Điểm lại mùa phim Tết TVB – mùa mà nhà đài lo sợ mất khán giả nhất

Hãy cùng điểm qua những mùa Tết trong 7 năm đổ lại đây của đài TVB, để xem nhà đài đã làm cách nào thu hút khán giả theo dõi phim.



Vào dịp Tết, khán giả thường ít có xu hướng ở nhà xem truyền hình, mà họ sẽ đi chơi, đi du lịch với gia đình và bạn bè. Vì vậy nhà đài TVB ở HongKong luôn phải “vắt óc” suy nghĩ chiến thuật thu hút rating bằng các phim mà theo họ sẽ hấp dẫn trong dịp Tết. Tuy nhiên không phải lúc nào mọi việc cũng thuận lợi như nhà đài mong muốn. 



“Công công xuất cung” được xem là phim Tết thành công nhất của TVB trong nhiều năm qua


Vào năm 2010, ở thời điểm nhà đài còn nhiều diễn viên trụ cột tên tuổi, TVB đã đưa phim “Ngũ vị nhân sinh” với dàn diễn viên như Mễ Tuyết, Quách Tấn An, Quan Vịnh Hà… ra để thu hút khán giả. Nhà đài còn bỏ tiền mua bản quyền phim “Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam IV” của Đại Lục nhằm tăng sự phong phú chop him Tết. Năm đó, “Ngũ vị nhân sinh” bị khán giả phàn nàn vì nội dung nhàm chán, Mễ Tuyết quá già để đóng thiếu nữ 16 tuổi. Còn “Bản lĩnh Kỷ Hiểu Lam” lại thu hút khán giả theo dõi với rating 29, vì vậy mùa Tết năm 2010 TVB thất bại ở chính phim nhà đài thực hiện. 

 


“Ngũ vị nhân sinh” bị đánh giá nhàm chán dù quy tụ dàn diễn viên tên tuổi 

 

Năm 2011, TVB tuyên chiến mùa Tết Âm Lịch bằng “7 ngày trong đời” có Quách Thiện Ni, Mã Tuấn Vỹ, Huỳnh Tông Trạch… và “Giải mã nhân tâm” có Phương Trung Tín, Từ Tử San. Nếu nhà đài đặt kỳ vọng vào nội dung tình cảm, có phần bi kịch ở “7 ngày trong đời” thì phim lại bị khán giả ghẻ lạnh, bởi cốt truyện quá buồn và nhắc tới thảm họa H1N1 vào năm 2009. “Giải mã nhân tâm” lại gây bất ngờ với TVB, khi phim thu hút khán giả theo dõi và nhận nhiều lời khen ngợi ở thể loại điều tra – tâm lý. Đó cũng là tiền đề cho TVB thực hiện phần 2 sau này. 

 


“Giải mã nhân tâm” có nội dung hình sự và u ám lại thu hút khán giả HongKong 

 

Thông thường những phim nào TVB đặt nhiều hy vọng thì rating lại phản ánh trái ngược. Năm 2012, nhà đài tung rap him “4 in love” có Xa Thi Mạn, Trần Hào cùng chủ đề tình cảm hài nhẹ nhàng, vậy mà khán giả lại không hề có hứng thú. Ngược lại với phim “Nam nữ dọn nhà” mang chủ đề nhà ở, với Miêu Kiều Vỹ, Quách Thiện Ni, Chung Gia Hân… lại được khán giả yêu thích hơn. Bởi phản ánh đúng xã hội HongKong ở thời điểm hiện tại. Có vẻ như đối với người HongKong, dù là Tết thì những chủ đề xã hội luôn khiến họ chú tâm theo dõi hơn là những chủ đề lãng mạn, hài hước theo không khí Tết. 



“Nam nữ dọn nhà” cũng được khán giả xứ Hương Cảng yêu thích vào dịp Tết, dù nội dung không hề hài hước

 

Năm 2013 và 2014 đã cho thấy sự thất bát trong phim Tết của TVB. Bởi xu hướng chiếu phim hài hước, vui tươi dịp Tết vẫn là sai lầm của nhà đài, khi khán giả HongKong vẫn chuộng những chủ đề lạ hơn. Các phim hài lãng mạn như “Tiểu thư và tướng quân”, “Tân bão hỷ tương phùng”, “Mùa tình yêu”… dù quy tụ dàn diễn viên tên tuổi như Tiết Gia Yến, Trần Cẩm Hồng, Quách Thiện Ni, Hồ Hạnh Nhi… đều không được khán giả xứ Hương Cảng yêu thích. Chỉ có mỗi phim có đề tài tình yêu xuyên đại dương “Đơn luyến song thành” là có rating tạm ở mức chấp nhận được. 



“Mùa tình yêu” quy tụ nhiều diễn viên nổi tiếng vẫn không thể kéo khán giả ở nhà xem phim vì chủ đề quá cũ
 

 

Năm 2015, “Thiện nữ lạc hồn” với nội dung hài, nhại theo “Thiện nữ u hồn” chiếu Tết đã nhận phải “gạch đá” nơi khán giả bởi nội dung nhảm nhí, càng xem càng dở. “Chuyện 4 nàng luật sư” với dàn diễn viên trẻ cũng khôn khá khẩm hơn khi Trần Khải Lâm bị chê diễn kém. Năm đó là năm mà phim TVB bị khán giả quay lưng nặng nề. Năm 2016 tình hình có sáng sủa hơn khi “Công công xuất cung” kết hợp yếu tố bi – hài lại được lòng khán giả, trong khi “Cảnh khuyển Ba Đả” lại được yêu thích vì nội dung về cảnh sát tuần tra và chú chó. 



Phim hài đa số thất bại trong dịp Tết ở TVB, tuy vậy qua bao năm nhà đài vẫn chưa rút được kinh nghiệm

 

Có thể thấy gu khán giả HongKong khá là khó chiều, và những năm qua TVB đã phải “vất vả” để đáp ứng nhu cầu khán giả, nhằm cứu mùa rating phim kém nhất trong năm. Nếu ở Việt Nam, ngày Tết mở tivi lên đều là phim hài vui nhộn cho có không khí thì ở HongKong, họ lại không thích phim quá hài, đặc biệt là hài nhảm. Vì thế thay vì ở nhà xem phim thì họ ra đường chơi hoặc đi du lịch xa. Qua đó cho thấy sự khác biệt trong nhu cầu giải trí và thị hiếu của mỗi nơi mỗi khác. 


Nhân Sư

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/diem-lai-mua-phim-tet-tvb-mua-ma-nha-dai-lo-so-mat-khan-gia-nhat-n-109043.html

phim tết tvb

Tin tức mới nhất