Điểm danh tác hại của thực phẩm đóng hộp

Tích trữ thực phẩm đóng hộp hay đồ ăn nhanh trong nhà là thói quen sai lầm của nhiều người gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe cả gia đình.

nguy hại từ thực phẩm chế biến sẵn
Các loại thịt chế biến sẵn và đóng hộp có liên quan trực tiếp đến ung thư.

Nguy cơ tiềm ẩn của thực phẩm đóng hộp

Thịt đóng hộp có liên quan đến ung thư


Theo nghiên cứu của Ủy ban Nghiên cứu Ung thư Thế giới, các loại thịt chế biến sẵn và đóng hộp có liên quan trực tiếp đến ung thư. Tốt nhất nên tránh xa tất cả các loại thịt chế biến sẵn vì chúng dễ làm từ các loại thịt không đảm bảo.

Nhiễm độc kim loại

Các hộp đựng súp, cà chua và thậm chí cả lon bia đều tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc nhôm. Hầu hết các loại thực phẩm được đóng gói trong các lọ nhôm rồi mới được nấu chín để đảm bảo độ tươi. Nhưng nhôm sẽ dễ dàng hòa tan vào thực phẩm trong quá trình này.

Một số người có thể nói rằng lớp nhựa tráng bên trong sẽ ngăn cản nhôm hòa tan. Nhưng ngược lại sự thật là nó giúp giải phóng các gốc kim loại khi đun nóng và đóng gói.

Thức ăn nhanh

Thực phẩm qua chế biến có hàm lượng natri rất cao, giúp cơ thể sản sinh tế bào miễn dịch T, cụ thể là tế bào Th17. Loại tế bào này có khả năng tạo ra các phản ứng giúp cơ thể chống lại các nguy cơ mắc bệnh, nhưng lại là nguyên nhân gây ra một số chứng rối loạn khả năng miễn dịch, dẫn đến các bệnh đa xơ cứng, thấp khớp, viêm khớp, eczema, hen suyễn và các bệnh tự miễn dịch khác.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng, ăn đồ ăn nhanh nhiều hơn 1 lần mỗi tuần, mức độ tự tiêu hủy các tế bào miễn dịch sẽ có xu hướng tăng lên. Các nhà khoa học đã xác nhận thông qua thí nghiệm được thực hiện trên chuột bạch.

Thực phẩm qua chế biến có hại cho tim

Thực phẩm qua chế biến có chứa hàm lượng cao chất béo chuyển hóa, đó là các a-xít béo nhân tạo được sản sinh trong quá trình hydro hóa. Loại a-xít này ngăn chặn việc hình thành prostacyclin, có tác dụng kích thích lưu thông máu và chống lại sự hình thành các cục máu đông.

Các loại thực phẩm chiên cũng có hàm lượng cholesterol bị oxy hóa, dẫn đến việc hình thành chất béo thromboxane. Đây là  nguyên nhân gây ra chứng đông máu, dẫn đến xơ cứng thành động mạch, xơ vữa động mạch. Hàm lượng natri cao trong các loại thực phẩm đã qua chế biến có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Gây nghiện thực phẩm

Thực phẩm chế biến gây nghiện rất cao. Loại thức uống như Coca Cola, sử dụng hương liệu hoá học đủ mạnh để kích thích vị giác nhưng không quá mạnh để có thể triệt tiêu nhu cầu thực phẩm trong bộ não.

Những loại thực phẩm đã qua chế biến như khoai tây chiên gây nghiện rất cao, nguyên nhân là do mật độ calo tiêu hủy. Khi ăn khoai tây chiên, bạn có cảm giác miếng khoai tây tan ra trong miệng, não của bạn nghĩ rằng gần như không có calo được tiêu thụ. Vì vậy, sau đó bạn lại tiếp tục ăn mà không cảm thấy đủ bởi não bộ nghĩ rằng thực phẩm đã tiêu hóa và lượng calo cũng vậy. Lý do cuối cùng làm cho thực phẩm qua chế biến để gây nghiện là đường. Các nghiên cứu cho thấy đường có thể còn gây nghiện hơn cả cocaine.

Theo Khỏe & Đẹp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao