Đóng bảo kê cave, đánh phụ nữ, tại sao Doãn Quốc Đam vẫn được yêu mến?

Lẽ thường, những vai phản diện thường bị khán giả căm ghét, nhưng Doãn Quốc Đam với vai Cảnh trong "Quỳnh búp bê" lại đang gây sốt mạng xã hội nhờ sự nam tính trong diễn xuất.

Khi Quỳnh búp bê được thông báo sẽ phát sóng trở lại, nhân vật được nhắc đến nhiều nhất lại không phải là Quỳnh - nữ chính của bộ phim. Trên fanpage cùng tên của phim, Cảnh (Doãn Quốc Đam đóng) mới là nhân vật được nhiều khán giả chờ đợi.

Đơn vị sản xuất thậm chí đã đăng một bức ảnh của Doãn Quốc Đam với mô tả "Anh sắp về rồi đây. Các em có đợi anh không" kèm hashtag tên Cảnh.

Bức ảnh nam diễn viên diện vest, đội mũ phớt bị nhiều người chê là không "ngầu" bằng Cảnh trong phim. Nhưng anh vẫn được khen là nam tính - điều không phải nam diễn viên nào hiện nay cũng nhận được.

Đóng bảo kê cave, đánh phụ nữ, tại sao Doãn Quốc Đam vẫn được yêu mến?-1
Một cảnh của Doãn Quốc Đam trong ngoại truyện "Quỳnh búp bê"

Nghịch lý: Đóng phản diện được yêu thích

Trong phim Quỳnh búp bê của đạo diễn Mai Hồng Phong, Doãn Quốc Đam đảm nhận vai Cảnh - tay chân số một của ông chủ "động" Thiên Thai tên Cấn. Công việc của Cảnh là hỗ trợ Cấn trong mọi hoạt động của Thiên Thai, bao gồm buôn người, dẫn khách, bảo kê cave, và cả xử lý những cô gái bỏ trốn.

Với 6 tập đã lên sóng, Cảnh hiện lên như một nhân vật phản diện đúng nghĩa. Cảnh sắt đá và tàn độc. Hắn không ngại xuống tay đánh đập, hành hạ dã man phụ nữ. Trong mắt Quỳnh và các cave trong xóm làng chơi, Cảnh là kẻ đáng sợ, nhẫn tâm, gần như không có tình người.

Thông thường, nhân vật phản diện như Cảnh trên màn ảnh sẽ khiến người xem căm ghét. Như chia sẻ của nhiều diễn viên, nếu là 10-20 năm trước, diễn viên đóng vai như Cảnh, ở ngoài đời có thể bị người dân chửi bới. Hiện nay, sự phản ứng có khác đi, nhưng nhiều nghệ sĩ vào vai phản diện vẫn bị khán giả nhắn tin trên trang cá nhân với từ ngữ nặng nề.

Nhưng Doãn Quốc Đam lại là một trường hợp đặc biệt. Trên mạng xã hội, Cảnh của Doãn Quốc Đam nổi lên như một "soái ca", nói hài hước như Nguyệt "thảo mai" trong ngoại truyện Quỳnh búp bê "Cảnh là soái ca vạn ngành mê". 

Đóng bảo kê cave, đánh phụ nữ, tại sao Doãn Quốc Đam vẫn được yêu mến?-2
Doãn Quốc Đam được khen diễn nam tính

Nam diễn viên thực sự được yêu thích và quan tâm trên mạng xã hội. Cảnh hiện cũng là nhân vật được khán giả Quỳnh búp bê thường xuyên bình luận và nhắc tới trên fanpage của bộ phim. Số đông khán giả, đặc biệt là khán giả nữ bày tỏ sự mến mộ đối với Doãn Quốc Đam, từ ngoại hình, giọng nói đến cách diễn xuất.

Thực tế, đây cũng không phải là lần đầu tiên Doãn Quốc Đam gây chú ý trên mạng. Trước đó, ở tập cuối phim Người phán xử, nam diễn viên từng gây bão khi bất ngờ được khen điển trai trong một cảnh quay. Không chỉ Người phán xử, Doãn Quốc Đam cũng từng gây ấn tượng về ngoại hình khi đóng nam chính trong Lặng yên dưới vực sâu.

Sự nam tính hiếm hoi của màn ảnh Việt

Nhiều người cho rằng sở dĩ Doãn Quốc Đam đóng phản diện vẫn được yêu thích vì có lợi thế về ngoại hình. Nhận định này không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, màn ảnh Việt không hiếm gặp những gương mặt điển trai nhưng vẫn bị ghét, vẫn bị nhạt nhòa. 

Thêm nữa, nếu so với nhiều mỹ nam khác trên màn ảnh, Doãn Quốc Đam không phải là người có hình thể và ngoại hình nổi bật. Qua 3 bộ phim truyền hình là Lặng yên dưới vực sâu, Người phán xử và Quỳnh búp bê, có thể thấy, Doãn Quốc Đam thường chỉ có vài góc quay cận và nghiêng là toát được ưu thế về ngoại hình.

Do vậy, không khó để kết luận, Doãn Quốc Đam có một nguyên do khác để anh dù đóng vai giang hồ như Tú trong Người phán xử, hay chàng trai ích kỷ trong Lặng yên dưới vực sâu và bây giờ là nhân vật Cảnh tàn nhẫn trong Quỳnh búp bê, anh vẫn được mến mộ theo cách của mình.

Đóng bảo kê cave, đánh phụ nữ, tại sao Doãn Quốc Đam vẫn được yêu mến?-3
Thanh Hương nhận định Doãn Quốc Đam là của hiếm của màn ảnh Việt.

Nhận định với Zing.vn, diễn viên Thanh Hương - người đóng Phan Hương trong Người phán xử và Lan cave trong Quỳnh búp bê khẳng định "bảo bối" của Doãn Quốc Đam chính là sự nam tính, cả vẻ bề ngoài lẫn diễn xuất.

"Đam lúc nào cũng toát ra vẻ nam tính, thực sự menly khiến tôi rất ấn tượng. Đóng nhiều phim với Đam, tôi thấy Đam thực sự phù hợp với hình ảnh như vậy. Nhờ sự nam tính ấy, Đam vào vai có sự lạnh lạnh nhất định, rất cuốn hút", nữ diễn viên chia sẻ.

Theo Thanh Hương, đàn ông nam tính và diễn xuất nam tính là khía cạnh khác nhau. Không phải diễn viên nam nào có ngoại hình cũng diễn ra được chất nam tính, nhưng Doãn Quốc Đam làm được.

Đóng bảo kê cave, đánh phụ nữ, tại sao Doãn Quốc Đam vẫn được yêu mến?-4

"Đam vừa có vẻ ngoài nam tính, vừa có cách diễn rất nam tính. Doãn Quốc Đam là hàng hiếm thực sự. Tôi hy vọng Đam có thể tiến xa hơn nữa", Phan Hương của Người phán xử nhấn mạnh.

Phân tích của diễn viên Thanh Hương có lẽ cũng là một trong những lý giải xác đáng cho trường hợp của Doãn Quốc Đam. Khán giả từng than phiền về những mỹ nam "di động" diễn xuất nhạt nhòa, sến sẩm. Thế nên, một gương mặt có nét diễn nam tính hiếm hoi sẽ trở thành đặc sản, và được yêu thích cũng là dễ hiểu, dù cho người đó chuyên trị vai ác.

Gương mặt được "Người phán xử" chọn

Trên màn ảnh Việt hiện nay, Doãn Quốc Đam là một trong những gương mặt trẻ được công nhận về khả năng diễn xuất. Khi được phóng viên hỏi "Ấn tượng với cách thể hiện của diễn viên trẻ nào nhất trong Người phán xử", NSND Hoàng Dũng đã chọn vai Trần Tú qua diễn xuất của Doãn Quốc Đam.

Không chỉ được học hành bài bản, Doãn Quốc Đam còn chứng tỏ là một người sẵn sàng lăn xả với vai diễn. Nam diễn viên từng chia sẻ vớiZing.vn về việc xin vào trại giam trải nghiệm cuộc sống tù tội để có chất liệu tham gia phim Người phán xử.

Đóng bảo kê cave, đánh phụ nữ, tại sao Doãn Quốc Đam vẫn được yêu mến?-5
Doãn Quốc Đam cho biết anh thường xây dựng nhân vật thành vai toàn diện, vai cá tính chứ không phải phản diện.

 

Về diễn xuất của bản thân, Doãn Quốc Đam tiết lộ anh chú trọng lối diễn đẩy tâm lý lên tận cùng. Nam diễn viên cho biết một trong những trường phái làm phim ở nước ngoài là diễn viên đặt mình vào nhân vật, sống chết với nhân vật, thậm chí là không thoát vai được.

"Nhân vật đi vào cả cuộc sống. Tôi chưa đạt được cảnh giới đó nhưng tôi rất muốn. Quan niệm của tôi là đừng cho khán giả xem cái mình muốn, hãy cho khán giả xem cái họ muốn", nam diễn viên khẳng định.

Ngoài ra, với các nhân vật của mình, Doãn Quốc Đam cho biết anh thường chủ ý xây dựng thành "vai toàn diện", "vai cá tính" thay vì chỉ là vai phản diện như hình dung của nhiều người. Trần Tú hay Cảnh đều như vậy.

Một khía cạnh cũng khiến Doãn Quốc Đam trở nên đặc biệt là anh không sống ở Hà Nội hay TP.HCM. Là diễn viên, nhưng "Trần Tú" lại chọn sống ở Thái Nguyên với một đời sống không nhiều ồn ào và đã kết hôn vào cuối năm 2017.

"Nhiều người bảo tôi không năng động. Nhưng thực sự là tôi không muốn làm quá nhiều vì dễ bị chai sạn cảm xúc. Người diễn viên mất cảm xúc sẽ bị nhạt. Thế nên, ngoài thời gian nhận các dự án phim và phải đi quay liên tục thì tôi nghỉ ở nhà để sáng thức dậy là có thể phóng tầm mắt ra xa", Doãn Quốc Đam tâm sự.

Theo Zing

 


Quỳnh búp bê Doãn Quốc Đam

Tin tức mới nhất