Phạm Băng Băng và ồn ào trốn thuế, hạn chế xuất cảnh

Điện ảnh Trung Quốc đình trệ vì bê bối của Phạm Băng Băng

Ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc đang rơi vào tình trạng lao đao do scandal Phạm Băng Băng trốn thuế và bị phạt tới 130 triệu USD.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), các chuyên gia ngành giải trí Trung Quốc nhận định vụ bê bối của minh tinh Phạm Băng Băng sẽ có ảnh hưởng nặng nề đối với hàng loạt phim điện ảnh và truyền hình nước này trong vòng ít nhất 1-2 năm tới.

Ông Tenky Tin Kai-man, chủ tịch Liên đoàn các nhà sản xuất phim Hong Kong (FHKF), tiết lộ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc đã xáo động suốt 3 tháng qua, kể từ thời điểm Phạm Băng Băng “mất tích”. “Hàng loạt dự án điện ảnh và truyền hình bị đình trệ”, ông Tin cho biết.

Điện ảnh Trung Quốc đình trệ vì bê bối của Phạm Băng Băng-1
Toàn bộ ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc đang rơi vào tình trạng hoang mang vì vụ Phạm Băng Băng. Ảnh: Deadline.
 

Hôm 3/10, nữ diễn viên Hoàn Châu cách cách “tái xuất” khi viết thư xin lỗi trên trang Weibo cá nhân. Cô khẳng định đã phải sống trong cảnh “thấp thỏm lo âu và xấu hổ” vì tội trốn thuế. Phạm Băng Băng cũng cam kết sẽ nộp phạt 884 triệu NDT (129 triệu USD) theo đúng thời hạn nhà chức trách Trung Quốc đưa ra.

Quan trọng hơn, Tổng cục Thuế Trung Quốc tuyên bố sẽ mở chiến dịch thắt chặt hoạt động thu thuế trong ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình. “Khi chưa có thông tin rõ ràng, tất cả mọi người đều lựa chọn cách chờ đợi và nghe ngóng thay vì tiếp tục các dự án phim”, ông Tin cho biết.

Như vậy, nhiều khả năng trong những tháng tới ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt sản phẩm đầu ra. Ông Tin cũng cảnh báo hàng loạt nhà làm phim Hong Kong sẽ phải đối mặt với khó khăn, bởi hiện tại phần lớn đang hoạt động tại thị trường Đại lục.

Đạo diễn Hong Kong kỳ cựu Alfred Cheung Kin-ting dự báo ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình Trung Quốc sẽ phải đối mặt với 2 năm “mùa đông băng giá”. Ông khẳng định không hề ngạc nhiên với việc Phạm Băng Băng bị phạt nặng vì trốn thuế.

Điện ảnh Trung Quốc đình trệ vì bê bối của Phạm Băng Băng-2
Nhiều nguồn tin cho biết nữ diễn viên đang phải rao bán hàng chục bất động sản với giá rẻ để huy động tiền nộp phạt. Ảnh: Deadline.
 

Thực tế là trước vụ Phạm Băng Băng, hầu như tất cả các nhà sản xuất tại Đại lục đều dùng cách này hay cách khác để trốn thuế, ví dụ như trả cát-xê dạng trao tay cho diễn viên”, ông Cheung tiết lộ.

Phạm Băng Băng dùng thủ đoạn “hợp đồng âm dương” để trốn thuế. Nữ diễn viên Võ Mỵ Nương truyền kỳ giữ bí mật hợp đồng ghi đầy đủ cát-xê với nhà sản xuất và trình lên cơ quan thuế một hợp đồng khác, ghi mức cát-xê thấp hơn nhiều so với thực tế.

Tổng cục Thuế Trung Quốc đã đặt thời hạn ngày 31/12/2018 để các công ty và cá nhân hoạt động trong ngành giải trí tự nguyện công khai mức thu nhập và các khoản né thuế trước đây để tránh bị phạt và truy tố.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc phát triển như vũ bão. Doanh thu phòng vé tăng 13% so với năm 2016, lên đến 55,8 tỷ NDT (8,1 tỷ USD) trong năm 2017. Doanh thu phim trong nước chiếm hơn 53% con số này.

Theo Zing


Phạm Băng Băng

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Phạm Băng Băng và ồn ào trốn thuế, hạn chế xuất cảnh