Đừng kết hợp những đồ uống này nếu không muốn hại cả nhà

Có nhiều loại đồ uống khi sử dụng không đúng lúc sẽ đem nhiều nguy hại tới sức khỏe của bạn, khiến bạn tăng cân, tăng lượng đường trong máu hay giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng.



1. Trà & sữa

Trà rất giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh mãn tính như tiểu đường hay bệnh tim. Tuy nhiên, khi thêm dù chỉ một chút sữa vào trà, cho dù là sữa bò hay sữa đậu nành, protein trong sữa sẽ ngăn cản cơ thể hấp thụ các chất chống oxy hóa từ trà.

Chất caffeine trong trà cũng có thể làm giảm hấp thu canxi từ sữa. Ngoài việc đem lại mùi vị thơm ngon thì việc kết hợp trà và sữa không đem lại giá trị dinh dưỡng tốt như mọi người vẫn nghĩ. Thay vào đó, hãy thêm vài lát chanh vào trà, nó sẽ làm tăng lượng chất chống oxy hoá mà cơ thể bạn có thể hấp thụ.

2. Rượu và caffeine

Bạn uống một chút rượu vào bữa tối và cảm thấy ngà ngà say, nhưng sau đó lại cần làm thêm chút việc và quyết định uống một ly cà phê. Nghe thì khá ổn phải không? Tuy nhiên, năng lượng bạn nhận được từ caffeine chỉ là một lớp "mặt nạ" che dấu cơn say của bạn. Những sự kết hợp của rượu và caffeine, như vodka và redbull hoặc cà phê và rượu Kahlua, sẽ chỉ tạo ra "tỉnh táo giả" dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm.

3. Rượu vang đỏ và đậu

Rượu vang đỏ có chứa các hợp chất gọi là tannin. Khi tannin tiếp xúc với chất sắt có nguồn gốc từ thực vật như đậu nành hay đậu lăng, nó sẽ cản trở khả năng hấp thụ khoáng chất của cơ thể. Nhất là đối với những người ăn chay, chất sắt có nguồn gốc thực vật vốn dĩ đã khó hấp thụ hơn sắt có trong thịt, nếu tác dụng thêm với tannin sẽ không thể cung cấp đủ lượng sắt mà cơ thể cần.

4. Bia và burger

Cả hai đều cần được xử lý bởi gan, tuy nhiên cơ thể của bạn sẽ xử lý bia trước vì nhận định đó là chất độc cần nhanh chóng đào thải. Khi đó, chất béo không được xử lý kịp thời sẽ trôi nổi trong máu, và tích lại tại các mô mỡ. Sau đó bạn sẽ cảm thấy rất nặng nề, khó chịu  và nhanh chóng tăng cân nữa.

5. Mứt và bánh mì

Cho dù là pha thành nước quả hay để phết lên bánh mì, cả hai đều không nên kết hợp với nhau. Các carbohydrate đơn làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh, và chúng có trong fructose (đường trái cây), sucrose (đường ăn), và lactose (đường sữa), tất cả đều có xuất hiện trong một phần bánh mì phết mứt ngon lành mà chúng ta ăn hàng ngày.

Đường trong máu tăng lên nhanh chóng, và cơ thể sẽ phải rất vất vả để giảm nó xuống bằng cách giải phóng insulin từ tuyến tụy. Điều này sẽ làm cả tâm trạng và năng lượng của bạn đều chạm đáy, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Về lâu dài, quá trình này có thể làm suy giảm chức năng của tụy, tạo ra sự đề kháng insulin và bệnh tiểu đường.

Theo Dân Việt


sai lầm khi nấu ăn thực phẩm

Tin tức mới nhất