Đốt củi sưởi ấm chống rét, 5 người trong một gia đình thương vong

Do trời quá rét, gia đình chị Nga đốt củi sưởi ấm trong nhà đã khiến bé gái 18 tháng tuổi tử vong, 4 người khác trong gia đình nhập viện nguy kịch vì ngộ độc khí CO.

Đốt củi sưởi ấm chống rét, 5 người trong một gia đình thương vong - Ảnh 1.

 Bác sỹ đang kiểm tra sức khoẻ của nạn nhân Hạnh do ngộ độc khí CO.

Tối 25/1, tin từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Nghệ An cho biết, hiện bệnh viện này đang tiếp tục cấp cứu, điều trị cho 4 người trong một gia đình bị ngộ độc khí carbon monoxide (CO) vì đốt than sưởi ấm.

Theo đó, vào tối 21/1, do trời lạnh nên gia đình chị Nguyễn Thị Nga (20 tuổi, trú tại thị trấn Nam Đàn, Nghệ An - Chị Nga là sản phụ vừa sinh con được 1 ngày tuổi) đã đốt than củi để xông và sưởi ấm trong căn phòng rộng 15m2.

Vì trời quá lạnh nên suốt đêm, gia đình đã để than củi cháy âm ỉ và có thêm 4 thành viên cùng ngủ trong căn phòng gồm: Bà Nguyễn Thị Tiến (40 tuổi, mẹ chị Nga), Đậu Thị Hạnh (17 tuổi, em chồng), bé gái 18 tháng tuổi và bé trai 1 ngày tuổi con chị Nga.

Do phòng ngủ quá kín, than củi cháy trong thời gian dài sinh ra khi CO đã khiến 5 thành viên trong gia đình chị Nga bị mê man, bất tỉnh và ngộ độc nặng khí.

Đốt củi sưởi ấm chống rét, 5 người trong một gia đình thương vong - Ảnh 2.

 Bé trai 1 ngày tuổi con chị Nga đang được theo dõi đặc biệt vì ngộ độc khí CO.

Khoảng 5h30 sáng 22/12, khi người nhà mở cửa phòng thì phát hiện bà Tiến và chị Hạnh rơi vào tình trạng mê man, khó thở, sùi bọt mép. Cháu bé 18 tháng tuổi tím tái, nguy kịch. Ngay sau đó, 5 nạn nhân được chuyển đi cấp cứu tại bệnh viện TP.Vinh.

Do ngộ độc quá nặng, bé gái 18 tháng tuổi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tuy nhiên đã tử vong ngay sau đó. Riêng bà Tiến và chị Hạnh được chuyển vào bệnh viện đa khoa Nghệ An để cấp cứu.

Khoảng 8h sáng cùng ngày, chị Nga cùng con trai 1 tuổi tiếp tục xuất hiện tình trạng khó thở, tụt huyết áp.

Theo bác sỹ Phạm Xuân Kính - Khoa Hồi sức Tích cực chống độc Bệnh viện đa khoa Nghệ An cho biết, thời điểm nhập viện, các bệnh nhân trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc tái, kém hồng và rối loạn ý thức nặng.

Tiến hành xét nghiệm khí máu cho thấy các bệnh nhân này đều có chỉ số oxy trong máu thấp, nồng độ CO cao.

“Chúng tôi khẩn trương hỗ trợ hô hấp, cho bệnh nhân thở Oxy cao áp, truyền dịch. Sau 3 ngày nhập viện điều trị, được các y bác sỹ nỗ lực cứu chữa, sức khỏe cả 4 bệnh nhân đều đã tiến triển tốt hơn.

Riêng bệnh nhân Nga cần theo dõi thêm tình trạng sức khỏe tại khoa Sản do vừa sinh con”. Bác sỹ Kính cho biết.

Theo khuyến cáo của Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Đức Phúc - Trưởng khoa Cấp cứu, trong những ngày rét người dân cần đặc biệt thận trọng khi sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi vì sản sinh ra khí cực độc là CO.

Theo bác sỹ Phúc, khi nạn nhân hít phải khí CO này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần. Khi bị ngộ độc, các nạn nhân cần phải đến bệnh viện cấp cứu càng nhanh càng tốt.

"Khí CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa", bác sỹ Phúc nói.

Theo Soha/ trí thức trẻ


Tin tức mới nhất