Đi phỏng vấn xin việc, 'nam vương' 1m8 bị phó giám đốc gạ... bao nuôi

Sau khi bị vị phó giám đốc quấy rối, gạ gẫm ngay trong buổi phỏng vấn, T. nhận được thông báo trúng tuyển với mức lương 16 triệu đồng/tháng.

Ra trường từ cuối năm 2021, Ng.A.T., 25 tuổi, tốt nghiệp chuyên ngành kinh doanh thương mại tại một trường đại học ở TPHCM đã trải qua nhiều tháng thất nghiệp.

Thời gian vừa qua, T. rải hồ sơ xin việc khắp nơi nhưng không có kết quả. Mới đây, sau khi nộp hồ sơ, trao đổi tại một chương trình ngày hội việc làm, T. nhận được thư mời phỏng vấn chính thức từ một công ty về lĩnh vực phần mềm. 

Đi phỏng vấn xin việc, nam vương 1m8 bị phó giám đốc gạ... bao nuôi-1
Sau cuộc phỏng vấn, T. liên tục nhận được những tin nhắn mời gọi từ vị phó giám đốc (Ảnh: A.T).

Quyết nắm cơ hội, T. chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho cuộc phỏng vấn, từ cách ăn mặc, giao tiếp, trả lời... với hy vọng chấm dứt những tháng ngày bế tắc vì không có việc làm.  

Nhưng rồi, rời khỏi cuộc phỏng vấn hôm đó, chàng trai trẻ cao gần 1m8 từng giành ngôi vị "nam vương" trong một cuộc thi thanh lịch ở trường đại học lại bất an, rối bời.

Hôm đó, sau cuộc phỏng vấn kéo dài 15 phút với nhiều nhân sự thuộc bộ phận tuyển dụng, T. được hướng dẫn phỏng vấn sâu với phó giám đốc phòng đào tạo ngoài 40 tuổi.

Trong căn phòng riêng của người này, những câu hỏi phỏng vấn được lái qua các vấn đề cá nhân, riêng tư như "Em có bạn gái chưa?", "Có đang sống thử với bạn gái không?"... cùng nhiều lời bình phẩm về hình thể như cao lớn, rắn rỏi nhưng còn thiếu săn chắc, khỏe mạnh rồi chốt rằng "phải vào tay anh".  

Đi phỏng vấn xin việc, nam vương 1m8 bị phó giám đốc gạ... bao nuôi-2
Không ít ứng viên nam bị quấy rối tình dục khi đi xin việc (Ảnh: H.N).

T. lúng túng trước kịch bản không hề có trong hình dung. Vị phó giám đốc còn lấy cớ đưa nước cho T., đi từ phía sau đặt tay lên đùi, ngực T. làm cậu khó chịu lẫn khó xử. 

Rời cuộc phỏng vấn, ngay ngày hôm sau, T. nhận được tin nhắn từ vị phó giám đốc nói về cơ hội nghề nghiệp. Sau vài câu mở lời, người này cợt nhả hỏi những vấn đề riêng tư "Em đã tắm chung bao giờ chưa?", "Thích ngủ tư thế nào?", "Ngáy không cưng"... cùng lời đề nghị "Để anh nuôi, anh bao tất".

T. giận phát run khi người này còn gửi những hình ảnh nhạy cảm qua cậu.

Sau đó, T. nhận được thông báo trúng tuyển từ công ty cho vị trí như đề nghị với mức lương cậu mong muốn là 16 triệu đồng/tháng. 

Hơn bất cứ lúc nào, T. mong mỏi có việc làm để chấm dứt tháng ngày thất nghiệp, đây cũng là công ty, vị trí cậu rất yêu thích. Rào cản lúc này chính là vị phó giám đốc có những biểu hiện, hành vi rất bất thường kia.

T. lo ngại có thể mình quá nhạy cảm sẽ bỏ lỡ cơ hội nên tính "nhắm mắt nhận đại" rồi tính tiếp nhưng linh tính cậu lại bị bủa vây bởi cảm giác bất an.

