Đây là lí do bạn nên ăn cay một chút vào mùa này

Không chỉ thỏa mãn khẩu vị trong những ngày đông lành lạnh, đồ ăn cay cũng đem lại rất nhiều lợi ích đấy!



Thế là sau bao nhiêu ngày nắng vàng ấm áp, mùa đông hơi lạnh lại trở về. Mấy ngày này chẳng còn gì hạnh phúc hơn việc được ngồi cạnh những món đồ nóng bốc khói nghi ngút pha lẫn chút mùi nồng nồng của gia vị cay nóng.

Không chỉ thỏa mãn khẩu vị trong những ngày đông lạnh lẽo, những gia vị cay nóng còn đem lại rất nhiều lợi ích. Với một lượng vừa đủ, gia vị cay sẽ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn đồng thời đem lại những lợi ích như:
 

Rõ ràng khi trời trở lạnh, việc bạn ăn thức ăn cay một chút sẽ khiến cơ thể trở nên ấm hơn. Nguyên nhân là do đồ ăn cay làm tăng tốc độ đốt cháy calo của cơ thể nhanh hơn 8% so với bình thường. Hay nói theo cách khác, đổ mồ hôi khi ăn cay là cơ chế tự tỏa nhiệt do tốc độ trao đổi chất trong cơ thể tăng lên.

 Đây là lí do bạn nên ăn cay một chút vào mùa này - Ảnh 2.

Chính nhờ cơ chế thúc đẩy tốc độ trao đổi chất và đốt cháy calo mà việc ăn đồ cay có thể giúp đỡ bạn phần nào trong hành trình giảm cân. Đồ ăn cay cũng có tác dụng nhất định khiến lượng calo cơ thể bạn hấp thụ từ thực phẩm trở nên ít hơn so với bình thường.
 

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn đồ cay có nguy cơ đau tim ít hơn những người không ăn. Nguyên nhân là do các gia vị cay như ớt, tiêu, sa tế,… giúp loại bỏ những ảnh hưởng của cholesterol xấu, giảm thiểu nguy cơ lên cơn đau tim.
 

Capsaicin có trong đồ cay cũng giúp ức chế tín hiệu nhất định được gửi từ các tế bào thần kinh đến não bộ của bạn, làm giảm cảm giác đau mỏi. Nếu bạn cảm thấy mệt nhoài và đau đầu sau một ngày làm việc dài thì đồ cay rất hữu ích để làm giảm cơn đau đầu, đem lại cảm giác thoải mái hơn.
 

Khi ăn cay, não sẽ sản xuất hormone serotonin hay còn được gọi với cái tên thân thuộc hơn là hormone hạnh phúc. Đây là loại hormone giúp đối phó với trạng thái trầm cảm, lo lắng, giận giữ, căng thẳng. Lên kế hoạch "đánh chén" một nột nồi lẩu cay vào cuối tuần chắc chắn là lựa chọn không tồi sau một tuần làm việc.
 

Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng nếu bạn biết cách sử dụng đồ cay hợp lý và có điều độ, đồ ăn cay hoàn toàn có thể hỗ trợ bạn trị các chứng bệnh liên quan đến dạ dày. Nguyên nhân là do tiêu thụ đồ cay làm giảm lượng axit dạ dày, từ đó giảm thiểu chảy máu dạ dày cũng như giảm nguy cơ loét dạ dày xuống đến 53%.

Với những tác dụng như trên, bạn còn chần chừ gì nữa mà không thêm 1 chút ớt vào bát nước chấm cho bữa tối nay nhỉ?

 

Theo TTVN


ăn cay

Tin tức mới nhất