Diễn viên Trung Quốc: Ngôi sao đẳng cấp hay 'rác' nghệ sĩ?

Các ngôi sao đang lên tại Trung Quốc nếu không có khả năng diễn xuất sẽ chỉ chợt sáng rồi tắt. Thậm chí, đó là "rác" phim ảnh.


Cảnh phim cho thấy các góc máy đều quay cận mặt thay vì tổng thể. Angelababy và Chung Hán Lương cũng không xuất hiện trong cùng khung hình.

Nhân Dân nhật báo nhận định những năm gần đây sao Trung Quốc xuất hiện nhiều nghệ sĩ hội tụ ba yếu tố “trẻ, đẹp, đông fan”. Họ được gọi là "ngôi sao đang lên", "ngôi sao thần tượng".

Không biết rõ từ khi nào cụm từ “ngôi sao thần tượng” trở thành từ khóa phổ thông tại ngành phim ảnh quốc gia này. Những dự án mới nếu muốn được chú ý đều cần phải có sự tham gia của các sao.

“Nói trắng ra nếu tác phẩm nào đó lên kế hoạch khởi quay thiếu vắng ngôi sao ăn khách, ấy là lúc khả năng thành công bị đánh giá rất thấp”, Nhân Dân nhật báo nhận xét.
 

Diễn viên Trung Quốc: Ngôi sao đẳng cấp hay rác nghệ sĩ?-1
Angelababy biểu cảm cứng đờ, chỉ biết trừng mắt, lạm dụng thế thân. Cô phương bất tự thưởng khi ra mắt nhận nhiều gạch đá.

Chu miệng, cởi áo, trừng mắt thu triệu USD

Đáng tiếc, phần lớn các ngôi sao hot trên mạng xã hội lại đang thiếu khả năng diễn xuất, thường sử dụng đóng thế. Sự mâu thuẫn đáng thương này khiến các nhà sản xuất đau đầu. Còn giới phê bình, họ nhanh chóng đặt câu hỏi: “Ngôi sao có kéo được tác phẩm hay biến nó thành rác?”

Những năm gần đây, số lượng bài báo chỉ trích dàn diễn viên trẻ “ăn thật, làm giả” tăng theo cấp số nhân. Tờ QQ chán chường khi các nhà làm phim chăm chăm tìm kiếm diễn viên theo tiêu chí: “Ai đông fan, hút dư luận”.

Cùng quan điểm này, Nhân dân Nhật báo viết: “Tìm diễn viên, họ quan tâm đến khả năng hút truyền thông của nghệ sĩ. Họ có thể căn cứ vào trang Weibo cá nhân để xác định giai nhân A hay tài tử B có bao nhiêu người hâm mộ. Chia sẻ trên trang cá nhân của nghệ sĩ tạo hiệu ứng dư luận hay không. Rất ít phim tuyển diễn viên căn cứ vào khả năng diễn xuất”.

Thế nên mới có chuyện khán giả la ó khi Trịnh Sảng chỉ biết chu miệng, Angelababy trừng mắt, Lý Dịch Phong nhờ đóng thế vẫn thu về hàng triệu USD.

Theo đánh giá, năm 2017 của Trung Quốc ghi nhận sự nổi lên của những nghệ sĩ trẻ như Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Mịch, Tống Thiến, Luhan, Ngô Diệc Phàm. Số lượng nghệ sĩ nhiều đến mức khó điểm nhưng tác phẩm kiệt xuất lại ít như “sung rụng”.
 

Diễn viên Trung Quốc: Ngôi sao đẳng cấp hay rác nghệ sĩ?-2
Lưu Diệc Phi hay Dương Dương dù đạt chuẩn ngôi sao thần tượng cũng không kéo nổi thành tích Tam sinh tam thế.Minh tinh không biết diễn tạo ra phế thải

Giới phê bình cho rằng Trung Quốc đang thừa phế thải phim ảnh nhưng thiếu tác phẩm đáng giá. Năm qua, QQ cho rằng có vài phim đáng để xem là Năm ấy hoa nở trăng vừa tròn, Nửa đời trước của ta (truyền hình) và Chiến lang 2 (điện ảnh). Phần lớn còn lại đều bị chê là “thảm họa”.

Tam sinh tam thế: Thập lý đào hoa là một minh chứng điển hình. Dàn sao nổi tiếng có lượng fan đông đảo như Dương Dương hay Lưu Diệc Phi cũng không thể cứu nổi doanh thu phòng vé.

Phim vừa ra mắt bị trang Douban chấm 5,1 điểm, ngay sau đó tụt xuống 4,2 điểm. Nam chính Dương Dương không kiềm chế được những giọt nước mắt trước nhiều chỉ trích từ khán giả.

Thực tế là dù Dương Dương có sở hữu đông fan tới đâu cũng không thể thoát được mác “không biết diễn”. Còn Lưu Diệc Phi là “thuốc độc phòng vé”. Danh tiếng của họ vì phim thất bại mà ảnh hưởng đáng kể.
 

Diễn viên Trung Quốc: Ngôi sao đẳng cấp hay rác nghệ sĩ?-3
Phim của Trịnh Sảng, Trần Học Đông bị Nửa đời trước của ta nghiền nát về tỷ lệ người xem.

Hạ chí chưa tới có sự góp mặt của tiểu hoa đán Trịnh Sảng, “nam thần” Trần Học Đông với kịch bản đầy tình tiết xúc động. Đáng tiếc khi phát sóng, phim lại bị Nửa đời trước của ta với dàn nghệ sĩ gạo cội như Mã Y Lợi, Cận Đông, Viên Tuyền qua mặt. Người xem nói họ đã chán khi nhìn Trần Học Đông mãi diễn cảnh lạnh lùng còn Trịnh Sảng quanh đi quẩn lại với động tác chu môi.

Hay như Lệ Cơ Truyện, phim truyền hình được chờ đón nhất do Địch Lệ Nhiệt Ba và Trương Bân Bân đóng. Được đón chờ khi còn thai nghén, phim khiến khán giả thất vọng vì diễn xuất nhạt nhòa của hai diễn viên chính. Tỷ lệ người xem vì thế giảm sâu, có tập xuống dưới 0,5%.

Đồng kết cục bi thảm về hiệu ứng khán giả sau khi phim ra mắt còn có Tâm lý tội phạm của Lý Dịch Phong, Hoàng Tử Thao trong Mùa hè chân dung tuổi 19, Cô phương bất tự thưởng

Nghệ sĩ đang tự giết chính mình

Nhân Dân nhật báo cho rằng công nghệ đào tạo ngôi sao của Trung Quốc có vấn đề nghiêm trọng. Các công ty quản lý vội vàng tìm kiếm gương mặt đẹp hút khách, tạo câu chuyện hậu trường gây chú ý nhưng bỏ qua đào tạo diễn xuất. Một diễn viên có thể được gọi là ngôi sao không thể dựa vào ngoại hình hay vài chiêu trò.
 

Diễn viên Trung Quốc: Ngôi sao đẳng cấp hay rác nghệ sĩ?-4
Thời của Tứ đại Thiên vương là trang vàng trong lịch sử phim ảnh Trung Quốc.

Trước kia, Trung Quốc có Châu Nhuận Phát, Lưu Đức Hoa, Lê Minh, Trương Học Hữu, Thành Long, Châu Tinh Trì, Mai Diễm Phương, Vương Phi và hàng chục cái tên khác. Họ là những ngôi sao thực sự.

Tất nhiên, trước khi được chú ý, tất cả đều trải qua khóa đào tạo diễn xuất từ TVB. Châu Tinh Trì hay Lưu Đức Hoa một thời gian dài chỉ đóng vai quần chúng. Lưu Đức Hoa, Hồng Kim Bảo vui với phận đóng thế.

“Chúng ta sống trong quá khứ. Những nghệ sĩ gạo cội để thành công phải trải qua con đường rất dài”, Nhân Dân nhật báo nhấn mạnh Dàn diễn viên trẻ hiện nay nổi sớm, thiếu đầu tư dẫn đến không có tác phẩm đích thực là điều tất yếu.
 

Diễn viên Trung Quốc: Ngôi sao đẳng cấp hay rác nghệ sĩ?-5
Tam sinh tam thế, thập lý đào hoa của Lưu Diệc Phi bị chê tơi tả.

Nhà phê bình Hàn Khánh không ngại chỉ trích: “Điện ảnh truyền hình đòi hỏi cao về kỹ thuật diễn xuất. Các nhà làm phim và đặc biệt ngay cả diễn viên, họ cần phải hiểu rõ điều đó".

"Chỉ nhờ vào ngoại hình hay yếu tố bên ngoài mong cứu một tác phẩm là suy nghĩ ngu ngốc, thiển cận. Nói thẳng ra là tự giết chính mình. Các sao nổi tiếng theo cách đó sẽ sớm đoản mệnh”, ông khẳng định.
 


Theo Zing


Lưu Diệc Phi Chung Hán Lương

Tin tức mới nhất