Đến Quảng Bình mà không ăn những món ăn siêu ngon này sẽ tiếc cả đời

Đến với Quảng Bình không chỉ có biển đẹp, những di tích lịch sử và hang động hùng vĩ mà nơi đây còn nhiều đặc sản níu chân du khách.

Bánh lọc

Bánh lọc là tên gọi khác của bánh bột lọc. Món ăn này hết sức giản dị, bánh làm từ bột sắn với nhân tôm gói trong chiếc lá và hấp lên. Chỉ khi bạn bóc hết phần lá cầm trên tay chiếc bánh nóng hổi và chấm ngập trong nước mắm nguyên chất có ít ớt cay địa phương mới cảm nhận được hết độ ngon của nó.

Để làm được nên chiếc bánh lọc, người làm phải nhào trộn bột sắn dây, bột năng rồi chia thành những chiếc bánh nhỏ. Phần nhân muốn ngon phải dùng tôm ở cửa sông, vì nó không chỉ có vị thơm của đồng mà có độ mặn mòi của biển. Ngoài tôm, trong nhân còn có thịt ba chỉ, nấm tai mèo, tiêu...


Bánh lọc là tên gọi khác của bánh bột lọc. Món ăn này hết sức giản dị, bánh làm từ bột sắn với nhân tôm gói trong chiếc lá và hấp lên. (Ảnh internet)

Ảnh Internet

Trước khi hấp phải cho vỏ ngoài lên la rồi cho thêm nhân và gói chiếc bánh lại bằng lá chuối. Sau khi các công đoạn hoàn tất, bánh được hấp khoảng 30 phút. Để bánh ngon, dẻo phải có kỹ thuật hấp và đây cũng là bí quyết làm nên nét riêng của từng quán.

Khi đến với Quảng Bình bạn có thể ăn bánh lọc ở các quán như: Bánh bột lọc Mệ Xuân, bánh lọc nậm Hương Hoài, bánh lọc Hiên Thủy.

Bánh canh Quảng Bình

Ngoài bánh lọc, khi đến Quảng Bình cũng nên thưởng thức món bánh canh (cháo canh). Đây không phải là món ăn kết hợp giữa cháo và canh. Tô cháo canh là kết hợp giữa sợi mỳ cán mỏng, thêm chút thịt nạc,cá lóc, tôm kèm hành, ngò cắt nhỏ thơm lừng khi vừa bê ra cuốn hút bất cứ thực khách nào. Món ăn này càng hấp dẫn khi bạn ăn vào tiết trời mưa phùn, gió lạnh. Cá lóc phải chọn cá tươi rồi lấy phần thịt xào lên với hành và gia vị rồi cho vào trong nồi cháo canh đang nóng hổi.

Sợi cháo canh trông bên ngoài không đẹp như sợi phở. Bởi nó được làm từ bột mỳ nhào mịn rồi cán mỏng và cắt sợi ra khá dày. Một bát cháo canh ngon không thể thiếu được nước dùng. Nước dùng được tạo nên từ ninh xương nhiều tiếng đồng hồ để lấy được độ ngọt tự nhiên có chút sắc vàng của thịt cua. Bánh canh ở nhiều tỉnh phía Nam có nước dùng sền sệt thì bánh canh Quảng Bình không như vậy.


Ảnh internet

Ảnh internet

Khi bánh canh, người ta thường ăn kèm với ram, đặc biệt là hành phi màu vàng ruộm, một chút ớt chưng. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ, bên cạnh bát bánh canh còn phải có rổ rau cải đã cắt nhỏ.

Quán bánh canh cá lóc ngon là Sương Hồng ở đường Hữu Nghị hoặc có thể đến quán bánh canh cá lóc trên đường Quang Trung để thưởng thức.

Ram rán (nem rán)

Ở nhiều tỉnh miền Trung, mọi người thường quen gọi nem là ram. Ram rán Quảng Bình có thể ăn kèm cùng bánh canh nhưng bạn cũng có thể ăn riêng kèm nước mắm.

Cách làm không mấy cầu kỳ, nguyên liệu gồm cà rốt, mộc nhĩ, miến trộn thêm hành khô, hạt tiêu và 1-2 quả trứng. Bánh dùng để cuốn ram làm từ gạo đỏ hoặc bột ngô nên vỏ dày, trước khi cuốn phải thấm nước rồi để ráo. Sau khi cho nhân vào sẽ cuốn chặt tay và cho vào chảo dầu rôi rán chín. Nhờ vỏ cuốn dày nên không lo bị vỡ hay bung ra.


Cách làm không mấy cầu kỳ, nguyên liệu gồm cà rốt, mộc nhĩ, miến trộn thêm hành khô, hạt tiêu và 1-2 quả trứng. (ảnh nguồn internet)

Mỗi đĩa ram thường từ 3-5 cái tùy theo số lượng bạn gọi. Khi ăn phải dùng nước mắm nguyên chất cho thêm chút ớt cay xé lưỡi đảm bảo sẽ mê tít.

Bạn có thể ăn món này tại các quán có bánh canh cá lóc ở Đồng Hới.

Bánh xèo Quảng Hòa

Bánh xèo có thể không phải duy nhất Quảng Bình mới có nhưng nét đặc trưng ở đây lại là bánh xèo làm từ gạo lứt. Nhân bánh xèo nơi khác thường gồm thịt, giá nhưng ở Quảng Bình lại có thêm nhân cá chuối.


Ảnh internet

Cá chuối không phải là một loại cá. Đây là chuối sứ được gọt vỏ gâm phèn hoặc chanh, sau đó thái nhỏ, luộc chín uốn thành con cá và nhúng qua gia vị.

Khi ăn sẽ cho nộm, cá chuối, rau sống rồi chấm vào bát nước chấm sẽ là hương vị khiến bạn ấn tượng. Nộm ăn kèm với bánh xèo đó là giá, rau két và vừng.

Bạn có thể thưởng thức món bánh xèo này tại chợ Quảng Hòa.

Lẩu cá khoai

Cá khoai là loại cá có thân mềm, trơn nhưng khi nấu canh rau cải hoặc ăn lẩu rất ngon miệng. Cá được làm sạch, cắt bỏ đầu, ruột rồi ướp gia vị muối ớt, bột ngọt. Điều đặc biệt làm nên hương vị ngon là trong gia vị phải có cây nén cắt nhỏ. Khi ăn sẽ cho cá khoai vào nồi nước dùng như nhúng thịt bò, thịt gà...


Ảnh internet

Các quán lẩu cá khoai khá phổ biến ở Quảng Bình. Cá khoai còn được dùng làm cá kho, cá khoai nấu riêu...

Khoai deo

Khoai deo được làm từ các lát khoai cắt ra sau khi luộc. Sau khi cắt lát khoai xong sẽ đưa ra phơi ngoài trời nắng khoảng 1 tuần. Đến khi miếng khoai cứng và deo bớt là được. Khoai deo được bán tại các chợ ở Quảng Bình.


Ảnh internet

Ảnh internet

Bạn có thể mua một ít khoai deo để ăn tại chỗ. Khi ăn cần phải kiên trì một chút, bạn sẽ rất khó nhai như các đồ ăn mềm. Bạn cần phải ngậm rồi nhai từ từ sẽ có chút hương vị ngọt, chút bột của khoai tan ra. Vào những ngày trời lạnh, thú vui là ăn khoai deo bên ly trà nóng thật ấm áp và mộc mạc.

Bạn có thể tìm thấy khoai deo ở các chợ tại Quảng Bình đặc biệt là chợ Đồng Hới - chợ lớn nhất.

Bình An (tổng hợp)

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/den-quang-binh-ma-khong-an-nhung-mon-an-sieu-ngon-nay-se-tiec-ca-doi-n-124657.html

bánh ngon món ngon quảng bình món ăn vùng miền món ngon

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao