Đi lễ đầu năm, muốn hưởng phúc thì phải "thuộc lòng" các nguyên tắc này

Không phải ai cũng biết những quy định "phải có" khi đi đến các điểm du lịch tâm linh để có thể cầu mong được phúc, lộc.



Người xưa vẫn nói “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”, là khoảng thời gian mọi người đi du ngoạn, hướng về các điểm du lịch tâm linh để cầu mong một năm mới thuận lợi, bình an. Đây là một nét đẹp trong đời sống tinh thần của người dân Việt. Tuy nhiên, để giữ gìn sự tôn nghiêm và để những lời cầu nguyện của bạn được các đấng linh thiêng chứng giám, bạn cần ghi nhớ những điều kiêng kỵ sau đây.

 

 

Cách ăn mặc khi vào đình, chùa, miếu, phủ…

 

Khi vào lễ đền, chùa, bạn cần mặc giản dị, sạch sẽ, kín đáo. Nếu bạn là phật tử thì bạn cần mặc áo lễ khi vào chùa lễ Phật

Đặc biệt, khi đi lễ, bạn tuyệt đối không được mặc quần áo ngắn, mỏng nhìn rõ cả nội y, da thịt, hở hang, màu sắc sặc sỡ. Đó là sự thiếu tôn trọng nơi chốn linh thiêng và các bậc tăng ni, phật tử.

 

 

Hướng dẫn cách đi đứng, nói năng, dâng lễ khi vào đền, chùa

Điều trước tiên cần nhớ là bạn phải đi vào chùa từ cửa bên, không được đi cửa chính. Theo quan niệm xưa, cửa chính chỉ dành cho Đức Phật, Ngọc đế, Quốc vương ra vào. Ngoài ra, trước khi vào lễ Phật, bạn cần phải vái lạy 2 vị quan canh cửa 2 bên.

Khi vào trong, bạn cũng phải bước qua chứ không được dẫm lên bậu cửa. Đó là lý do bậu cửa ở chùa thường làm cao lên, để mọi người ra vào phải cúi mình trước khi vào lễ Phật.

Khi bước vào bên trong Phật đường, bạn nên đi vòng quanh tượng Phật từ bên phải sang bên trái, vừa đi vừa niệm “Nam mô a di đà Phật”. Bạn cũng nên dùng câu này để thay lời chào các vị tăng ni trong chùa để thể hiện sự kính trọng.

 

 

Đứng trước tượng Phật phải cung kính, trang nghiêm, không được nhìn thẳng vào tượng Phật hay ngắm nghía bình phẩm. Khi lạy Phật phải quỳ hoặc đứng chếch sang bên phải hoặc trái, không đứng đối diện với ban thờ.

Ngoài ra, bạn không nên tùy tiện quay phim, chụp ảnh, nhất là khi ở bên trong chùa. Không đi lại ồn ào, bình phẩm, nói năng to tiếng trong khuôn viên chùa.

Bạn cần phải nhớ, không nên dâng cúng tiền vàng, đồ mã lên bàn thờ Phật. Càng kiêng kỵ việc cài tiền thật vào tượng Phật hay đặt thẳng lên ban Tam Bảo. Tiền thật nên bỏ vào hòm công đức của nhà chùa.

Gần đây, đã xảy ra những việc đáng tiếc tại một ngôi chùa rất đẹp và nổi tiếng vì đã xuất hiện trong MV của một ca sỹ. Nhiều bạn trẻ mang cả vật nuôi vào chùa, đi giày dép vào những nơi có đặt biển cấm, ngồi lên các tiểu cảnh trong chùa chụp ảnh, gây ồn ào và ảnh hưởng không tốt đến chốn linh thiêng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến các tăng ni trong chùa, mà còn là hình ảnh xấu trong mắt mọi người. Mong rằng các bạn khi đi lễ chùa cần có sự thành tâm, thể hiện được ý thức và văn hóa của người đi lễ Phật.

 

Theo Khám phá

 


lưu ý khi đi lễ chùa đi lễ đầu năm tâm linh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao