Độc lạ trường cho phép nữ sinh mang con đến lớp

Được thành lập vào những năm 1990, Lincoln Park là một trong số ít các trường dành cho bà mẹ vị thành niên và nữ sinh mang thai tại Mỹ.

Yarezi Alvarado, 17 tuổi, thức dậy sớm để chuẩn bị ba lô đến trường - nhưng nữ sinh cũng phải chuẩn bị bình sữa cho cô con gái một tuổi, Kamila Alvarado, đi cùng cô trên xe buýt đến trường, theo Strait Times.

“Khi thức dậy, tôi phải chuẩn bị sẵn tã lót, khăn lau, sữa cho con bé… Và chủ yếu là quần áo vì Kamila dễ dính bẩn”, nữ sinh đang theo học tại Trường Trung học Lincoln Park ở thành phố Brownsville, bang Texas (Mỹ) nói.


Bà mẹ 17 tuổi Yarezi đang thắt dây an toàn cho cô con gái một tuổi Kamila Alvarado trên ghế xe buýt trường học tại Trường Trung học Lincoln Park.

Xe buýt có ghế an toàn cho trẻ sơ sinh đi cùng các bà mẹ trẻ đến Trường Trung học Lincoln Park. Trường tọa lạc tại một khu dân cư gốc Tây Ban Nha có thu nhập thấp chỉ cách biên giới với Mexico vài km.

Trường nhận các nữ sinh và phụ nữ từ 14 đến 22 tuổi đang mang thai hoặc mới sinh con. Trong khi các bà mẹ trẻ tham gia lớp học, một trung tâm chăm sóc trẻ em ở cùng trường sẽ theo dõi các em nhỏ. Các mẹ có thể đến đó để cho con bú bất cứ khi nào cần thiết.

Nữ sinh Yarezi cho rằng việc vừa hinh 2 8.pngtheo học tại Lincoln Park vừa biết con gái mình đang ở gần và được chăm sóc chu đáo đã tạo nên sự khác biệt rất lớn cho bản thân cô cũng như các bà mẹ trẻ muốn theo đuổi ước mơ học thuật dang dở. 

Texas là một trong số các bang bảo thủ của Mỹ đã cấm phá thai trong hơn một năm rưỡi qua kể từ khi Tòa án Tối cao nước này lật ngược phán quyết Roe v. Wade mang tính bước ngoặt hồi 1973 vốn công nhận quyền phá thai của phụ nữ theo Hiến pháp và hợp pháp hóa phá thai trên toàn quốc.

Sự đảo ngược đó đã khiến việc chăm sóc trẻ em trở thành một vấn đề ngày càng nhạy cảm và các quan chức nhà trường không muốn thảo luận.

Ở Texas, việc tiếp cận các biện pháp tránh thai của trẻ vị thành niên cần có sự cho phép của người lớn và giáo dục giới tính không bắt buộc trong trường học.

“Không phải là khuyết tật”

Yarezi nhận được sự giúp đỡ từ mẹ, nhưng một số bạn bè của cô đã phải đối mặt với sự phân biệt đối xử ở trường cũ hoặc bị các thành viên trong gia đình từ chối và phải sống với bố của con họ hoặc những người thân khác.


Một học sinh bế con tại Trường Trung học Lincoln Park. 

Theo Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), tỷ lệ sinh ở thanh thiếu niên (từ 15-19 tuổi) đã giảm 3% vào năm 2022 so với năm trước và thấp hơn toàn bộ 78% so với tỷ lệ năm 1991.

Tuy nhiên, ở Texas, tỷ lệ sinh ở phụ nữ trẻ gốc Tây Ban Nha cao hơn 2,4 lần so với phụ nữ trẻ da trắng, theo dữ liệu năm 2021 từ tổ chức phi chính phủ Healthy Futures of Texas.

Bà Cynthia Cardenas, hiệu trưởng trường nữ sinh ở thành phố Brownsville cho biết tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ không biến mất. “Chúng ta cần có kế hoạch để hỗ trợ vấn đề này.”

Theo CDC, việc tiếp cận không đầy đủ với dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trình độ học vấn và thu nhập gia đình thấp đều có thể góp phần dẫn đến tỷ lệ sinh cao ở thanh thiếu niên và phụ nữ trẻ.

Được biết, một số cựu học sinh của trường Lincoln Park đã quay lại trường sau nhiều năm để đưa con gái của họ- hiện đang mang thai- đến trường.

Bà Cardenas nói: “Các nữ sinh cần được thông báo, nhắc nhở chắc chắn rằng việc mang thai không phải là khiếm khuyết, đó là một tình trạng kéo dài 9 tháng… và bạn hoàn toàn có cơ hội để thành công sau đó”.

Trung tâm giữ trẻ của trường hiện đang ở mức chứa tối đa- 16 trẻ sơ sinh, cùng với một số trẻ khác trong danh sách chờ.

Không có bài tập về nhà

Được thành lập vào những năm 1990, trường Lincoln Park là một trong số ít trường cung cấp hỗ trợ đặc biệt cho nữ sinh. Nhân viên và giáo viên hiểu rằng học sinh có thể thỉnh thoảng bỏ lỡ buổi học vì cuộc hẹn với bác sĩ hoặc sau một đêm tồi tệ khi chăm sóc con cái.


Học sinh nghỉ thai sản sẽ được thầy cô giáo đến thăm. Trường cũng có đội ngũ y tá chuyên trách, được tài trợ bởi chính quyền bang.

Hiệu trưởng Cardenas nói: “Nếu ngôi trường này không tồn tại, 53 học sinh của tôi hiện đang ở đây có khả năng sẽ bỏ học”.

Theo Tổ chức phi chính phủ Child Trends, 53% phụ nữ vị thành niên làm mẹ hoàn thành việc học ở trường, trong khi 90% phụ nữ chưa làm mẹ hoàn thành việc học ở trường. 

Những học sinh phải nghỉ ở nhà sau khi sinh con được thầy cô đến thăm. Ngôi trường cũng được nhà nước tài trợ có đội ngũ y tá chuyên trách.

“Ở đây họ không giao bài tập về nhà cho tôi, tôi học và hoàn thiện hết mọi thứ ở trường. Tôi dành nhiều thời gian hơn cho con gái mình khi quay trở lại nhà”, Yarezi nói.

Giáo viên đối xử với học sinh của mình bằng sự thấu hiểu và cảm thông. Cô giáo GeorgeAna Wilson cho biết đôi khi cô thấy một học sinh trong lớp chật vật vì “bé thức suốt đêm, bé ốm”.

 “Và tôi nói, ‘Em hãy chợp mắt trong 10 phút.’ Đó là điều bạn sẽ không thấy ở một trường học bình thường.”

Milla Luevano, một học sinh 17 tuổi khác cho biết: “Ở các trường học bình thường, họ sẽ không hiểu hoàn cảnh của bạn. Ở đây, thầy cô không phán xét bạn, họ giúp đỡ bạn, họ giao tiếp với bạn. Và họ hiểu hoàn cảnh của bạn.”

Milla có ước mơ trở thành giáo viên. Cô kêu gọi những phụ nữ trẻ khác đang mang thai hãy tiếp tục đến trường.

“Đừng bỏ cuộc, vì đó là điều mà sau này bạn sẽ hối hận, bởi bạn cũng cần có một tương lai cho riêng mình".

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/doc-la-truong-cho-phep-nu-sinh-mang-con-den-lop-2223702.html

trường học nữ sinh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao