Nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Đau xót những vụ án mẹ hại con do trầm cảm sau sinh

Đã có rất nhiều vụ án tương tự do trầm cảm sau sinh khiến người mẹ bị mất kiểm soát hành vi.

Tối 18-10-2018, người dân sinh sống tại khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bàng hoàng phát hiện thi thể một trẻ sơ sinh nằm trước sảnh khu vực tòa HH2A. Lực lượng chức năng sau đó đã xác định được một cô gái trẻ đang là sinh viên một trường Đại học tại Hà Nội, quê ở Quảng Bình được cho là có liên quan đến vụ việc. Thời điểm được tìm thấy, cô gái này đang có mặt trong căn hộ trên tầng 31 của tòa nhà 40 tầng, với biểu hiện sức khỏe không được tốt.

Nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Đau xót những vụ án mẹ hại con do trầm cảm sau sinh-1
Hiện trường nơi bé trai rơi xuống đất tử vong

Đến ngày 19-10, CAQ Hoàng Mai cho biết sau một ngày làm việc, cô gái sống trong căn hộ trên tầng 31 khai đã ném bé trai sơ sinh xuống sân khu chung cư HH Linh Đàm. Nữ sinh khai sau khi sinh con, thấy đứa bé đã qua đời nên mới ném qua cửa sổ nhà vệ sinh. Hiện cơ quan Công an đang điều tra tiếp tục làm rõ lời khai của cô gái này.

Mặc dù cơ quan Công an vẫn đang xác định nguyên nhân dẫn đến cái chết của bé trai sơ sinh, song đây không phải là vụ việc đầu tiên mà người mẹ có liên quan đến cái chết của con. Sau đây là một số vụ án đau lòng mà nguyên nhân đến từ việc người mẹ bị trầm cảm sau sinh.

Mẹ dìm con trong chậu nước

Vào khoảng 5h40 ngày 12-6-2017, ông Vũ Đình Lăng (trú huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) phát hiện cháu nội là Vũ Việt Anh nằm sấp ở chậu nước trong nhà.

Khi ông Lăng bế lên thì cháu bé đã tử vong. Tại nơi cháu bé ngủ cùng bố mẹ ở buồng tầng 1, ở bậc thang từ tầng 1 lên tầng 2 có dòng chữ "Tao sẽ giết cháu mày Lăng".

Cơ quan chức năng vào cuộc xác minh thì phát hiện thủ phạm chính là Phan Thị Trinh mẹ cháu bé, sau sinh có biểu hiện trầm cảm. Đầu năm 2018, Bệnh viện tâm thần Trung ương 1 kết luận Trinh bị tâm thần phân liệt, mất khả năng nhận thức trước, trong và sau khi thực hiện hành vi thả con trai 35 ngày tuổi vào chậu nước.

Sau đó, Công an Hà Nội đã đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc đối với cô này.

Nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Đau xót những vụ án mẹ hại con do trầm cảm sau sinh-2
Dòng chữ "Tao sẽ giết cháu mày Lăng" viết trên bậc thang nhà bé trai bị sát hại

Bé 7 tháng cùng mẹ chết trong tư thế treo cổ

Nhân dịp Tết Đinh Dậu 2017, anh Trương Tuấn Hiếu (35 tuổi) là chồng chị Hoài cùng người thân về thăm quê ở Nghệ An, do con còn nhỏ không tiện đi đường xa nên mẹ con chị Hoài ở lại nhà thuộc huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận).

22h30 ngày 6-2-2017, anh Hiếu cùng người thân về đến nhà thì thấy cửa đóng, gọi nhiều lần không thấy mở cửa, nên mọi người phá cửa vào nhà, tá hoả khi thấy 2 mẹ con đã chết trong tư thế treo cổ trong nhà vệ sinh.

Sau khi sinh con xong chị Hoài có biểu hiện trầm cảm, nhiều đêm không ngủ được nên người hao gầy. Theo nhiều người dân, nguyên nhân vụ việc có thể do chị Hoài bị trầm cảm và vì một suy nghĩ tiêu cực nào đó nên đã quyết định quyên sinh cùng con trai.

Nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Đau xót những vụ án mẹ hại con do trầm cảm sau sinh-3
Căn nhà nơi xảy ra sự việc

Mẹ trầm cảm sau sinh giết con trai 5 tháng tuổi rồi tự tử

Hồi tháng 2-2017 vừa qua, một trường hợp mẹ mắc trầm cảm sau sinh đã tự giết hại đứa con 5 tháng tuổi của mình đã được ghi nhận tại xã Đông Yên, Quốc Oai, Hà Nội. Theo đó, người mẹ sau sinh này là chị Đ.T.H (SN 1990) có biểu hiện bị trầm cảm, đã được các bác sĩ cảnh báo gia đình phải tách hai mẹ con.

Vào sáng mùng 3 Tết, vừa ra khỏi cổng nhà ông nghe thấy tiếng mọi người kêu thất thanh liền chạy sang phía nhà chị H. Đến nơi, mọi người bảo chị H. đã nhảy xuống giếng, nước ngập ngang ngực. Sau đó, mọi người hò nhau lấy dây thừng thòng xuống kéo chị H. lên.

Do chị H. nhảy xuống giếng nước cũ, đã lâu không dùng tới, mực nước dưới giếng thấp nên khi được kéo lên khỏi giếng, chị không bị thương và vẫn tỉnh táo. Chị nhận mình đã sát hại con. Thi thể bé trai xấu số có nhiều thương tích.

 Cũng theo người dân địa phương, trước nay chị H. không có bất kì biểu hiện gì bất thường. Vợ chồng chị H. đã có bé gái gần 6 tuổi và mới sinh bé trai thứ 2. Tuy nhiên, sau sinh chị H. gặp nhiều vấn đề về tâm lý gây trầm cảm, có thể đây là nguyên nhân dẫn đến sự việc này.

Nữ sinh ném con ở Linh Đàm: Đau xót những vụ án mẹ hại con do trầm cảm sau sinh-4
Lối vào gia đình nơi xảy ra sự việc đau lòng

Mẹ hiếm muộn sinh được con nhưng lại tự giết hại con mình

Sau nhiều năm hiếm muộn và sảy thai, cuối cùng vợ chồng chị Chu Thị Huệ và anh Chu Đình Hiệp (SN 1978, Ba Vì, Hà Nội) cũng sinh được đứa con đầu lòng. Thế nhưng đó cũng là lúc chị Huệ có những triệu chứng tâm lý bất ổn: Chỉ ngồi câm lặng một chỗ, ánh mắt vô hồn, không làm việc gì, thỉnh thoảng lại gào thét, đập phá đồ đạc.

4h sáng 16-3-2012, Chu Thị Huệ (SN 1978, ngụ Ba Vì, Hà Nội) đã dùng dao chém con trai 5 tháng tuổi nhiều nhát khiến cháu bé tử vong. Nghe thấy tiếng kêu ré của con, người chồng vội thức giấc, chạy ra hiên thì thấy thảm cảnh. Gia đình cho biết cháu trai khi sinh không được mẹ cho bú. Thậm chí, người mẹ đã hai lần lấy dây thắt cổ cháu nhưng được gia đình chồng phát hiện kịp thời và ngăn cản.

Thấy biểu hiện bệnh của con dâu ngày nặng hơn, gia đình đưa đến bệnh viện khám. Sau khi theo dõi triệu chứng và khám thần kinh, bác sĩ đã kết luận chị Huệ đang lâm vào hội chứng trầm cảm sau khi sinh và do không điều trị kịp thời đã dẫn đến chứng loạn tinh thần sau sinh.

Các bác sĩ nói chị Huệ có thể bình phục nhưng phải mất một thời gian dài điều trị bằng thuốc kết hợp phương pháp tâm lý. Mặc dù bác sĩ khuyên vậy, nhưng gia đình chị Huệ vẫn quyết định đưa con dâu về nhà sau một tuần điều trị và cuối cùng thảm cảnh xảy ra.

 

Theo Anninhthudo


Ném con ở Linh Đàm tử vong trẻ sơ sinh

Tin tức mới nhất