Điều chị em cần làm để phòng tránh dị tật buồng trứng, ống dẫn trứng

Để tránh những dị tật buồng trứng, ống dẫn trứng, chị em nên bổ sung đủ dưỡng chất, estrogen cho cơ thể và tránh những tác động có hại cho các bộ phận này.

Thưa bác sĩ, em mới được nghe nói đến bệnh dị tật buồng trứng và dị tật ống dẫn trứng. Theo em hiểu thì một khi bị dị tật những bộ phận này thì sẽ rất khó để có con. Vậy nên, em muốn hỏi, có cách nào để phòng tránh dị tật buồng trứng và ống dẫn trứng hay không? Em xin cảm ơn bác sĩ! (Thanh Hoàng)

Trả lời:

Bạn Thanh Hoàng thân mến!

Ngày nay, vấn đề vô sinh, hiếm muộn ngày càng phổ biến và khiến nhiều chị em vô cùng lo lắng. Có nhiều nguyên nhân tác động đến sức khỏe của người phụ nữ và có thể cản trở khả năng có thai của chị em, trong đó, dị tật buồng trứng, ống dẫn trứng cũng là một nguyên nhân. Chính vì thế các cách phòng tránh dị tật buồng trứng và ống dẫn trứng ở phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng. 

phòng tránh dị tật buồng trứng
Để tránh những dị tật buồng trứng, ống dẫn trứng, chị em nên bổ sung đủ dưỡng chất, estrogen cho cơ thể và tránh những tác động có hại cho các bộ phận này. Ảnh minh họa

Thực tế, khi nói dị tật buồng trứng, hầu hết chúng ta sẽ nghĩ ngay đến nguyên nhân do bẩm sinh và khó có thể can thiệp để cứu vãn tình hình. Đúng vậy, nếu dị tật buồng trứng do bẩm sinh thì chị em chỉ có thể đi khám và tuân thủ cách chữa trị của bác sĩ. Nhưng ngoài nguyên nhân bẩm sinh, buồng trứng, ống dẫn trứng của người phụ nữ cũng có thể bị dị tật do nhiều nguyên nhân khác như: Phá thai, viêm nhiễm... dẫn đến tắc vòi trứng, dính vùng chậu, suy buồng trứng... Đây cũng được coi là những dị tật ở buồng trứng và ống dẫn trứng khiến chị em gặp khó khăn trong việc thụ thai.

Để tránh những dị tật phát sinh trong cuộc sống hiện đại, chị em cần biết những biện pháp bảo vệ mình vừa đơn giản, vừa dễ thực hiện như sau:

- Hạn chế tối đa các tác động không tốt đến buồng trứng, ống dẫn trứng như: nạo phá thai, viêm nhiễm phụ khoa,… vì các hoạt động này ảnh hưởng không tốt tới cơ quan sinh sản và dễ dàng gây ra những tác dụng phụ không mong muốn cho buồng trứng, ống dẫn trứng.

- Giữ vệ sinh "vùng kín" sạch sẽ, giữ cho vùng này khô thoáng để tránh mắc các viêm nhiễm phụ khoa.

- Khám phụ khoa ít nhất 3 tháng/lần để có những phát hiện bệnh lý sớm nhằm có biện pháp điều trị kịp thời, hiệu quả.

- Bổ sung đủ lượng estrogen cho cơ thể: Thiếu estrogen sẽ dẫn đến những thay đổi trong cơ quan sinh sản như buồng trứng, tử cung bị teo nhỏ dần... Bạn có thể bổ sung các thực phẩm nhiều estrogen như ngũ cốc, đậu đỏ, đậu đen...

- Bổ sung đủ canxi, vitamin E và các chất dinh dưỡng khác để cơ thể khỏe mạnh.

Chúc bạn vui khỏe!

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất