Ở Hollywood, đổi tình lấy vai có thể bị kết tội mua bán tình dục

Đổi tình lấy vai hay "thử vai trên giường", hành vi mà Harvey Weinstein bị kiện, có thể coi là buôn bán tình dục do có đổi chác lợi ích tiền bạc và thăng tiến sự nghiệp.

Theo AP, thẩm phán Robert W. Sweet ở tòa án New York vừa phán quyết rằng một nữ diễn viên tiềm năng có quyền kiện nhà sản xuất Harvey Weinstein tội vi phạm luật cấm buôn bán tình dục trái phép nếu ông này yêu cầu đổi tình lấy vai (hay còn gọi là hiện tượng "casting couch" - thử vai trên giường).

Việc này cũng áp dụng với bất cứ hành động nào yêu cầu diễn viên phải đổi tình dục để lấy vai diễn ở Hollywood và sẽ bị coi là "hành vi tình dục mang tính thương mại".

Như vậy, "cách Hollywood vận hành" mà Weinstein tuyên bố trong mấy chục năm qua nay đã có thể bị xét tội hình sự.

Ở Hollywood, đổi tình lấy vai có thể bị kết tội mua bán tình dục-1
Hình ảnh minh họa cho hiện tượng thử vai trên giường do tạp chí Vogue Italia thực hiện.

Thẩm phán Sweet đưa ra phán quyết trên sau đơn kiện của nữ diễn viên Kadian Noble vào mùa thu năm ngoái. Ông cho rằng, trường hợp của Noble hoàn toàn có thể xếp vào phần mở rộng của "hành vi tình dục mang tính thương mại" đã được Quốc hội Mỹ thông qua.

Với phán quyết này, thẩm phán cũng bác bỏ lý lẽ của các luật sư đại diện cho Weinstein, rằng những gì xảy ra giữa Noble và Weinstein vào năm 2014 không có gì đáng bị coi là quấy rối tình dục. Cụ thể, cả hai cùng xem đoạn băng demo của Noble trước khi Weinstein có hành vi quấy rối và đẩy nữ diễn viên vào phòng tắm, ép cô xem ông ta thủ dâm.

Sau khi bị Noble kiện, Weinstein phủ nhận hành vi. Còn luật sư Phyllis Kupferstein cho biết có kế hoạch kháng cáo nếu thẩm phán cho phép.

Ở Hollywood, đổi tình lấy vai có thể bị kết tội mua bán tình dục-2
Kadian Noble, nữ diễn viên tố Harvey Weinstein quấy rối tình dục. Ảnh: Getty Images.

"Chẳng giống chút nào với tội danh buôn bán tình dục", Kupferstein nói, "Chúng tôi không nhìn nhận luật này theo cách của thẩm phán". Luật sư phản đối vì hành động của Weinstein có vẻ khác xa "hàng năm ánh sáng" so với hành vi bắt các bé gái nhốt lại và ép chúng bán dâm.

Nhưng thẩm phán Sweet có lý lẽ khác. Ông viết: "Với một diễn viên tiềm năng, cơ hội gặp gỡ một nhà sản xuất nổi tiếng thế giới đã là một giá trị lớn. Còn cơ hội trò chuyện riêng, cho ông ta xem băng demo diễn xuất của mình và thảo luận về một vai diễn cụ thể có thể coi như thay đổi cuộc đời, kiến tạo sự nghiệp".

"Vì thế, suy nghĩ cho rằng Noble không được trao đổi giá trị gì trong việc này là không đúng với thực tế", thẩm phán khẳng định.

Trong phần chú thích của phán quyết, thẩm phán giải thích rõ hơn cụm từ "thử vai trên giường" - nơi các diễn viên nam và nữ trẻ được hứa hẹn cơ hội diễn xuất, đổi lại là ân huệ tình dục.

Theo Zing


Phim Hollywood quấy rối tình dục

Tin tức mới nhất