Đây là những gì sẽ xảy ra với bạn trong 30 giây trước khi chết

Linh hồn có tồn tại sau khi chết? Chẳng ai biết. Nhưng chuyện gì xảy ra trước khi chết, liệu con người đã khám phá được chưa?



Sự sống sau cái chết có thật hay không? Đó là một trong những điều gây tranh cãi bậc nhất của khoa học, mà nhiều trong nhiều thế kỷ tìm tòi vẫn chưa có lời giải.

Nhưng tạm bỏ qua chuyện này, vì dù sao trải nghiệm sau khi chết vẫn là thứ con người chưa thể chạm tới. Nhưng còn 30s trước khi chết thì sao? Chuyện gì sẽ xảy ra với bạn?
 

Đây là những gì sẽ xảy ra với bạn trong 30 giây trước khi chết - Ảnh 1.

Mới đây, bác sĩ thần kinh học Cameron Shaw đã thực hiện giải phẫu não của một người phụ nữ đang hấp hối (cuộc thử nghiệm này đã nhận được sự cho phép của tất cả các bên). Và rốt cục, chúng ta đã có manh mối về những gì xảy ra trong 30s cuối của cuộc đời.

20 giây đầu tiên

Shaw cho biết, 30s cuối cùng này có thể chia thành 3 giai đoạn 10s. Trong 10s đầu, não bộ sẽ chết dần bắt đầu từ tiểu não trên đỉnh, kéo theo là những chức năng cao cấp nhất của con người.

Ý thức, nhận thức, bản ngã - tất cả sẽ dần tan biến. Shaw chia sẻ: "Ý thức, khiếu hài hước, khả năng tư duy - tất cả sẽ biến mất trong vòng 10 - 20s".
 

Đây là những gì sẽ xảy ra với bạn trong 30 giây trước khi chết - Ảnh 2.

Não bắt đầu trở nên thiếu máu, khiến các tế bào xung quanh cũng chết dần. Từng đợt tế bào chết đi mang theo ký ức, khả năng tư duy ngôn ngữ, cho đến khi chỉ còn lại nhân não.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng khả năng nhận thức của bạn gần như đã biến mất, chỉ còn lại những gì sơ khai nhất. Những gì bạn có thể làm trong giai đoạn này chỉ là thở, kiểm soát nhiệt độ cơ thể và một số hormone cơ bản khác.

Và "ánh sáng phía cuối đường hầm"

Khi não bộ không còn đủ máu, tầm nhìn của mắt bắt đầu thu hẹp dần, tạo thành dạng "tầm nhìn đường hầm" (tunnel vision) - trạng thái khi các hình ảnh ngoại biên mờ dần hoặc biến mất hẳn, giống như khi chúng ta đi trong đường hầm vậy.

"Tầm nhìn thu hẹp lại, sau đó là mất hẳn. Tất cả chìm trong bóng tối" - Shaw cho biết.
 

Đây là những gì sẽ xảy ra với bạn trong 30 giây trước khi chết - Ảnh 3.

Có một điểm thú vị, đó là theo như nghiên cứu từ ĐH Hadassah (Jerusalem), ánh sáng phía cuối đường hầm có thể giống như một bộ phim tua lại những gì đã xảy ra trong cuộc đời bạn.

Theo Shaw giải thích, não bộ trong lúc hấp hối có thể làm những việc phi thường, trong đó bao gồm việc tạo ra một thế giới giống với cuộc đời của bạn, nhưng không có thực, vì lúc này bạn không thể nhìn thấy gì nữa rồi.

Tuy vậy, Shaw vẫn buộc phải thừa nhận rằng nghiên cứu về cái chết là điều thực sự khó khăn và những gì ông tuyên bố cũng chưa hẳn đã đúng.

Xét cho cùng, chúng ta chỉ có thể biết được điều gì xảy ra trước và sau khi chết khi chúng ta thực sự chết mà thôi.

Theo Trí thức trẻ


bí ẩn về cái chết đời sống tâm linh khoa học

Tin tức mới nhất