của một người sau một sự kiện đau thương.

1. Dầu cá là gì?

Nguồn gốc nổi bật của dầu cá là axit béo omega-3 thiết yếu được gọi là EPA (axit eicosapentaenoic) và DHA (axit docosahexaenoic). Nó được tìm thấy phổ biến nhất trong các mô mỡ của các loại cá nước lạnh, cá dầu. Nó cũng có sẵn trong dạng viên nang bổ sung cho những người ăn ít hoặc không ăn cá. Vì lượng Omega-3 bao gồm các axit béo thiết yếu thu được từ chế độ ăn bổ sung cá nên tiêu thụ mỡ cá hoặc dầu cá thường xuyên sẽ bổ sung các axit béo omega-3 giúp chống lại sự căng thẳng mãn tính ở mỗi người. EPA giúp duy trì tình trạng tim khỏe mạnh, trong khi DHA là một thành phần trong não người, đóng một vai trò quan trọng trong việc bình thường hóa các chức năng của não.

2. Ưu điểm của dầu cá

Các triệu chứng dưới đây sẽ được chữa khỏi bằng cách tiêu thụ đúng liều lượng dầu cá:

• Bổ sung dầu cá giúp cho chức năng tim hoạt động tốt.

• Giảm trọng lượng của những người thừa cân và béo phì.

• Dầu cá rất hiệu quả trong việc cải thiện khả năng miễn dịch.

• Dầu cá rất hữu ích trong việc điều trị hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS).

• Giảm các chứng viêm trong cơ thể.

• Hữu ích trong điều trị viêm khớp.

• Hiệu quả cho việc chăm sóc mắt.

• Có thể tận dụng dầu cá trong chăm sóc da.

• Giúp trị mụn trứng cá, một loại bệnh lây lan.

• Điều trị ung thư.

• Kiểm soát bệnh tiểu đường.

• Giúp mang thai đúng cách và khỏe mạnh.

• Ngăn ngừa các loại viêm loét.

• Sử dụng dầu cá rất tốt cho việc chăm sóc tóc.

• Dầu cá có thể cải thiện khả năng sinh sản.

• Tuần hoàn máu sẽ thuận lợi hơn.

3. Ưu điểm của dầu cá với những vấn đề liên quan đến não bộ

Chứng trầm cảm và rối loạn lo âu – Bổ sung 1 lượng dầu cá thích hợp sẽ làm giảm những áp lực từ trầm cảm và lo âu. Các axit béo omega-3 có trong dầu cá giúp khắc phục các rối loạn tâm thần nghiêm trọng thậm chí cả các xu hướng tự tử. Nghiên cứu cho thấy rằng, các quốc gia tiêu thụ nhiều cá có một số liệu thống kê cho thấy có ít trường hợp trầm cảm trong dân số. Các quốc gia tiêu thụ nhiều hải sản thì thường có tinh thần và sức khỏe rất tốt.

Bệnh Alzheimer - Các axit béo có trong Omega-3 giúp chống lại bệnh Alzheimer. Do đó, dầu cá giúp ích trong việc hoạt động như một chất kích thích để thu hồi trí nhớ cho bệnh nhân Alzheimer.

Điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý - Các axit béo có trong các chất bổ sung cá giúp điều trị chứng khó đọc, hiếu động thái quá, khó tiêu, làm việc kém hiệu quả, tổn thương về cảm xúc, trí nhớ ngắn hạn, lười hoạt động, bồn chồn, suy nhược não bộ, kém tập trung, chỉ số thông minh thấp, sự vội vàng, hấp tấp, làm gián đoạn những người khác khi họ đang trò chuyện,..

Tất cả các khía cạnh được nhắc đến ở trên đều được xử lý bằng cách bổ sung dầu cá. Từ nhiều thập kỷ qua, viên nang dầu cá đã được các chuyên gia y tế khuyên dùng cũng như được bán trên khắp thế giới để điều trị lành mạnh các vấn đề về não và ngăn ngừa tất cả các rối loạn thần kinh, từ đó ngăn ngừa sự mất cân bằng tâm lý ở cả người lớn hoặc trẻ em.

Dạng viên nang bổ sung này được chứng minh là có hiệu quả trong điều trị các triệu chứng căng thẳng mãn tính.

Một quá trình stress kéo dài liên tục có thể cản trở hệ thần kinh của não và khiến người ta bị quẫn trí và đau khổ vì các triệu chứng căng thẳng mãn tính này. Những người bị rối loạn căng thẳng sau chấn thương từ lâu đã tuyên bố rằng các triệu chứng bệnh bao gồm trầm cảm, hung hăng và lo âu có thể kiềm chế bởi dầu cá.

Theo Giaoducthoidai


Tin tức mới nhất