Đừng 'đóng đinh' bản thân vào cách nghĩ 'có tuổi rồi'

Trên thực tế, luật pháp và xã hội không đặt ra một giới hạn hay chuẩn mực nào quy định độ tuổi này phải như thế này, độ tuổi kia phải như thế khác. Mà điều này là do quan điểm và sự định hướng của bản thân chúng ta.

Đừng đóng đinh bản thân vào cách nghĩ có tuổi rồi-1
Ảnh minh họa

Nhiều phụ nữ khi bước vào tuổi 40 trở ra thường chọn cho mình phong cách chững chạc, già dặn hơn so với tuổi. Và không ít chị em luôn "đóng đinh" bản thân vào mấy từ "có tuổi rồi" để định ra những khuôn khổ vô hình, ép mình phải theo, đại loại như: Có tuổi rồi nên không ăn mặc lòe loẹt "cưa sừng làm ghé"; có tuổi rồi nên phải chỉn chu cho con cháu nhìn vào; có tuổi rồi nên không được cảm tính, phải sống theo lý trí…

Thạc sĩ tâm lý Trần Hà Nhung, giảng viên một trường cao đẳng ở TPHCM, cho rằng, cách nghĩ, cách làm ấy của những người phụ nữ ấy vô hình trung tạo ra rào cản tâm lý và "bức trần kính" cho bản thân. Vì trên thực tế, luật pháp và xã hội không đặt ra một giới hạn hay chuẩn mực nào quy định độ tuổi này phải như thế này, độ tuổi kia phải như thế khác. Mà điều này là do quan điểm và sự định hướng của bản thân chúng ta.

"Ví dụ, thời ông bà, cha mẹ ta, khi bước vào độ tuổi ngoài 40, nhiều cặp vợ chồng ở nông thôn thường không ngủ chung với nhau vì… ngượng, xấu hổ với các con, các cháu. Có người lên ông lên bà rồi ngủ chung với nhau thì bị cả làng dị nghị là 'già còn ham hố' (ý nói chuyện quan hệ vợ chồng).

Điều này, rõ ràng là rất vô lý. Vì con người ở tuổi nào chẳng có nhu cầu về tình cảm, lên ông lên bà hay thành cụ, thành lão thì vẫn có nhu cầu được nằm bên nhau, trò chuyện, chia sẻ cùng nhau, ôm ấp, nắm tay nhau chứ", thạc sĩ Hà Nhung bày tỏ.

Thể hiện quan điểm về vấn đề tuổi tác và phong cách thời trang của phụ nữ trung niên, chị Trương Hoài Vân, một nhân viên truyền thông ở Hà Nội, cho rằng, không có quy định nào bắt phụ nữ 50 tuổi không được mặc đồ màu hồng, phụ nữ 60 tuổi không được mặc đồ màu xanh, phụ nữ 70 tuổi không được mặc màu đỏ và phụ nữ 80 tuổi không được mặc màu trắng. Giới hạn về màu sắc và độ tuổi là do chúng ta tự áp đặt mà thôi.

Chị Vân cho biết: "Năm nay, tôi 47 tuổi nhưng tôi luôn thích diện những bộ cánh màu sắc sáng sủa. Điều này tạo cho tôi một phong cách trẻ trung, năng động, nhiều sức sống. Rõ ràng, khi khoác lên mình bộ vest tối màu nghiêm ngắn, bạn sẽ thấy mình chững chạc hơn nhiều so với lúc bạn diện chiếc váy suông phá cách hoặc mặc một chiếc quần jean kết hợp với áo phông.

Thậm chí, dù đã bước vào tuổi 50 thì cũng chẳng có quy định nào không được mặc áo sweater với quần jeans rách gối, miễn là nó phù hợp với chúng ta, với bối cảnh. Chúng ta luôn cố gắng tập luyện thể dục thể thao để duy trì sức khỏe thì có lý gì lại cứ khiến mình phải già đi theo tuổi".

Quan điểm của thạc sĩ tâm lý Trần Hà Nhung và chị Trương Hoài Vân cũng là quan điểm của nhiều phụ nữ trung niên ngày nay. Chúng ta đang phấn đấu một cuộc sống khỏe mạnh về thể chất, đẹp và phong phú về tâm hồn thì ở độ tuổi nào chúng ta cũng có quyền được làm mới, trẻ hóa mình bằng nhiều cách khác nhau.

Bởi vậy, chẳng có lý do gì chúng ta lại không được làm điều mình thích, mặc những bộ cánh trẻ trung mình yêu, giữ trái tim luôn ở độ tuổi đôi mươi nhiều mơ ước.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/dung-dong-dinh-ban-than-vao-cach-nghi-co-tuoi-roi-20231218153924459.htm

chiêm nghiệm cuộc sống phụ nữ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao