Du khách bị lừa ăn thịt chó ở Bali

Một tổ chức bảo vệ động vật của Australia đã điều tra và phát hiện du khách đến Bali, thiên đường nghỉ dưỡng tại Indonesia, đang bị các đối tượng buôn bán lừa ăn thịt chó.



Cuộc điều tra bí mật của tổ chức Animals Australia (AA) cho thấy những con chó bị bắt nhốt và giết thịt dã man tại các lò mổ. Sau đó được chế biến thành các món ăn và bày bán ngay trên đường phố hay thậm chí tại các nhà hàng.

Việc ăn thịt chó không phải là hành vi phạm pháp ở Bali, thậm chí người dân địa phương còn tin rằng thịt chó rất tốt cho sức khỏe của họ. Theo một nhà hoạt động của AA, Lyn White, việc giết mổ, buôn bán thịt chó là hành vi tàn ác và vi phạm luật an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong hơn 4 tháng, điều tra viên của tổ chức AA đã thâm nhập vào thị trường kinh doanh thịt chó ở Bali dưới vỏ bọc là một nhà nghiên cứu ẩm thực địa phương. Để bảo vệ danh tính, người này được gọi là “Luke”.


Ăn thịt chó ở Bali không phải là điều phạm pháp. Ảnh: Johannes Eisele/AFP.
 

Luke phát hiện ra rằng hàng nghìn con chó bị bắt, thu gom và nhồi nhét vào những chiếc cũi chật chội, chen chúc. Tại các lò mổ, chúng bị trói chặt và phải đối mặt với cái chết theo cái cách tàn nhẫn nhất, từ từ và đau đớn khi bị đánh vào đầu bằng một chiếc gậy.

Một số trường hợp, những con chó có thể bị đầu độc bằng cyanide trộn với thức ăn, bị treo lên cây và giãy giụa trong đau đớn hoặc nhận cái chết nhanh nhất đó là bị bắn.

Trò chuyện với Pak Puris, 83 tuổi, một người hành nghề giết mổ chó tại Bali, Luke được biết chỉ riêng người đàn ông này đã giết chết hàng nghìn con chó với tần suất “12 con một tuần”.

Sau khi chứng kiến một lần “tác nghiệp” của Puris, mọi thứ còn tồi tệ hơn Luke tưởng tượng.

“Những con chó kêu gào, giãy giụa, quằn quại khi bị trói và lôi ra khỏi lồng bằng thòng lọng. Một vài con trong số chúng cố gắng cắn đứt dây thừng trong nỗi tuyệt vọng với mong muốn tự giải thoát nhưng mọi nỗ lực chỉ là vô ích”, Luke chia sẻ.

Người dân Bali cũng rất tích cực trong việc hỗ trợ những kẻ buôn bán chó, họ tham gia bắt những con chó và được trả công khá cao, khoảng 100.000 Rp (10 USD) cho mỗi con mà họ bắt được.

Khách du lịch ăn thịt chó mà ngỡ đặc sản thú rừng

Thịt chó sau khi giết mổ sẽ có mặt tại các cửa hàng trên phố, và đối tượng chính mà những kẻ buôn bán thịt chó nhắm đến đó là những khách du lịch, những người chẳng mảy may biết là mình đã mua và ăn thịt chính con vật mà họ yêu quý.

Đằng sau 66 Beach ở Seminyak, miền nam Bali, một chủ cửa hàng bán đồ ăn trên phố thừa nhận loại thịt mình bán có tên là “dog satay”, một loại thịt xiên nướng khi được điều tra viên hỏi.

Nhưng đối với khách du lịch, người này sẽ trả lời ngay đó là thịt gà hoặc thịt con thú khác mà không phải là thịt chó. Và thế là, du khách đã vô tình ăn phải thịt chó.

Việc này không chỉ xảy ra trên đường phố, điều tra viên cũng phát hiện ra tình trạng buôn bán thịt chó tại một số nhà hàng.
 


Thịt chó được chế biến thành nhiều món, trong đó có thịt xiên nướng, nhưng du khách luôn nghĩ đó là thịt một con thú khác. Ảnh: ABC News/James Thomas.
 

Vấn đề về sức khỏe

Hiện khách du lịch có những mối quan tâm đến vấn đề sức khỏe xung quanh việc buôn bán thịt chó ở Bali.

Bác sĩ Andrew Dawson, Bệnh viện Royal Prince Alfred, cho biết nếu con chó bị đầu độc bằng cyanide trong quá trình giết mổ thì trong thịt của nó vẫn tồn tại một lượng độc dược nhất định.

“Cyanide sẽ không bị phá hủy khi ta chế biến thịt bằng cách nấu chín. Do vậy, rủi ro thực sự sẽ phụ thuộc vào lượng chất độc người ta dùng khi giết mổ chó”, bác sĩ Dawson nói.

Nồng độ cyanide trong thịt chó đã qua chế biến có thể gây ra các triệu chứng nhỏ như buồn nôn, tiêu chảy, đau nhức cơ và khó thở. Nếu du khách ăn thường xuyên, nó có thể gây ra tổn thương nội tạng và phá hủy hệ thần kinh. Trường hợp xấu nhất có thể gây tử vong nếu ăn nội tạng như dạ dày hoặc tim.

 


Theo  Zing

 


bảo vệ động vật indonesia địa điểm du lịch an toàn vệ sinh thực phẩm

Tin tức mới nhất