Động đất rung chuyển Nhật Bản: Mạnh như nổ bom, nhà cửa nghiêng ngả

Đêm qua, một trận động đất mạnh 6 độ richter đã xảy ra tại Nhật Bản.

Mô tả về trận động đất mạnh 6 độ richter đêm qua (14.4), Takahiko Morita, một cư dân ở thị trấn Mashiki, gần thành phố Kumamoto, miền Nam Nhật Bản, nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất kể: "Động đất mạnh như nổ bom và nhà cửa nghiêng ngả, rung lắc dữ dội"...

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 1

Theo Reuters, tính đến sáng 15.4.2016 (theo giờ Việt Nam), trận động đất mạnh 6 độ richter xung quanh thành phố Kumamoto,  tỉnh Kumamoto (Nhật Bản) đã làm ít nhất 9 người chết và gần 1.000 người khác bị thương.

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 2

Nhân viên cứu hộ đưa một phụ nữ được cứu từ trong một căn nhà bị sập ra ngoài. Các dư chấn mạnh vẫn đang tiếp tục xảy ra và người dân đã được sơ tán khỏi các tòa nhà. Ước tính, hơn 100 dư chấn được ghi nhận sau trận động đất. Gần 44.500 người đã được sơ tán đến nơi an toàn.
 
dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 3

Các tòa nhà bị sập ở thị trấn Mashiki, nằm cách Tokyo 1.300 km về phía tây nam, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi động đất. Một nạn nhân ở Mashiki đã thiệt mạng sau khi được kéo ra khỏi đống đổ nát, trong khi một người khác thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn. Người thứ ba được kéo ra từ tòa nhà sập trong tình trạng tim phổi ngừng hoạt động.

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 4

Người dân địa phương quấn chăn, ngồi ngoài đường sau khi bỏ nhà của, chạy thoát thân vì động đất.
 
dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 5

Nhân viên cứu hộ đưa một phụ nữ bị thương ở thị trấn Mashiki đi cấp cứu.
 
dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 6

Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe tuyên bố: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể, công tác cứu hộ cứu nạn sẽ được tiến hành liên tục và xuyên suốt trong đêm”.

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 7

Tuyến đường giao thông chính trong vùng bị hư hại nghiêm trọng, nhiều đoạn bị hỏng hoàn toàn. Công ty đường sắt Nhật Bản cho hay một trong các đoàn tàu cao tốc Shinkansen đã bị trật đường ray sau trận động đất nhưng không có ai bị thương.

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 8

Người già, phụ nữ, trẻ em địa phương vạ vật ngoài đường vì động đất.

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 9

Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo đã triển khai khoảng 1.600 binh sĩ thuộc Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đến tỉnh Kumamoto để tham gia công tác cứu hộ cứu nạn. Phần lớn trong số này sẽ tiếp cận thị trấn Mashiki, nơi bị thiệt hại nặng nhất trong vụ động đất.

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 10

Nạn nhân động đất quấn chăn ngồi trên đường phố.
dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 11

Hàng hóa trong siêu thị vỡ nát vì động đất

dong dat rung chuyen nhat ban: manh nhu no bom, nha cua nghieng nga hinh anh 12

Rượu đổ tràn ra sàn nhà.

Trận động đất mạnh 6,5 độ Richter tại tỉnh Kumamoto đã làm 9 người thiệt mạng và khoảng 1.000 người bị thương. Tại thị trấn Mashiki, nơi xảy ra chấn động mạnh nhất lên tới 7 độ Richter, khoảng 20 ngôi nhà bị đổ sập, nhiều người vẫn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

tim nguoi viet trong tran dong dat o nhat ban hinh anh 1

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong thảm họa động đất tối 14.4.

Cán bộ trực đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, ĐSQ đang tiếp tục cập nhật thông tin có liên quan đến người Việt, tính đến 14 giờ chiều nay, chưa ghi nhận trường hợp người Việt nào trong thảm họa động đất ở Nhật Bản.

Hiện Đại sứ quán Việt Nam cũng như Tổng lãnh sự tại Fukuoka vẫn duy trì liên lạc với nhà chức trách Nhật Bản để cập nhật tình hình.

Trong khi đó, trên mạng xã hội, cộng đồng người Việt sống tại Nhật Bản đã lập nhóm để giúp mọi người trao đổi thông tin và tìm kiếm nhau khi “điểm danh” mình an toàn, hay đang trong vùng thảm họa.

Theo thống kê của nhà chức trách Nhật Bản, tính đến tháng 6.2015, có khoảng 1.600 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Kumamoto.

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất