Vì sao ‘Diên Hi công lược’ của ông hoàng chiêu trò Vu Chính gây sốt?

Ghi dấu đột phá về mặt thẩm mỹ và dàn dựng, phim cung đấu "Diên Hi công lược" được dự báo làm nên bước chuyển mình trong sự nghiệp của biên kịch quái chiêu Vu Chính.

Cuối năm 2015, phim truyền hình Cung tỏa liên thành do Vu Chính chấp bút kịch bản kiêm nhà sản xuất bị cấm chiếu vĩnh viễn, do đạo nhái kịch bản Mai hoa lạc của nữ sĩ Quỳnh Dao. Vụ việc trở thành vết nhơ trong sự nghiệp của họ Vu - người từng một thời được mệnh danh là biên kịch vàng của truyền hình Trung Quốc. Loạt phim Cung tỏa gắn liền tên tuổi của anh cũng chấm dứt từ đó. 

Gần ba năm qua, Vu Chính vẫn lạc quan làm phim, song các sản phẩm đều im ắng, không rộn ràng kèn trống như xưa. Cho tới giữa tháng 7 năm nay, Diên Hi công lược khởi chiếu và trở thành hiện tượng trực tuyến, thương hiệu Vu Chính mới chính thức trở lại.

Trong vai trò giám đốc sản xuất, “má Vu” (biệt hiệu của Vu Chính) vẫn thỏa sức tung hoành với dấu ấn cá nhân trên màn ảnh. Nhà sản xuất sinh năm 1978 trước nay luôn rất tài trong việc nắm bắt xu hướng thị trường, thậm chí không ngại dệt thị phi cho tác phẩm của mình.

Trong Diên Hi công lược, những khoảnh khắc mật ngọt giữa vua Càn Long (Nhiếp Viễn) và hoàng hậu (Tần Lam) xuất hiện khá nhiều, tạo thành những điểm nhấn đốn tim khán giả trẻ.


Những khoảnh khắc ngọt ngào giữa vua và hoàng hậu đốn tim khán giả. Ảnh: iQiyi

Tuyến truyện Thuần phi (Vương Uyển Khả) và hoàng hậu vướng tin đồn yêu đồng giới khiến hoàng thượng ghen tuông là một sáng tạo lạ lẫm với dòng phim cổ trang, tạo chủ đề bàn luận trên thế giới mạng. 

Sina bình luận song song với hình ảnh Vu Chính nhiều chiêu trò đã quá quen thuộc này, Diên Hi công lược còn mang một bóng dáng khác của Vu Chính – phiên bản nâng cao thẩm mỹ trong làm phim. 

Đẹp đẽ và cao sang

Lúc trước, nhắc tới phim truyền hình cộp mác Vu Chính, người ta thường nghĩ tới các từ khóa không mấy tốt đẹp: nội dung nhảm nhí, màu sắc lòe loẹt, kỹ xảo thô sơ, thẩm mỹ tầm thường.

Vậy mà Diên Hi công lược khác hẳn. Bộ phim mở ra với hàng chuỗi cảnh quay mãn nhãn, bối cảnh quyền quý, góc quay chọn lọc, màu sắc tinh tế, không cần quá rực rỡ mà vẫn tôn lên không khí cao sang chốn cung đình. 

Ấn tượng nhất trong phim là hình nhân vật đẹp mắt và bám sát lịch sử. Theo các trang People, Sina nhận định, trang phục của hoàng đế, hoàng hậu, phi tần, cung nữ… đều tái hiện chân thực kiểu dáng đặc trưng của Trung Quốc dưới triều đại Mãn Thanh. 

Lối vấn tóc, việc sử dụng ba đôi bông tai cùng lúc, phong tục bó chân hay cách tô son đỏ tươi ở lòng môi và nhạt dần ở viền môi mô phỏng vẻ đẹp của đóa hoa cũng đúng thực tế đương thời.

Hiện diện trong phim, các yếu tố này tạo nên không khí cung đình triều Thanh thực sự, lại thu hút về mặt thị giác. Nếu chỉ lướt qua, có lẽ nhiều người không nghĩ, Diên Hi công lược là một sản phẩm của Vu Chính.  


Bộ phim chăm chút kỹ lưỡng về hình ảnh, góc quay, màu sắc và tạo hình nhân vật. Ảnh: Sina 

Điều này biểu thị thành ý và tâm huyết lớn của nhà sản xuất họ Vu khi thực hiện Diên Hi công lược. Anh đã đưa ê-kíp tới gặp gỡ các nhà nghiên cứu văn hóa, các nghệ nhân dân gian, tham gia một số bảo tàng để tích lũy kiến thức truyền thống, vận dụng chuẩn mực trong phim. 

Đúng chất cung đấu

Tương tự nhiều phim truyền hình Trung Quốc đương đại, các bộ phim gắn tên Vu Chính thường rất rề rà, lê thê, lại chỉ tập trung vào câu chuyện tình yêu diễm lệ, vừa hài hước vừa sướt mướt. Điều này may mắn được khắc phục với kịch bản của Diên Hi công lược. 

Tiết tấu phim nhanh gọn, không khí phim tràn ngập thị phi, tranh giành, đố kỵ cung đình ngay từ khoảnh khắc mở đầu. Đây thực sự là yếu tố cần thiết để làm tròn chữ “đấu” trong tên của dòng phim cung đấu. 

Bắt nguồn từ hiện thực rối ren hậu cung như thế, Diên Hi công lược trở thành phim duy nhất của Vu Chính khai thác trọn vẹn bối cảnh cổ trang.

Trước đó, Cung tỏa tâm ngọc, Cung tỏa châu liêm, Lục Trinh truyền kỳ… đều sa đà chuyện yêu đương. Nếu thay đổi thời đại có lẽ không ảnh hưởng quá nhiều câu chuyện.

Ngay cả với Thần điêu đại hiệp, Tiếu ngạo giang hồ của nhà văn Kim Dung, võ thuật cũng chỉ là phụ, tình yêu mới là chính!

Nhân vật đa diện

Giữa dàn sao đình đám Xa Thi Mạn, Nhiếp Viễn, Tần Lam…, nữ chính Ngô Cẩn Ngôn trở thành điểm sáng chiếm sóng của Diên Hi công lược. Diễn xuất của nữ diễn viên trẻ gây nhiều tranh cãi, song nhân vật Ngụy Anh Lạc mà cô thể hiện lại ghi dấu mới lạ cho phim truyền hình Trung Quốc.

Vào cung làm nô tì với mục đích trả thù cho cái chết của chị gái, Ngụy Anh Lạc ngay khi xuất hiện ở đầu tập 1 đã cho thấy bản lĩnh “không phải dạng vừa đâu”.

Nhan sắc cô không nổi trội, song sự đa mưu túc trí, khôn khéo quái chiêu thuộc hàng vô biên. Cô gái này đối tốt với người yếu thế, với người tử tế với mình, song sẵn sàng tung chiêu “gậy ông đập lưng ông” với kẻ thiếu thiện cảm. 

Hình tượng nữ chính ngây thơ, mong manh, hiền lành, chịu nhiều oan ức dường như đã hết thời. Tuýp nhân vật cá tính như Ngụy Anh Lạc khiến khán giả hả hê trong nhiều tình huống, lại không cần ấm ức thay nhân vật. 

Hội tụ nhiều ưu điểm như vậy, liệu Diên Hi công lược có làm nên bước chuyển mình cho danh tiếng của Vu Chính? Nỗ lực của nhà sản xuất này là không thể phủ nhận, song bước chuyển mình thực sự e còn chưa tới. 

Bộ phim tồn tại nhiều điểm yếu. Cao quý phi (Đàm Trác) tự tung tự tác, lấn át từ hoàng hậu tới dàn cung tần một cách phi logic, không rõ hậu thuẫn. Các phi tần thay vì tranh sủng của hoàng thượng lại dành tình cảm cho hoàng hậu nhiều hơn. Hoàng hậu quá ủy mị, còn hoàng thượng đứng bên lề mọi cuộc đấu đá hậu cung…


Nữ chính Ngụy Anh Lạc mang cá tính đa diện. Ảnh: Sina

Trang Sina cho rằng Diên Hi công lược còn kém xa hai phim cung đấu kinh điển là Thâm cung nội chiến Hậu cung Chân Hoàn truyện. Hai series này tuy nhiều nhân vật nhưng mạch truyện không bị rối, mỗi tuyến vai đều rõ rệt cá tính. 

Diên Hi công lược dài 70 tập, lấy bối cảnh nhà Thanh dưới sự trị vì của hoàng đế Càn Long, xoay quanh các câu chuyện ân oán, tranh giành, đấu đá chốn hậu cung.

Bộ phim có thể xem là tiền truyện của Hoàn Châu cách cách. Nữ chính Ngụy Anh Lạc sau này trở thành Lệnh phi nương nương, Du quý nhân (Luyện Trác Mai) là mẹ của Ngũ a ca, Nhàn Phi (Xa Thi Mạn) chính là thời trẻ của hoàng hậu độc ác trong Hoàn Châu cách cách…

Lựa chọn cùng đề tài với câu chuyện có nhiều sự liên quan tới Như Ý truyện (Châu Tấn và Hoắc Kiến Hoa đóng chính), Diên Hi công lược nhanh chân hơn một bước khi lên sóng trực tuyến từ giữa tháng 7. Đây vốn là một chiêu thức khôn ngoan quen thuộc của Vu Chính.


Theo Zing


Diên Hi Công Lược vu chính Xa thi Mạn

Tin tức mới nhất