Dãy nhà cháy ven kênh ở quận 8, TP.HCM nằm trong diện chờ di dời

Chính quyền quận 8 (TP.HCM) thông tin, dãy nhà bị ảnh hưởng vụ cháy nằm trong diện di dời thuộc dự án chỉnh trang đô thị bờ Nam kênh Đôi.

Chiều 2/4, UBND quận 8 (TP.HCM) tổ chức họp báo thông tin liên quan đến vụ cháy tại hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, phường 2 vào đêm hôm qua (1/4).

Dãy nhà cháy ven kênh ở quận 8, TP.HCM nằm trong diện chờ di dời-1
Ông Phạm Quang Tú- Phó Chủ tịch UBND quận 8 (TP.HCM) chủ trì họp báo thông tin vụ cháy. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Chủ trì cuộc họp báo, ông Phạm Quang Tú- Phó Chủ tịch UBND quận 8 thông tin các diễn biến liên quan đến vụ cháy, thiệt hại và phương án hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng.

Theo đó, vào khoảng 19h40 ngày 1/4, đã xảy ra vụ cháy nhà trong hẻm 124 đường Phạm Thế Hiển, sát mép kênh.

Đám cháy xuất phát từ bãi chứa vật liệu không số rồi lan rộng. Thời điểm xảy ra hoả hoạn, bãi này không có người trông coi, gặp thời tiết hanh khô khiến đám cháy bùng phát nhanh, lan sang nhà dân gần kề.

Các lực lượng địa phương phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PC07) Công an TP.HCM đã khống chế đám cháy kịp thời vào lúc 20h40. 

Thống kê ban đầu xác định tổng diện tích cháy khoảng 470 m2, bao gồm 2 nhà bị cháy, 1 nhà bị ảnh hưởng nặng. Có 6 nhà xung quanh ảnh hưởng nhẹ do bị áp khói cháy, bị thấm nước trong quá trình chữa cháy. Lực lượng chức năng xác định đây là vụ cháy trung bình.

Theo ông Tú, khu vực xảy ra cháy từng được kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt các cơ sở tập kết vật liệu gỗ cũ không đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy. Bên cạnh đó, UBND phường 2 đã thành lập các tổ liên gia về PCCC, đặt chuông báo cháy tại khu vực trên để xử lý, cảnh báo đến người dân khi xảy ra cháy nổ, đồng thời vận động người dân ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC.

"Trong thời gian tới, quận sẽ tập trung ổn định cuộc sống người dân, tiếp tục vận động chăm lo cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Đồng thời, tổ chức họp rút kinh nghiệm trong công tác triển khai các nhiệm vụ trong công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn quận và 16 phường. Cùng với đó, tập trung và tăng cường các biện pháp triển khai thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy ở khu vực dân cư có nhiều vật liệu dễ cháy trên địa bàn quận", Phó Chủ tịch UBND quận 8 nhấn mạnh.

Dãy nhà cháy ven kênh ở quận 8, TP.HCM nằm trong diện chờ di dời-2
Dãy nhà tan hoang sau vụ cháy. Ảnh: Nguyễn Huế.

Nhà cháy nằm trong thời gian chờ di dời

Ngay sau khi vụ cháy xảy ra, UBND quận 8 đã kịp thời chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận cùng các bên liên quan khẩn trương nắm hoàn cảnh gia đình, tình hình nhân khẩu của các hộ dân bị ảnh hưởng để hỗ trợ, chăm lo.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận 8, tính đến 14h chiều 2/4, quận đã chi gần 280 triệu đồng chăm lo cho các gia đình nạn nhân vụ cháy. Ngoài ra, ngay trong đêm 1/4 , quận đã chỉ đạo UBND phường bố trí chỗ nghỉ tạm thời, cung cấp vật dụng sinh hoạt cá nhân, thực phẩm... cho các hộ dân trong thời gian khắc phục thiệt hại do vụ cháy gây ra.

Dãy nhà cháy ven kênh ở quận 8, TP.HCM nằm trong diện chờ di dời-3
Công an khám nghiệm hiện trường vụ cháy dãy nhà ở quận 8 sáng 2/4. Ảnh: Nguyễn Huế.

Theo ông Tú, trên địa bàn quận 8 có 10.000 căn nhà ven kênh, rạch nằm trong diện di dời để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị.

Trong đó, khu vực xảy ra cháy nằm trong diện di dời thuộc dự án cải tạo, chỉnh trang bờ Nam kênh Đôi. Dự án này đang được cơ quan chức năng thành lập tổ công tác di dời khoảng 5.000 căn nhà.

“Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng vụ cháy, sau khi cơ quan chức năng điều tra xong nguyên nhân, rà soát pháp lý nhà đất, thì sẽ được sửa chữa, cải tạo lại theo hiện trạng trong thời gian chờ dự án triển khai”, ông Tú thông tin.

Hiện nay, chính quyền quận 8 đã chỉ đạo UBND phường 2 bố trí chỗ tạm cư, cung cấp thực phẩm cho người dân trong thời gian chờ sửa chữa, xây dựng lại nhà do ảnh hưởng vụ cháy.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/day-nha-chay-ven-kenh-o-quan-8-tp-hcm-nam-trong-dien-cho-di-doi-2266338.html?fbclid=IwAR1mcWPyKQggwNCDJHjU0iERo7VqgwvHgDgBYdz3yaO4lvtrdjHw-TV_wIE_aem_ASBHQ_ixAmv5SRCNwkcxtvOoIR_ReeUZmnj0GEY6uYVJJBLeGqXbg6tIVA7f3BGobmvF0hs1Z8WOlVwIdPiwW7hO

cháy nhà vụ cháy hỏa hoạn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao