Đình chỉ Phó chủ tịch phường Văn Miếu sau vụ xin cấp giấy chứng tử

Chủ tịch quận Đống Đa, Hà Nội ký quyết định đình chỉ công tác bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc.

Liên quan vụ việc chị Vũ Thanh Hoa phản ánh "hành" khi đi xin giấy khai tử cho bố vào ngày 19/7, ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết sáng 26/7, Đoàn thanh tra công vụ kiểm tra tại UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội).

Ông Cao cho hay đoàn đã yêu cầu UBND phường Văn Miếu báo cáo bằng văn bản về toàn bộ quá trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục đăng ký khai tử đối với trường hợp bà Vũ Thanh Hoa.

"Các nội dung như thời giian tiếp nhận, cán bộ, quy trình tiếp nhận hồ sơ; quá trình chuyển giao hồ sơ và kết quả giải quyết đối với công dân, việc gặp gỡ trao đổi với công dân và gia đình công dân có liên quan đến sự việc trên", ông Cao nói.


Ông Phạm Thanh Cao, Phó giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cùng bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu trao đổi với báo chí. Ảnh: Anh Dũng.

Lãnh đạo Sở Tư pháp cũng cho rằng cấp giấy chứng tử cho người dân trong vòng một ngày, phường Văn Miếu đã làm đúng quy định nhưng trong việc này, cán bộ xử lý chưa khéo.

"Trong mọi trường hợp, dù người dân có thế nào, cán bộ phường phải giữ thái độ hòa nhã. Theo đánh giá của Đoàn kiểm tra, sự việc tuy nhỏ, nhưng ảnh hưởng lớn đến dư luận. Đánh giá sơ bộ, về quy trình, thời gian trong ngày là đúng quy trình. Tuy nhiên, có dấu hiệu thiếu ý thức của cán bộ tiếp nhận hồ sơ khi xử lý vụ việc liên quan đến tâm linh", ông Cao nhấn mạnh.

Một thành viên đoàn thanh tra cho hay đoàn đã có đề xuất mức kỷ luật cán bộ liên quan vụ việc lên UBND quận Đống Đa về việc xem xét cắt hợp đồng đối với ông Nguyễn Lê Hiếu (cán bộ hợp đồng của UBND phường), người tiếp nhận hồ sơ của gia đình chị Hoa.

"Xem xét xử lý nghiêm đối với những phát ngôn chưa chuẩn mực của bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu. Kết luận cuối cùng sẽ do UBND quận Đống Đa quyết định", vị này khẳng định.


Lãnh đạo UBND quận Đống Đa cung cấp thông tin cho báo chí chiều tối 26/7 . Ảnh: Thắng Quang.

Liên quan vụ việc, chiều tối cùng ngày, ông Trịnh Hữu Tuấn, Phó chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết Chủ tịch UBND quận Đống Đa Nguyễn Song Hào đã ký quyết định tạm đình chỉ nhiệm vụ, quyền hạn đối với bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa kể từ ngày 27/7 đến hết ngày 29/7 để phục vụ hoạt động kiểm tra, xác minh vụ việc công dân, báo chí phản ánh liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính tại phường này.

Đối với cán bộ tiếp nhận hồ sơ, quận Đống Đa cũng ban hành văn bản yêu cầu UBND phường Văn Miếu kiểm tra, xác minh, xem xét thái độ tiếp dân của ông Nguyễn Lê Hiếu. Nếu có sai phạm sẽ đề nghị UBND phường Văn Miếu chấm dứt hợp đồng lao động đối với vị cán bộ trên. Ông Hiếu hiện là cán bộ hỗ trợ chuyên môn đang được phường Văn Miếu ký hợp đồng lao động.

Theo ông Tuấn, sau khi năm được thông tin, quận đã cử cán bộ xuống phường làm việc ngay để xác minh, yêu cầu  UBND phường văn Miếu, và cán bộ liên quan báo cáo giải trình. Xác minh sơ bộ ban đầu, về quy trình thủ tục hành chính liên quan đến khai tử là đúng quy trình không có chuyện lót tay.

Tuy nhiên, trong quá tình giải quyết, ngày hôm đó tại quận có tổ chức tập huấn, nên có một số cán bộ phó chủ tịch phường lên tham dự, vậy nên trong quá trình thực hiện có thể công dân không hài lòng. Ông Tuấn cho biết thêm trong vấn đề này có sự nhạy cảm, liên quan đến việc khai tử, trong quá tình tiếp nhận hồ sơ một số tình huống chưa linh hoạt giữa cán bộ và người dân nên đã xảy ra sự việc.

"Đối với công tác hành chính, chúng tôi xác định chính quyền phục vụ nhân dân là hàng đầu và có tinh thần cầu thị. Sau khi nắm bắt được thông tin, Chủ tịch phường Văn Miếu đã chủ động xuống gia đình xin lỗi ngay, đồng thời cử cán bộ xuống để chia buồn cùng gia đình. Quan điểm chúng tôi không bao che, không dung túng. Yêu cầu các đơn vị, cơ quan chức năng xử lý nghiêm", ông Tuấn nói.


Bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu. Ảnh: Thanh Hoa.

Trước đó, ngày 25/7, trong câu chuyện đầy bức xúc đăng trên mạng xã hội, chị Vũ Thanh Hoa (ở phố Trần Quý Cáp) kể sáng 19/7, chị đến UBND phường Văn Miếu làm thủ tục xin cấp giấy chứng tử cho bố đẻ mất trước đó một ngày.

Tại đây, nam cán bộ phường tên Hiếu đã tiếp nhận hồ sơ. Nói lý do sếp đi họp, cán bộ phường hẹn trả kết quả lúc 14h cùng ngày.

Đúng 14h, chị Hoa quay lại UBND phường nhưng vị cán bộ Hiếu vẫn nói “sếp chưa về để ký và chỉ có một người có quyền ký loại giấy này”. Sau khi chờ không nhận được giấy, chị Hoa về lo việc gia đình.

Hơn một giờ sau, người phụ nữ cùng chị gái quay lại UBND phường thì thấy cán bộ Hiếu đang ngồi đọc báo, thái độ thiếu thiện chí. Không kiềm chế được cảm xúc, chị Hoa và người thân đã tranh cãi gay gắt với người này.

Lúc đó, một người phụ nữ ngồi cùng phòng với cán bộ Hiếu quay sang quát mắng người nhà chị Hoa là “vô văn hóa”, đòi gọi bảo vệ đuổi hai người ra ngoài. Theo phản ánh của chị Hoa, người phụ nữ đó là bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu.

Sáng 26/7, tại cuộc trả lời chính thức báo chí, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu Vũ Mai Khanh bác bỏ việc cán bộ phường hành dân hay đòi tiền "lót tay" mới ký giấy chứng tử.

Về phát ngôn có phần không đúng mực của bà Nguyễn Thị Thúy Hà, Phó chủ tịch UBND phường, bà Khanh cũng khẳng định là không có thật mà "sự việc lúc đó chỉ là do cả hai bên đều mất bình tĩnh nên có phần to tiếng".

Lãnh đạo phường Văn Miếu kể tối 25/7, đích thân Chủ tịch phường cùng một số cán bộ trong đó có 2 người được chị Hoa nhắc tên trong bài đăng trên Facebook đã đến gia đình người phụ nữ này để xin lỗi, chia sẻ sự mất mát, mong gia đình thông cảm.

Cụ thể, lãnh đạo phường đã quyết định không để ông Nguyễn Lê Hiếu tiếp tục làm ở bộ phận một cửa, tiếp dân và sang làm văn phòng HĐND, giúp việc cho công tác thống kê.

Ngày 26/7, Văn phòng UBND Hà Nội có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Nguyễn Đức Chung về việc báo chí đưa tin một phụ nữ phải đi lại nhiều lần mới lấy được giấy chứng tử của UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa.

Theo nội dung văn bản, Chủ tịch UBND Hà Nội giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với quận Đống Đa kiểm tra làm rõ thông tin báo chí đăng tải; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân sai phạm (nếu có) và báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 29/7.

Theo Zing


pháp luật Facebook tin tức Mạng xã hội

Tin tức mới nhất