Đỗ Thanh Hải: 'Phim truyền hình trong giai đoạn đào thải mạnh mẽ'
"Ai làm tốt mới có thể trụ lại, còn không buộc phải chuyển sang làm công việc khác", Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam, chia sẻ.
Trung tâm Sản xuất phim truyền hình - Đài Truyền hình Việt Nam (VFC) hiện là một trong những nguồn cung phim Việt giờ vàng ở vị trí tốp đầu. Tuy nhiên, VFC cũng đang đối diện với nhiều khó khăn.
- Những phim như "Ma làng", "Chủ tịch tỉnh", "Cầu vồng tình yêu", "Hai phía chân trời"… từng bước bắt được mạch cảm xúc của khán giả. Tuy nhiên, yêu cầu của người xem ngày càng cao hơn vì họ có quá nhiều lựa chọn từ nguồn phim nước ngoài phong phú. Anh nghĩ sao?
- Chúng tôi vẫn coi nhiệm vụ nâng cao chất lượng nội dung là yếu tố sống còn. Bên cạnh đó là đổi mới trong cách dàn dựng, đưa hình thức làm phim mới, ví dụ làm phim ở bối cảnh mới, không gian mới. Đặc biệt, chúng tôi phải nâng cao chất lượng kỹ thuật. Từ năm nay trở đi, VFC sẽ quyết liệt làm toàn bằng hệ thống HD.
Chúng tôi rất ý thức được dòng phim truyền hình đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với truyền hình thực tế, game show, chương trình ca nhạc... Vì vậy, chúng tôi bắt buộc phải tìm cách để thu hút người xem. Để dòng phim truyền hình phát triển và chuyên nghiệp hơn không phải chuyện ngày một ngày hai, nó đòi hỏi cả guồng máy phải chạy.
- Trước khi có những thay đổi lớn, khán giả vẫn thấy những tồn tại có thể thay đổi được nhưng nhiều năm nay vẫn vậy. Đơn cử như xem phim truyền hình, khán giả cảm thấy rất khó chịu khi cảnh diễn viên thức dậy buổi sáng mặt vẫn đầy son phấn. Hay chuyện lồng tiếng, hầu như phim nào cũng "xài" ê-kíp đó khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Anh muốn chia sẻ điều gì?
- Với sự đầu tư kinh phí cho phim truyền hình bây giờ, dù chúng ta đang cố gắng nâng cao nhưng so với mặt bằng làm phim chung trong khu vực kinh phí làm phim của ta quả thực là quá thấp. Do đó các đoàn làm phim đều không đủ nhân sự. Một người phải kiêm nhiệm nhiều việc như thư ký, trợ lý hiện trường, hỗ trợ diễn viên học thoại... nên họ không thể làm tốt tất cả nhiệm vụ.
Còn ý kiến chủ quan của tôi là thực tế nhiều anh em làm phim còn cẩu thả, không kiểm soát mọi thứ trên hiện trường. Trở lại với việc nâng cao chất lượng phim truyền hình chính là những việc đơn giản như vậy.
Việc lồng tiếng cũng còn nhiều vấn đề. Ví dụ phim Cầu vồng tình yêu, giai đoạn đầu tiên khi công chiếu thu tiếng đồng bộ, mọi người bảo nghe không quen. Khán giả thích nghe những giọng nuột nà, tròn trịa. Ngược lại, người lồng tiếng thấy khán giả thích nên gò như vậy.
Chúng ta muốn tiến tới sự chuyên nghiệp hẳn như thu tiếng đồng bộ thì một mình VFC không thể làm được. Thứ nhất là đầu vào diễn viên phải được đào tạo cả đài từ. Có rất nhiều diễn viên diễn tốt nhưng cách thể hiện đài từ rất hạn chế vẫn phải trông chờ lồng tiếng. Thứ hai trường quay chúng không có, đi quay ngoài đường có quá nhiều tạp âm thì thu không nổi... Thực tế là chúng ta còn thiếu thốn rất nhiều để có thể đồng bộ.
- Anh đánh giá thế nào về diện mạo phim truyền hình hiện nay?
- Trong năm qua và thời gian gian tới, phim truyền hình Việt Nam sẽ tiếp tục quá trình đào thải. Giai đoạn trước, khi bung ra phát triển, nhiều đơn vị nhảy vào làm phim vì mọi người nghĩ làm phim truyền hình đơn giản nhưng va chạm thực tế mới thấy phức tạp. Có đơn vị làm một dự án tốt nhưng sau 2-3 dự án lại thấy nhiều vấn đề phải giải quyết. Trong năm tới, những đơn vị làm tốt sẽ trụ vững, còn ai không đáp ứng nổi phải chuyển sang làm việc khác.
Trong thời điểm này không thể kỳ vọng phim truyền hình lớn nhanh như là Thánh Gióng bởi đây là một nền công nghiệp bao gồm yếu tố con người, kỹ thuật, tài chính. Nhiều thứ cộng hưởng và cả guồng máy phải chạy mới bứt phá mạnh.
- Khán giả vẫn nhớ một đạo diễn Đỗ Thanh Hải với những bộ phim gây ấn tượng một thời như "Xin hãy tin em", "Phía trước là bầu trời". Bao giờ anh sẽ trở lại với một phim riêng?
- Đấy là mơ ước không biết tôi có thực hiện được không. Nghề đạo diễn vẫn là nghề tôi dành tình yêu, say mê. Nó cũng mang lại nhiều cảm giác thăng hoa cho tôi mà công việc khác không có được.
- Sự cố "Gặp nhau cuối năm" bị "tuýt còi" vừa qua có ảnh hưởng gì tới anh?
- Câu trả lời chương trình vẫn phát sóng bình thường. Mọi người nghĩ đó là sự cố nhưng đối với tôi đấy là sự hiểu lầm. Nếu bình tĩnh, trao đổi với nhau trên cơ sở những người đang làm một việc chung, mọi việc sẽ trở nên đơn giản. Nếu mình xử lý không khéo sẽ trở thành ầm ĩ không cần thiết và người bị thiệt nhất chính là số đông. Khán giả sẽ cảm thấy phiền phức và việc đó không đem lại lợi ích cho ai cả.
- Những phim như "Ma làng", "Chủ tịch tỉnh", "Cầu vồng tình yêu", "Hai phía chân trời"… từng bước bắt được mạch cảm xúc của khán giả. Tuy nhiên, yêu cầu của người xem ngày càng cao hơn vì họ có quá nhiều lựa chọn từ nguồn phim nước ngoài phong phú. Anh nghĩ sao?
- Chúng tôi vẫn coi nhiệm vụ nâng cao chất lượng nội dung là yếu tố sống còn. Bên cạnh đó là đổi mới trong cách dàn dựng, đưa hình thức làm phim mới, ví dụ làm phim ở bối cảnh mới, không gian mới. Đặc biệt, chúng tôi phải nâng cao chất lượng kỹ thuật. Từ năm nay trở đi, VFC sẽ quyết liệt làm toàn bằng hệ thống HD.
Chúng tôi rất ý thức được dòng phim truyền hình đang phải cạnh tranh mạnh mẽ với truyền hình thực tế, game show, chương trình ca nhạc... Vì vậy, chúng tôi bắt buộc phải tìm cách để thu hút người xem. Để dòng phim truyền hình phát triển và chuyên nghiệp hơn không phải chuyện ngày một ngày hai, nó đòi hỏi cả guồng máy phải chạy.
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải.
- Trước khi có những thay đổi lớn, khán giả vẫn thấy những tồn tại có thể thay đổi được nhưng nhiều năm nay vẫn vậy. Đơn cử như xem phim truyền hình, khán giả cảm thấy rất khó chịu khi cảnh diễn viên thức dậy buổi sáng mặt vẫn đầy son phấn. Hay chuyện lồng tiếng, hầu như phim nào cũng "xài" ê-kíp đó khiến khán giả cảm thấy nhàm chán. Anh muốn chia sẻ điều gì?
- Với sự đầu tư kinh phí cho phim truyền hình bây giờ, dù chúng ta đang cố gắng nâng cao nhưng so với mặt bằng làm phim chung trong khu vực kinh phí làm phim của ta quả thực là quá thấp. Do đó các đoàn làm phim đều không đủ nhân sự. Một người phải kiêm nhiệm nhiều việc như thư ký, trợ lý hiện trường, hỗ trợ diễn viên học thoại... nên họ không thể làm tốt tất cả nhiệm vụ.
Còn ý kiến chủ quan của tôi là thực tế nhiều anh em làm phim còn cẩu thả, không kiểm soát mọi thứ trên hiện trường. Trở lại với việc nâng cao chất lượng phim truyền hình chính là những việc đơn giản như vậy.
Việc lồng tiếng cũng còn nhiều vấn đề. Ví dụ phim Cầu vồng tình yêu, giai đoạn đầu tiên khi công chiếu thu tiếng đồng bộ, mọi người bảo nghe không quen. Khán giả thích nghe những giọng nuột nà, tròn trịa. Ngược lại, người lồng tiếng thấy khán giả thích nên gò như vậy.
Chúng ta muốn tiến tới sự chuyên nghiệp hẳn như thu tiếng đồng bộ thì một mình VFC không thể làm được. Thứ nhất là đầu vào diễn viên phải được đào tạo cả đài từ. Có rất nhiều diễn viên diễn tốt nhưng cách thể hiện đài từ rất hạn chế vẫn phải trông chờ lồng tiếng. Thứ hai trường quay chúng không có, đi quay ngoài đường có quá nhiều tạp âm thì thu không nổi... Thực tế là chúng ta còn thiếu thốn rất nhiều để có thể đồng bộ.
Phim Cầu vồng tình yêu.
- Anh đánh giá thế nào về diện mạo phim truyền hình hiện nay?
- Trong năm qua và thời gian gian tới, phim truyền hình Việt Nam sẽ tiếp tục quá trình đào thải. Giai đoạn trước, khi bung ra phát triển, nhiều đơn vị nhảy vào làm phim vì mọi người nghĩ làm phim truyền hình đơn giản nhưng va chạm thực tế mới thấy phức tạp. Có đơn vị làm một dự án tốt nhưng sau 2-3 dự án lại thấy nhiều vấn đề phải giải quyết. Trong năm tới, những đơn vị làm tốt sẽ trụ vững, còn ai không đáp ứng nổi phải chuyển sang làm việc khác.
Trong thời điểm này không thể kỳ vọng phim truyền hình lớn nhanh như là Thánh Gióng bởi đây là một nền công nghiệp bao gồm yếu tố con người, kỹ thuật, tài chính. Nhiều thứ cộng hưởng và cả guồng máy phải chạy mới bứt phá mạnh.
- Khán giả vẫn nhớ một đạo diễn Đỗ Thanh Hải với những bộ phim gây ấn tượng một thời như "Xin hãy tin em", "Phía trước là bầu trời". Bao giờ anh sẽ trở lại với một phim riêng?
- Đấy là mơ ước không biết tôi có thực hiện được không. Nghề đạo diễn vẫn là nghề tôi dành tình yêu, say mê. Nó cũng mang lại nhiều cảm giác thăng hoa cho tôi mà công việc khác không có được.
- Sự cố "Gặp nhau cuối năm" bị "tuýt còi" vừa qua có ảnh hưởng gì tới anh?
- Câu trả lời chương trình vẫn phát sóng bình thường. Mọi người nghĩ đó là sự cố nhưng đối với tôi đấy là sự hiểu lầm. Nếu bình tĩnh, trao đổi với nhau trên cơ sở những người đang làm một việc chung, mọi việc sẽ trở nên đơn giản. Nếu mình xử lý không khéo sẽ trở thành ầm ĩ không cần thiết và người bị thiệt nhất chính là số đông. Khán giả sẽ cảm thấy phiền phức và việc đó không đem lại lợi ích cho ai cả.
Theo Thể thao & Văn hóa
-
3 giờ trướcBước vào giới giải trí không mấy thuận lợi, Hứa Quang Hán có hành trình đầy nỗ lực để trở thành nam thần được săn đón hàng đầu giới giải trí Đài Loan (Trung Quốc).
-
8 giờ trước"Khổ thân Diễm, vai diễn này phải thế, không biết làm khác thế nào. Cả nhà thương cho Diễm làm một vai diễn ồn một chút", Thúy Diễm cho biết.
-
9 giờ trướcLục Nghị là diễn viên sống kín tiếng, tuy nhiên qua một vài hình ảnh được hé lộ, truyền thông Trung Quốc nhận định nam diễn viên sở hữu khối tài sản lên tới hàng chục triệu USD.
-
9 giờ trướcPhim Việt "Cái giá của hạnh phúc" có ý tưởng và cách khai thác câu chuyện không mới. Song, diễn xuất của Thái Hòa vẫn là điểm cộng giúp tác phẩm giữ được độ hấp dẫn.
-
23 giờ trướcKể từ khi dự án "Cáp Nhĩ Tân 1944" được hé lộ, ngoại hình của Dương Mịch trong những trích đoạn luôn gây tranh cãi.
-
1 ngày trướcDù sắp tới ngày sinh con nhưng cả Phương Oanh và Thu Quỳnh vẫn hào hứng tham gia dự án phim đặc biệt của VTV.
-
1 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
1 ngày trướcTrong chương trình Chuyển động 24h, diễn viên Tuấn Tú - Duy Hưng đã có những chia sẻ thú vị về bộ phim ‘Người một nhà’.
-
1 ngày trướcNhững bộ phim của Mai Thu Huyền nhận nhiều lời chê từ phía khán giả vì kịch bản nhiều lỗi, cách làm phim còn hạn chế. Do đó, các dự án đều ế ẩm khi ra rạp vì không hút khách.
-
1 ngày trướcDương Xuân Hà chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực Kinh kịch, Bạch Cốt Tinh là vai diễn truyền hình duy nhất nữ nghệ sĩ gạo cội đảm nhận.
-
1 ngày trướcPhim Việt "B4S – Trước giờ yêu" khai thác đề tài táo bạo nhưng có kịch bản hời hợt, thiếu chiều sâu. Diễn xuất của các diễn viên trẻ cũng nhạt nhòa, không để lại nhiều ấn tượng.
-
2 ngày trướcBia mộ Châu Hải My đặt tại Bắc Kinh khắc hình Chu Chỉ Nhược - nhân vật kinh điển tạo nên tên tuổi của nữ diễn viên lúc sinh thời. Với nhiều khán giả, Châu Hải My là "Chu Chỉ Nhược đẹp nhất màn ảnh".
-
2 ngày trướcSao nam này là một trong những nhân tố làm nên thành công của 2 ngày 1 đêm suốt 2 mùa.
-
2 ngày trướcSau một thời gian dài dành thời gian cho cuộc sống gia đình, 'nương nương' Tôn Lệ chính thức tái xuất với bộ phim Cuộc Đời Rất Đẹp (hay có tựa khác là Ba Mươi Chín, Hai Mươi Tám).
-
2 ngày trướcMới đây, 'Không Có Gì Mà Một Nồi Lẩu Không Giải Quyết' được tung một đoạn video quảng bá cho dự án. Tuy nhiên, một số chi tiết trong đó lại trở thành chủ đề gây tranh cãi.
-
3 ngày trướcKim Sae Ron đang ở trong chuỗi ngày khủng hoảng sau ồn ào đăng ảnh thân mật với Kim Soo Hyun.
-
3 ngày trước"Đóa Hoa Mong Manh" có suất chiếu nhỏ giọt ở rạp CGV, BHD. Trong khi đó, Galaxy hoàn toàn không có suất chiếu của phim. Hiện, phim của Mai Thu Huyền chỉ thu 352,5 triệu đồng, lỗ nặng nhất lịch sử phim Việt.
-
3 ngày trướcBộ phim giờ vàng "Trạm cứu hộ trái tim" đi đến giai đoạn cao trào. Ngân Hà đã có màn "dằn mặt" An Nhiên khiến khán giả thích thú.
-
3 ngày trướcBộ phim "Trạm cứu hộ trái tim" khiến khán giả khó chịu vì xây dựng những nhân vật có đạo đức suy đồi và tình tiết bi kịch quá mức. Bên cạnh đó, còn có những chi tiết khiến người xem thấy không hợp lý.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
6 ngày trước