Điểm danh 'thủ phạm' khiến teen sao nhãng học hành dịp cận Tết

Đó là những nguyên nhân mà teen khó có thể ngờ tới!

Facebook

Vào những ngày bình thường trong năm, bạn có thể kiểm soát, lên lịch online facebook mỗi ngày nhưng vào thời điểm Tết đang cận kề thì những cuộc hẹn, những chuyến phượt luôn là thỏi nam châm với từ trường cực mạnh khiến bạn không thể không nghĩ tới.



Tất cả dự định đẹp đẽ đó đều được teen bàn bạc, lên lịch cùng bạn bè thông qua kênh truyền thông được nhiều người sử dụng nhất - Facebook. Điều này vô tình làm tăng tần suất online Facebook mỗi ngày của teen. Rồi khi không làm chủ được bản thân trước những câu chuyện, những lời mời gọi, teen có thể ngốn hàng giờ đồng hồ, thậm chí là toàn bộ thời gian cho bài vở chỉ để lang thang trên Facebook bàn chuyện phượt Tết.

Tụ tập bạn bè

Nếu như trước đây, những lần tụ tập bạn bè chỉ dừng lại ở việc bàn về học tập, thi cử, hội trại,… thì dịp gần Tết là thời điểm cao trào để teen đóng góp thêm nhiều ý tưởng độc đáo vào danh mục “những việc cần làm, những nơi cần đến” trong dịp Tết. Đó cũng là cái cớ để teen mở nhiều “cuộc họp bàn tròn” hơn.



Có nhiều teen sẽ cho rằng: “Mỗi lần tụ họp, nhóm chỉ làm việc chừng một tiếng, sau đó thì giải tán, đâu có mất nhiều thời gian đâu?”. Đúng là một tiếng mỗi ngày không phải là nhiều nhưng nếu cộng dồn thời gian đó theo tần suất gặp mặt thì nó cũng chiếm một thời lượng đáng kể đấy.

Thức khuya

Rất nhiều teen đã vắng mặt ở lớp những ngày cuối của học kì chỉ vì không đủ tỉnh táo hoặc không thể chiến thắng cơn buồn ngủ, là di chứng của việc thức quá khuya vào đêm hôm trước.

"Quên" đi ngủ đúng giờ, teen vô tình biến những ngày cuối năm trở thành mối nguy hại đối với sức khoẻ, làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng học tập trên lớp cũng như việc tự học ở nhà.

Có teen dù cố gắng đến lớp nhưng không tài nào tiếp thu hoặc tiếp thu nửa vời, chữ được chữ mất bài giảng của thầy cô vì không thể chống lại những cơn buồn ngủ kéo đến liên tục, cho đến khi bị đánh gục hoàn toàn.

Teen sẽ nguỵ biện rằng: vẫn có thể mượn tập của bạn bè để chép lại bài. Đó là cách tốt giúp teen không để sót bài học nhưng không một ai dám chắc là teen sẽ hiểu thấu đáo bài học đó khi không trực tiếp nghe giảng.



Một bài không hiểu sẽ khiến teen dễ nản chí, buông thả kiến thức trong những bài học sau. Nếu tình trạng này kéo dài thì hậu quả để lại sẽ vô cùng tai hại, đó là việc teen đang tự tạo ra một lỗ hổng kiến thức lớn cho chính mình, khiến bản thân mất đi sự tự tin khi đối mặt với những kì thi quan trọng.

Tạm kết


Để thảnh thơi đón tết Nguyên Đán, teen phải trải qua những kì thi cam go, vì vậy, đừng tự cho mình quyền được nghỉ ngơi sớm với những dự đi và chuyến đi trong dịp Tết. Điều đó dễ khiến teen sao nhãng chuyện học và đương nhiên, kết quả nhận được sẽ không như mong muốn. Lúc đó, rất có thể teen phải chuẩn bị một tâm trạng u ám hơn nhiều để đón Tết đó.

Theo Tiin


Tin tức mới nhất