Thời hoàng kim của dòng phim buồn đang trở lại K-drama

- Vài năm trở lại đây, dòng phim melo drama đã trở lại và gặp nhiều thành công nhất định.

Melo drama là dòng phim buồn, xoáy sâu vào những ngóc ngách của tâm hồn và nhân cách nhân vật. Đây chính là dòng phim làm lên trào lưu hallyu vang dậy khắp châu Á. Từ chuỗi phim “Endless love - tình yêu bốn mùa” đến “Nấc thang lên thiên đường”, “Xin lỗi, anh yêu em”, “Giày thủy tinh” dòng phim này đã len lỏi vào khắp dãy phố ngôi nhà cướp đi bao nước mắt khán giả và làm lên tên tuổi của hàng loạt các diễn viên như Song Seung Hun, So Ji Sub, Song Hye Kyo, Choi Ji Won..







Nhưng khoảng thời gian sau đó với sự đổ bộ của dòng phim thần tượng Đài Loan và trào lưu remake từ truyện tranh nhằm hướng tới tầng lớp học sinh, sinh viên như “Goong”, “Full house”...



Các bà nội trợ cũng dần chuyển hướng sang những dòng phim gia đình, tình cảm hài hước với những câu truyện lãng mạn mà gần gũi với đời sống như “Tên tôi là Kim Sam Soon”, “9 and 2 out”. Những bộ phim về các cô nàng quá lứa, lỡ thì, vụng về và thô lỗ bỗng trở thành cơn sốt vì đã “giấc mơ hóa” ao ước của nhiều quý cô đã quá tuổi cập kê.



Thời điểm đó, melo drama gần như bị quên lãng khi mà các bộ phim dòng này luôn đạt rating rất lẹt đẹt dù sở hữu trong tay đội sản xuất hùng hậu,dàn diễn viên thượng thừa, những “ông hoàng, bà chúa” của phim bi mà tiêu biểu là “Sad love song”, “Snow queen” hay “Bad love” cũng đều thu về những thất bại ê chề.





Nhưng cũng không khác gì thời trang, điện ảnh cũng theo vòng xoáy hình trôn ốc tịnh tiến, lặp lại và đổi mới hơn. Vài năm trở lại đây bên rating của dòng melo drama rất khả quan, tuy mỗi năm dòng này sản xuất không nhiều nhưng các phim lên sóng đều gây được tiếng vang lớn tiêu biểu như “49 days”, “Scent of woman”, “A thousand day’s promise”, “Missing you” đều lập rating lớn và mang về cho các diễn viên Soo Ae, Yoon Eun Hye, Park Yoo Chun, Kim Sun Ah.. những giải thưởng danh giá.



Điểm mạnh của melo nằm ở biên kịch chắc tay, vốn sống phong phú và thường là những cây bút sắc xảo với tính nhân văn cao. Theo lối quay phim cuốn chiếu của Hàn, vừa quay, vừa chiếu, kịch bản được sửa liên tục theo thị hiếu người xem. Nhưng với các biên kịch của dòng melo họ thường không để khán giả đoán được cái kết của phim theo hướng nào, nhưng cốt truyện lại rất logic với nhau với những nhân-quả-báo-ứng và sự điều chỉnh kịch bản của họ dường như là rất ít.



Bên cạnh đó, diễn xuất của diễn viên được chọn lựa kĩ lưỡng với lối diễn rất tinh tế, chân thật cùng nội tâm nhiều rằng xé khiến người xem một khi đã chót xem rồi thì sẽ khó dứt ra được bởi sự chặt chẽ, lôi cuốn và hấp dẫn.



Nội dung phim thường khá kén khán giả do quá nhiều bi kịch và kết thường là sad ending nên những tập khởi đầu thường thu về rating không cao, nhưng chỉ cần người xem theo được mạch phim thì khó mà dứt bỏ ra được. Như “Queen of ambition” từ khi khởi quay đã dính lùm xùm là đạo kịch bản của bom tấn “Nice guy” khiến khởi đầu rất thấp nhưng đã hùng dũng vướt mốc 20% con số không tưởng với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đài truyền hình hiện nay. Hay có thể kể đến ngay như dự án “Secret love” gần đây của Ji Sung dù xuất phát điểm rating rất bết bát nhưng chỉ sau vài tập chạy đà đã vươn lên dẫn đầu “bảng phong thần”, vượt qua cả “The Heirs” đang làm mưa làm gió cộng đồng mạng.



Năm nay những melo drama được xuất xưởng dường như chỉ “Shark” là thu về rating thấp. Tựu trung, đó vẫn là tín hiệu đáng mừng cho thấy bên cạnh sự cuồng nhiệt chào đón những bộ phim thần tượng có nội dung dễ hiểu, dễ xem thì melo drama vẫn có được chỗ đứng riêng trong lòng khán giả.

Còi Sữa

Tin tức mới nhất