Nhiều ngày qua, T. vẫn chưa dám gửi thư phản hồi trong khi vị phó giám đốc không ngừng giục giã.

Ứng viên bị gạ gẫm, quấy rối tình dục khi đi xin việc không phải là chuyện hiếm gặp. Không ít bạn trẻ khi đi xin việc phải đối mặt với tình trạng quấy rối, từ bằng lời cho đến hành vi. 

Ở những buổi phỏng vấn, ngoài vấn đề chuyên môn, nhiều ứng viên phải đối mặt với những câu hỏi riêng tư, nhạy cảm về hình thể, về đời sống như chuyện có người yêu chưa, đẹp/xấu, sống chung với người yêu không... hay những đề nghị đứng dậy, ăn mặc phải táo bạo hơn, cho đến những hành vi đụng chạm, sàm sỡ. 

Kinh khủng hơn, trên thực tế còn có những tình huống ứng viên bị lợi dụng, xâm hại khi đi tìm việc. 

Tại Hải Phòng, từng xảy ra vụ việc "yêu râu xanh" nhắm vào các cô gái trẻ mới ra trường đăng thông tin tìm việc trên mạng. Sau khi liên lạc kết nối, đưa ra mức lương hấp dẫn làm mồi nhử, đối tượng hẹn ứng viên đến địa chỉ cung cấp.

Khi ứng viên đến mới biết đó là một nhà nghỉ thì được "nhà tuyển dụng" giải thích "ngồi chờ sếp phỏng vấn trực tiếp". 

Ít nhất hai cô gái đi xin việc đã bị "yêu râu xanh" trói tay chân, dán băng dính vào miệng và thực hiện hành vi hiếp dâm. 

Tại Hà Nội cũng đã xảy ra sự việc tương tự. Cô gái 25 tuổi tìm tin lời người đàn ông đăng nội dung tuyển dụng nhân viên cho công ty xây dựng, khi hẹn đến phỏng vấn thì hóa ra là một... phòng trọ tại tầng 3. 

Kẻ đồi bại lừa cô gái ngồi bàn máy tính để nhập thông tin, sau đó dùng vũ lực khống chế thực hiện hành vi hiếp dâm.

Đi phỏng vấn xin việc, nam vương 1m8 bị phó giám đốc gạ... bao nuôi-3
Cạm bẫy lừa đảo, quấy rối tình dục là những vấn đề nhiều ứng viên trẻ có thể gặp phải khi tìm việc (Ảnh minh họa).

Khảo sát gần đây từ Bộ Lao động Nhật Bản cho thấy 40,4% ứng viên bị quấy rối với những câu đùa cợt nhả về tình dục, 27,5% ứng viên bị quấy rối bằng cách rủ đi ăn tối hay dụ dỗ đi chơi, chỉ 24% trả lời không bị quấy rối lúc đi xin việc. 

Đặc biệt, đối tượng bị quấy rối tình dục không chỉ là ứng viên nữ tìm việc mà cả nhân sự nam. Thậm chí, ứng viên nam còn có khả năng bị quấy rối tình dục khi đi xin việc cao hơn nữ giới. 

Tìm kiếm việc làm chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là ở giai đoạn việc làm khó khăn như lúc này, nhiều ứng viên chấp nhận hạ tiêu chuẩn, yêu cầu để tìm việc.

Trong hành trình tìm việc có nhiều cạm bẫy khó lường đòi hỏi các bạn trẻ phải tỉnh táo, có các kỹ năng nhận diện, ứng phó trước "yêu râu xanh" ở môi trường công sở. 

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/lao-dong-viec-lam/di-phong-van-xin-viec-nam-vuong-1m8-bi-pho-giam-doc-ga-bao-nuoi-20230705071754057.htm?fbclid=IwAR05elr3UstPhnUpZPYIvzI4RBeK8oUp_AaX4Dtxh_5ZHp2TuyZeIBpYMTY

xin việc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao