Độc lạ món đá cuội xào ớt, khách sẵn sàng chi tiền thưởng thức

Món ăn kỳ lạ với nguyên liệu chính là đá cuội lấy lên từ sông, suối cùng các loại gia vị như ớt, tỏi, gừng ...

Món ăn có tên là Suodiu, ngay lập tức gây xôn xao sau khi video người bán hàng rong ở chợ đêm tỉnh Hồ Nam lan truyền. Món ăn độc đáo có một không hai của Trung Quốc không phải từ một loài động vật kỳ lạ hay thực vật hiếm có nào mà nguyên liệu chính là đá cuội.

Người bán hàng rong nói rằng bạn có thể thưởng thức bằng cách mút những viên đá đã được xào kỹ cùng gia vị và thưởng thức mùi thơm của chúng. Khi được hỏi có cần trả lại những viên đá sau khi ăn xong không, người bán hàng vui vẻ trả lời: "Không cần, anh mang về làm kỷ niệm cũng được".

Có lẽ bạn đang thắc mắc làm thế nào đầu bếp tạo ra món ăn đặc biệt này và thực khách ăn nó ra sao?

Đầu tiên, đầu bếp rửa sạch đá, để ráo nước, tẩm ướp với dầu ớt. Đun nóng mỡ động vật hoặc dầu thực vật, rồi cho đá vào xào cùng ớt khô, tỏi, gừng và một số loại gia vị khác. Đôi khi người ta cho thêm hẹ, hành tây, cà rốt, bắp cải ... Cuối cùng là thêm một chút muối, hạt tiêu đen, rồi cho ra bát hoặc đĩa, theo Medium.

Thực khách thưởng thức món ăn bằng cách đưa những viên đá vào miệng, ngậm hoặc mút đá để tận hưởng hương vị. Sau đó, họ sẽ nhả viên đá ra. Một suất đá cuội xào bán ở chợ đêm Trung Quốc có giá khoảng 2 USD/suất (gần 47 nghìn đồng).

Độc lạ món đá cuội xào ớt, khách sẵn sàng chi tiền thưởng thức-1

Không phải người ta nấu đá cho nhừ ra hay nhai đá cuội, Suodiu vốn được sử dụng như một loại gia vị trong món ăn.

Theo Asia1, ngày trước, khi người dân địa phương chưa có nhiều cách để bảo quản thực phẩm, đặc biệt là trong những tháng mùa hè. Họ thường dựa vào đá cuội để tạo hương vị.

Những viên đá cuội ở các dòng sông nước ngọt, dòng suối có nhiều cá, theo thời gian, thường có mùi của sinh vật dưới nước. Khi được nấu chín, đá không có mùi đất hay mùi bùn mà là hương vị của cá, sò, nghêu.

Những người đi biển lâu ngày, không dự trữ được nhiều lương thực, thực phẩm, sẽ dựa vào đá cuội để tạo hương vị cho món ăn.

Ngày nay, Suodiu được chế biến như một món xào nhiều gia vị thơm ngon. Suodiu ngon nhất là loại được chế biến ngay khi lấy từ lòng sông. Nếu bạn để những viên đá này lâu, chúng có thể mất đi hương vị đó. 

Một số người dùng mạng cảm thấy thật kỳ lạ khi nhiều người sẵn sàng trả tiền cho "những viên đá có hương vị". Một số cho rằng món ăn khá phù hợp với người ăn kiêng.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/doc-la-mon-da-cuoi-xao-ot-khach-san-sang-chi-tien-thuong-thuc-2154028.html

món ăn lạ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao