Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?

Không phải cứ lấy vợ lấy chồng là dừng lại mọi cuộc chơi, đôi khi lập gia đình mới chính là bắt đầu một cuộc chơi lớn hơn mang tên: Cuộc đời.

Tôi biết có nhiều người trẻ ngoài kia, khi thoạt nghe đến "cưới sớm" - là họ rùng mình lắc đầu. Thời đại nào rồi mà cưới sớm? Hay là... bác sĩ bảo cưới? Còn trẻ sao không tập trung học lên cao hơn, hay đầu tư kinh doanh gì đó, rồi thì phấn đấu sự nghiệp vững chắc? Người trẻ bây giờ là phải thế, phải ra đời, phải kiếm tiền, phải ổn định cuộc sống của mình rồi hẵng nghĩ đến chuyện kết hôn.

Đấy mới là những tính toán về những điều mà bạn phải tập trung ổn định trước khi nghĩ đến chuyện lập gia đình. Còn những điều khiến nhiều người trẻ sợ cưới sớm còn là cả đống những rào cản, những rắc rối mà theo họ - các cặp vợ chồng trẻ sẽ chẳng thể nào đủ từng trải để vượt qua.

Cưới sớm thì sao đủ trưởng thành để lo nghĩ cho người kia. Cưới sớm còn có áp lực tài chính nữa, còn trẻ nên chưa có nhiều vốn liếng, thế mà đã phải lo cho gia đình, con cái rồi, căng thẳng đấy dễ nảy sinh mâu thuẫn lắm! Còn nữa, cưới sớm chơi chưa chán, lấy về chả khác nào "cầm tù". Cưới sớm rồi để cái hiếu thắng của tuổi trẻ lấn át, dăm bữa nửa tháng cãi nhau, đến tháng thứ 2, thứ 3 là chán ngấy.

Nhưng có thật vậy không? Hay đó cũng chỉ là lời của người đứng ngoài nói về hôn nhân mà chưa được trải nghiệm? Chúng tôi tin rằng, mang đến những chia sẻ từ chính những người trong cuộc sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về câu chuyện cưới sớm này.

Đó là những cặp đôi kết hôn từ khi còn trẻ, họ đã cùng chúng tôi nhìn lại và nói về những trải nghiệm từ chính cuộc hôn nhân của mình. Liệu cưới sớm có phải là những quyết định bồng bột của tuổi trẻ, hay đơn giản là, bạn đã chạm đến đúng thời điểm, tìm được đúng người để có thể cùng dắt tay, bắt đầu xây dựng một cuộc sống mới cho riêng mình?

Kinh tế sẽ không thể là áp lực khi cả 2 cố gắng cùng nhau và vì nhau

Một trong những nỗi lo lớn nhất của các cặp đôi khi nhắc đến việc kết hôn sớm, đó là: Tài chính. Nhiều người sợ kết hôn sớm sẽ không đủ tài chính để lo được cho nhau, chưa tính tới việc có em bé nữa. Theo phần đông, ai cũng cho rằng chỉ nên cưới khi đã tích cóp được vốn liếng, kinh tế vững vàng.

Thế nên, cái tầm mà mọi người định hình là trưởng thành và chín chắn thường được khoanh vùng ở độ tuổi 24-26 của con gái, và 27-30 đối với con trai. Vì vào độ tuổi này, con đường công danh sự nghiệp của các bạn trẻ đã phần nào được định hình rõ ràng và thu nhập mới bắt đầu ổn định.

Thế nhưng, giới trẻ ngày nay dường như đã khác so với cái mốc chuẩn mực ấy. Tôi có biết tới một số cặp vợ chồng chọn đưa nhau về chung một nhà khi tuổi đời còn trẻ, họ cùng kinh doanh, cùng tích góp từ lúc còn rất sớm. Thế nên khi quyết định kết hôn, cả hai đều đã có sẵn cho mình một số vốn kha khá để chuẩn bị cho cuộc sống vợ chồng.

Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?-1Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?-2
Cưới nhau khi nàng 21 và chàng 22 nhưng cặp đôi nổi tiếng Tùng Sơn - Trang Lou luôn cảm thấy hài lòng về cuộc sống hôn nhân của mình

Không nói đâu xa, như Trang Lou và Tùng Sơn, chuyện tình yêu bắt đầu từ những năm học cấp 3, sau 5 năm cả hai quyết định đặt "happy ending" cho mối quan hệ bằng một lễ cưới được nhiều người chúc tụng. Thời điểm bấy giờ, Trang Lou 21 tuổi và Tùng Sơn 22 tuổi, cả 2 vẫn còn đi học.

Nghe thì choáng, đúng không? Nhưng thật ra trước đó, cặp đôi đã kinh doanh thời trang, vẽ tường, tự lo cho cuộc sống của riêng mình và còn có những khoản riêng tiết kiệm nữa. Khi được hỏi về việc có chuẩn bị tinh thần lẫn vật chất đủ để kết hôn hay không, Trang Lou chia sẻ:

"Theo chúng mình, kết hôn thực sự cần phải chuẩn bị rất kĩ về cả vật chất lẫn tinh thần. Chúng mình bên nhau với thời gian khá lâu và hai bên gia đình cũng xác định cho chúng mình lấy nhau. Tuy chúng mình chưa học xong nhưng cũng đã tích góp từ khi bắt đầu vào đại học rồi, chúng mình cũng rất cố gắng tích góp nên khi cưới nhau đã có một khoản riêng. Nếu không tự chủ được về kinh tế, mình nghĩ cưới nhau cũng rất dễ nảy sinh mẫu thuẫn do căng thẳng, áp lực tài chính".

Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?-3
Theo đôi bạn trẻ, điều tiên quyết để có một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc là cặp đôi phải chuẩn bị kỹ cả về vật chất và tinh thần.

Hay như một cặp đôi khác tại văn phòng nơi tôi làm việc, là bạn Vũ Trà Giang (nhân viên Pr, Admicro), lấy chồng vào năm 23 tuổi. Cũng với câu hỏi về việc chuyện chuẩn bị kinh tế khi kết hôn thế nào khi hai vợ chồng còn trẻ, Giang trả lời:

"Đúng là cần có một công việc, cần ổn định một chút thì mới tính chuyện cưới xin được. Nhưng không phải là bắt buộc phải có một khoản tích cóp trong một vài năm, trẻ thì khó tiết kiệm lắm!".

Giang cũng cho biết thêm, khi kết hôn sớm, việc chia sẻ nỗi lo tài chính là cần thiết. Nhưng nếu trong trường hợp không thể san sẻ về kinh tế, chúng ta vẫn có nhiều cách để cùng nhau vượt qua những khó khăn trong thời gian đầu xây tổ ấm:

"Cũng còn tùy xem nghề nghiệp và kinh tế của hai người thế nào. Cùng chia sẻ được với nhau thì tốt, nhưng nếu không chia sẻ được về kinh tế, hãy chia sẻ những nỗi niềm, những gánh nặng muộn phiền khác… để không ai cảm thấy một mình họ phải gánh vác tất cả. Khi nào thấy đồng đều, mỗi người mỗi việc, không ai thấy tủi thân thì mới sống với nhau được".

Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?-4
Hạnh phúc đối với vợ chồng cô bạn Trà Giang là cùng nhau chia sẻ vui buồn trong cuộc sống

Thêm một điều đáng nói nữa là vai trò của người vợ trong hôn nhân. Cưới sớm, nhưng ngoài chăm sóc gia đình, họ cũng nên có công việc, có sự nghiệp để độc lập tài chính và không cần dựa dẫm vào người chồng.

Như Trang Lou khi đã có con, cô nàng cho biết sẽ dành thời gian đầu chăm sóc thiên thần nhỏ, còn sau đó vẫn sẽ trở lại với công việc bình thường. Còn với Trà Giang, cô dâu mới chưa vướng bận chuyện con cái thì: "Quan điểm rõ ràng của mình ngay từ đầu là không thể không đi làm, làm ít làm nhiều phụ nữ vẫn nên đi làm cho ‘thông minh’".

Có thể thấy, với các bạn trẻ lựa chọn việc kết hôn sớm thì nỗi lo về kinh tế cũng không hẳn là gánh nặng. Khi ấy, cả hai vợ chồng trẻ đều có thể lo toan cho nhau, đỡ đần lẫn nhau, cùng làm cùng tiết kiệm. Chứ không phải là một người để mặc cho một người lo, một người đùn đẩy trách nhiệm cho người còn lại phải tính chuyện nhà cửa, tiền nong.

Muốn được ăn ngon mặc đẹp thì cùng nhau cố gắng phấn đấu. Đâu phải cứ chuẩn bị đủ đầy hết vốn liếng thì mới tính tới chuyện kết hôn được đâu? Cưới nhau sớm một chút, về chung một nhà, hai cái đầu, hai đôi bàn tay lại chẳng hơn hẳn à?

Cưới sớm chưa bao giờ đồng nghĩa với việc từ chối các cuộc chơi

Không phải cứ kết hôn, lấy chồng là dừng lại mọi cuộc chơi, đôi khi lập gia đình mới chính là bắt đầu một cuộc chơi lớn hơn mang tên: Cuộc đời. Khi hỏi về quan điểm kết hôn sớm có làm dừng lại mọi cuộc chơi hay không, tất cả những cặp đôi tôi hỏi đều đồng loạt trả lời là: "Không".

Nói về tổ ấm nhỏ của mình, Trang Lou chia sẻ chuyện kết hôn sớm là do cả hai người đều đã đặt kế hoạch từ những năm tháng còn yêu nhau. Và khi bước vào cuộc sống hôn nhân, đúng là không gian vui chơi cùng bạn bè có đổi khác một chút. Ví như bây giờ đi đâu cũng cần có kế hoạch chứ không thể bạn bè í ới là hứng lên lại đi ngay được:

"Sau khi kết hôn, chúng mình đã có em bé rồi. Các cuộc vui thay vì hứng lên là đi ngay thì phải có kế hoạch cụ thể. Còn không gian vui chơi với bạn bè mình nghĩ là vẫn vậy vì chúng mình hầu như là chơi chung bạn bè!"

Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?-5
Thay vì đi du lịch với nhau, cặp vợ chồng son còn có thêm 1 thành viên nhí đi cùng!

Tuy nhiên, nếu nói hôn nhân là "nấm mồ chôn tình yêu", Trang Lou không đồng tình. Cô cho biết hiện tại "mình chỉ thấy khi cưới nhau về được ở cạnh nhau, làm việc cùng nhau như vậy là đúng như ước mơ của chúng mình hồi mới yêu nhau". Cuộc sống sau khi kết hôn cũng chỉ cần như vậy thôi là hạnh phúc rồi.

Với Trà Giang cũng vậy, cô bạn chia sẻ đúng là sau khi kết hôn mọi thứ đều sẽ đổi khác, thời gian dành cho việc đi chơi với bạn bè cũng không nhiều như trước, nhưng điều quan trọng nhất vẫn là cách mà chúng ta biết sắp xếp và cân bằng lại mọi mối quan hệ sao cho phù hợp: "sẽ là may mắn nếu mình vẫn cân bằng được gia đình và bạn bè".

Chính vì có những suy nghĩ tích cực như thế, nên cả Trang Lou và Trà Giang đều không cảm thấy câu hát "lấy chồng sớm làm gì cho lời ru thêm buồn" phản ánh đúng với cuộc sống hiện tại của mình. Với họ, tổ ấm nhỏ xinh vẫn luôn đang được chăm sóc tốt từ cả hai phía, và mỗi ngày lại là những trải nghiệm ngọt ngào khác nhau khi được ở cạnh và chung sống với người mình yêu thương.

Cưới sớm, cách xây dựng gia đình cũng rất bản năng và hết mình

Kiên Hoàng - Heo Mi Nhon, cặp đôi nổi tiếng này cũng được xem là kết hôn khá sớm. Lập gia đình khi 24 tuổi trong khi dự định thì ngoài 30 mới cưới, bản thân tự thấy là cưới sớm thật nhưng với Kiên Hoàng thì nó đã đúng thời điểm.

"Bản thân là người sống thiên hướng gia đình nên khi có gia đình riêng, chăm lo và vun vén cho gia đình là điều mình cảm thấy thích nhất. Cưới sớm khi còn trẻ nó sẽ có cái cách xây dựng gia đình rất khác, bản năng và hết mình. Tuy nhiên, chỉ có một điều không thoải mái lắm là nhiều người ngoài suy nghĩ tiêu cực, nói không hay và bàn tán về cuộc hôn nhân của mình" - Kiên Hoàng cho biết.

Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?-6
Kết hôn sau 1 năm 1 tháng yêu nhau, nửa năm sau thì Heo Mi Nhon có bầu và hiện tại cặp đôi đang rất hạnh phúc với gia đình nhỏ của mình. 

Ông bố trẻ chia sẻ thêm về đời sống hôn nhân: "Khi cái duyên cái số nó vồ lấy nhau thì khó mà né lắm. Việc cưới sớm với mình nó như là một bước ngoặt. Có thêm người bạn đời cùng nhau xây dựng cuộc sống, có một người thấu đáo chia sẻ và quân sư cho mình trong nhiều chuyện. Tất nhiên là, cưới sớm cũng sẽ có những khó khăn. Làm sao để lo toan cho cuộc sống gia đình hoàn hảo nhất bên cạnh những nhu cầu cho bản thân, cho tuổi trẻ của chính mình".

Và suy cho cùng: "Sớm hay muộn không quan trọng, quan trọng là đúng người phù hợp với mình". Khi mà bạn đã sẵn sàng, cảm thấy yêu nhau đủ nhiều, tình cảm đủ khăng khít, không còn lăn tăn gì về con người của đối phương nữa thì cứ cưới nhau thôi.

Đừng nghe người ngoài, hãy để chính những đôi vợ chồng 'cưới sớm' kể cho bạn: họ đã cùng chơi, cùng làm thế nào?-7

Cuộc vui sẽ không dừng lại khi bạn kết hôn. Chắc chắn. Chỉ có điều bạn sẽ làm chủ cuộc vui của mình như thế nào mà thôi. Miễn bạn thực sự muốn và sẵn sàng, thì không có gì là không thể vượt qua được.

Bởi vậy, các bạn trẻ bây giờ - khi họ chủ động kết hôn sớm - họ cũng chẳng ngại ngần phải trăm lo ngàn khổ bằng những suy nghĩ tiêu cực. Vì họ biết, kết hôn là mở ra một cánh cửa khác rộng lớn hơn, là cả hai người sẽ cùng dắt tay nhau bước sang một trang sách mới, chứ không phải là tự đóng sầm cánh cửa cuộc đời mình như người ta vẫn nghĩ. Hạnh phúc là do mình tự tạo ra, mình quyết định, thế nên kết hôn sớm chưa bao giờ là một rào cản cho việc hạnh phúc hay không - nếu chính bạn chủ động lựa chọn và cố gắng vì lựa chọn đó, đúng không?

Theo Thời đại


lấy chồng sớm Cặp vợ chồng trẻ gia đình hạnh phúc Tình yêu

Tin tức mới nhất