Đi chợ mua thịt bò thì cứ phải 'tay ấn, mắt soi', bảo đảm không sợ nhầm thịt trâu hay lợn sề trà trộn

Nhìn vào những điểm này, bạn lúc nào cũng đều mua được miếng thịt bò tươi ngon nhất.

Mỗi ngày đi chợ, bất cứ một bà nội trợ nào cũng đều như đi đánh trận, nào thì trả giá, nào thì phải căng hết cả thần kinh và mắt mũi ra để chọn được những món thực phẩm tươi ngon nhất. Thực phẩm kém chất lượng bây giờ tràn lan khắp nơi, chỉ cần không chú ý kĩ một chút là lại mua nhầm đồ giả, tẩm ướp hóa chất ngay.

Nói đâu xa, ngay như hôm trước, chị hàng xóm nhà tôi đi chợ mua thịt bò, về nhà nấu lên thì miếng thịt trắng nhách, có miếng thì đen thui. Hóa ra là chị ta mua nhầm thịt lợn sề giả bò, trộn lẫn một chút bò thật. Chị hàng xóm tức quá mang cả dĩa thịt trắng nhởn, chẳng có mùi vị gì qua bù lu bù loa kể với tôi. Chị ta còn rủ hôm sau ra bắt đền rồi vạch mặt hàng buôn gian bán lận kia một trận cho nhớ đời.


Thịt lợn sề được tẩm ướp màu, hóa chất để biến thành thịt bò (Ảnh: Internet)

Tôi hoảng quá xua tay cười xòa, thôi thì cũng do mình không để ý, chứ thật ra nhìn thịt là có thể phân biệt được thật giả ngay mà. Bao nhiêu lâu nay tôi vẫn áp dụng như thế, chẳng bao giờ sợ mua nhầm đồ kém chất lượng cho cả nhà.

Phân biệt thịt bò thật với thịt lợn sề hay thịt trâu cũng không quá khó. Đầu tiên cứ ấn vào miếng thịt, nếu thấy có sự đàn hồi tốt thì là thịt bò, còn những loại thịt khác đã qua tẩm ướp hóa chất để giả bò thì hầu như không đàn hồi gì cả.

Thịt bò thật có màu đỏ au hoặc hồng đậm tự nhiên, trong khi thịt bò giả có màu nhạt hơn, không đều màu, nhìn thiếu tự nhiên dù đã được tưới huyết bò lên trên. Thịt bò giả cũng có mùi tanh, lạnh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò.



Thớ thịt và đường gân, mỡ bò đều rất khác so với thịt heo, thịt trâu (Ảnh: Internet)

Khu vực bắp bò sẽ có gân đặc trưng mà không loại thịt nào có được. Thớ thịt bò nhỏ và dài, mỡ bò màu vàng nhạt. Thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn thiếu độ mịn, mỡ màu trắng đục. Thịt trâu làm giả thịt bò sẽ có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, mỡ màu trắng.

Khi mua thịt bò, tôi luôn chọn một tảng to rồi bảo người ta cắt ra từ đó. Đừng nên chọn bò vụn thái sẵn vì nguy cơ thịt lợn trà trộn vào rất cao.

Nếu là miếng thịt đã bị tẩm màu, chỉ cần miết tay vào là thấy đầu ngón tay dính màu cam nhạt ngay. Để ý kĩ hơn khi người ta thái thịt, bên trong sẽ có màu nhạt hơn ở ngoài, thịt không dính dao, có nước rỉ ra. Còn một mẹo nhỏ nữa là lúc thái thịt bò thật, bạn sẽ thấy tay, thớt và dao của người bán dính nhiều vụn thịt nhỏ xíu vì thịt bò mềm dễ đứt vụn, thái những thịt khác sẽ không thấy hiện tượng này.
 


Thái thịt bò dễ để lại mảnh vụn nhỏ xíu (Ảnh: Internet)

Còn nếu lỡ mua miếng thịt về rồi, muốn biết mình có bị lừa hay không chỉ cần thả vào nước. Nếu thấy miếng thịt bị nhạt đi, mỡ nổi lềnh phềnh trên mặt nước, nước đổi màu thì chắc chắn miếng thịt đó là thịt lợn tẩm màu, hóa chất rồi. Sau khi chế biến, thịt bò thật có màu sậm, vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. Thịt giả sau khi nấu sẽ nhợt nhạt, nếu mua phải thịt trâu chết, lợn chết còn có mùi tanh rất khó chịu.

Sau khi nghe tôi luyên thuyên một tràng, mắt chị hàng xóm sáng trưng lên, cảm ơn tôi rối rít, lại còn nằng nặc ngày mai bắt tôi đi chợ cùng để “mục sở thị”. Hy vọng những mẹo này cũng hữu ích, giúp các bạn chọn được những miếng thịt bò thơm ngon cho cả nhà.

Theo Trí Thức Trẻ


mẹo nhà bếp an toàn thực phẩm mẹo nấu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao