Ê-kíp phim 'Gạo nếp gạo tẻ' từng bị dọa chém

Nữ đạo diễn 'Gạo nếp gạo tẻ' Võ Thạch Thảo kể lại những kỷ niệm khó quên trong quá trình làm phim.

Gạo nếp gạo tẻ là phim thuộc thể loại tâm lý tình cảm gia đình nhận được rất nhiều sự quan tâm, theo dõi thời gian gần đây. Bộ phim cuốn hút người xem bởi nét tính cách của nhiều nhân vật được xây dựng hơi quá so với thực tế.

Nữ đạo diễn trẻ Võ Thạch Thảo đã có những chia sẻ chuyện hậu trường trong quá trình thực hiện bộ phim với VietNamNet.


Nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo

Từng to tiếng tranh cãi với Hồng Vân, Trung Dũng

- "Gạo nếp gạo tẻ" đang thu hút sự theo dõi của khán giả nhưng tính cách những nhân vật bị làm quá lên so với thực tế. Chị nghĩ thế nào về điều này?

Đây là một bộ phim gia đình có nhiều thế hệ, góc khuất. Mỗi người trong gia đình khi bước ra cuộc sống là một người khác. Đúng như nhiều người nghĩ, bộ phim là một xã hội thu nhỏ. Trong gia đình có xã hội, trong xã hội có gia đình.

Đó là nhận xét và phản ứng của đa phần khán giả khi xem phim. Họ cũng có phần đúng. Tuy nhiên, có những thứ tôi không thấy không có nghĩa là nó không tồn tại. Nhiệm vụ của đạo diễn và biên kịch là lồng ghép hiện thực vào phim có sự tính toán và khéo léo.

Đây là bộ phim hơn 80 tập nên tôi tin khán giả sẽ có rất nhiều thời gian để hiểu hơn về hành động và tính cách của những nhân vật trong phim.

- Đạo diễn có thủ thuật nào để thuyết phục diễn viên theo ý mình?

Tôi may mắn khi được làm việc với dàn diễn viên chuyên nghiệp. Khi bước tới phim trường, họ đã biết mình cần làm gì.

Công việc của đạo diễn là biến những thứ trên giấy thành hình ảnh và diễn viên là người truyền tải điều đó trên phim. Khi tiếp xúc với diễn viên, tôi hiểu được cá tính và tận tâm với nghề của họ. Tôi chọn cách thảo luận và thuyết phục diễn viên bằng lý lẽ để họ hiểu. Khi diễn viên hiểu, mọi việc trở nên dễ dàng hơn nhiều.

- Hồng Vân (vai bà Mai) từng chia sẻ không thể chịu được nhân vật của mình. Với một đàn chị nổi tiếng như vậy, chị hẳn không dễ dàng khi thương thuyết?

Chị Hồng Vân là người đàn bà có tính cách đàn ông, thoải mái và phóng khoáng vô cùng. Có lần tôi và chị cũng tranh cãi, to tiếng với nhau tôi quyết định dừng quay và mời hết đoàn phim ra ngoài, đóng cửa phòng để hai chị em nói chuyện.

Sau khi hai chị em bày tỏ quan điểm, chị Hồng Vân đã đồng ý và cả đoàn tiếp tục làm việc như không có chuyện gì xảy ra.


Thạch Thảo luôn theo sát từng chi tiết trên phim trường

- Nhân vật Kiệt nhu nhược khác hẳn tính cách diễn viên Trung Dũng. Điều này làm khó thế nào cho diễn viên và đạo diễn?

Tôi xem Kiệt là một người giỏi chịu đựng, hy sinh chứ không nhu nhược. Kiệt xuất thân từ gia đình nông dân, đi lên từ nghèo khó nên không khó để hiểu sự hy sinh của Kiệt.

Anh Trung Dũng ngoài đời là một người hoàn toàn khác Kiệt. Số lần tôi và anh Dũng tranh luận khá nhiều, không đếm được. Nhưng tôi là người có tính cách rõ ràng vì nghĩ sự tranh luận có mục đích tìm tiếng nói chung trong công việc. Vì đạo diễn là người giữ vai trò quyết định nên chắc chắn tôi sẽ phải bảo vệ chủ kiến.

- Còn Thúy Ngân - người vào vai nhân vật gây tranh cãi nhất phim?

Tôi lo lắng, hoang mang khi mới gặp Thúy Ngân bởi vai Hân là một vai dễn khá nặng về tâm lý. Tôi có đi dò hỏi trước khi bắt đầu làm phim nhận được những tin đồn như: “Bé này diễn dở lắm, bé này không thuộc lời đâu”. Nhưng khi làm việc với Thúy Ngân tôi khẳng định những tin đồn đó là sai.

Cô ấy là một diễn viên thông minh, làm việc nghiêm túc và có khát khao được thể hiện mình trước khán giả.

Kết thúc phim rất bất ngờ

- Khi diễn viên bị ảnh hưởng bởi tâm lý bên ngoài, chị xử lý thế nào?

Đôi khi diễn viên có chuyện buồn về gia đình hay điều gì đó tôi muốn họ xả hết mọi cảm xúc đó rồi mới bắt đầu quay. Đạo diễn phải hiểu cho diễn viên, họ phải sống một cuộc đời khác so với bản thân ngoài đời thực không phải là điều dễ dàng gì.

- Cảnh quay nào chị thấy cảm xúc được đẩy lên cao nhất?

Cảnh Hân và Kiệt to tiếng cãi nhau trên đường về thành phố sau khi thăm bố Kiệt. Đó là cảnh cuối của ngày. Trước đó, cả đoàn phim đã quay dưới nắng cả ngày trên xa lộ. Cuối ngày, sự mệt mỏi hằn trên gương mặt của diễn viên nên tôi quyết định quay cảnh đó. Cả anh Trung Dũng và Thúy Ngân đều làm rất tốt, khiến người xem rất xúc động.

- Nhân vật Hân có lẽ bị ghét nhất phim. Cái tát của Kiệt dành cho Hân có phải một "điểm xả" cho nhân vật và khán giả?

Hân là nhân vật đặc biệt trong phim. Cô ấy có một hành trình khá thú vị xuyên suốt phim mà khán giả sẽ phải chờ đợi rất nhiều. Tại sao Hân lại có thái độ, lại đối xử như vậy với Kiệt, khán giả sẽ tìm được câu trả lời thỏa mãn trong những tập tiếp theo của phim. Cô ấy là người rất thương gia đình nhưng được yêu chiều quá lâu nên có tính ích kỷ. Nhưng Hân thực chất là đứa trẻ trưởng thành muộn.

Về mặt thủ thuật có thể nói như vậy. Tuy nhiên chi tiết này cũng có lý do của riêng nó. Nếu ngay từ đầu Kiệt phản ứng thì Hân có lẽ không quá quắt như vậy. Cái tát này thể hiện Kiệt cũng có giới hạn của mình.

- Nhiều người đang tò mò về cái kết của bộ phim, chị có thể tiết lộ gì?

Cái kết sẽ gây bất ngờ cho người xem, không giống với những gì mọi người tưởng tượng. Người xem sẽ thấy góc nhìn đa diện và sự cảm thông, chia sẻ với nhau ở các tập phim tới. Chính những người làm phim khi đọc kịch bản cũng khóc luôn khi xem tập cuối.

- Phim có mang tính tiêu cực, ức chế như khán giả bình luận?

Đây không phải bộ phim mang tính tiêu cực. Nó phản ánh rất nhiều điều trong thực tế. Đây là bộ phim có vui có buồn có xúc động, mang lại cảm giác gia đình cho người xem.

Trong mối quan hệ của các nhân vật đều có căng thẳng và có nhún nhường mà không bị căng thẳng từ đầu đến cuối. Phim cũng giúp người trẻ nhìn lại mình, dành thời gian cho gia đình nhiều hơn.

- Khó khăn lớn nhất khi quay phim là gì?

Đó là về phần bối cảnh và thu âm trực tiếp. Có một lần quay, nhân viên hiện trường của đoàn phim sang nhà dân xin phép họ vặn nhỏ tiếng khi hát karaoke vì đoàn không thu được tiếng. Một lúc sau, anh ấy quay lại mặt cắt không còn giọt máu nói rằng bị người ta đuổi về và dọa cầm dao chém cả đoàn. Anh cũng tuyên bố thà bị đuổi việc chứ không quay lại nhà dân đó.

- Sau đóng máy, mối quan hệ giữa toàn ê-kip ra sao?

Mọi người vẫn vui vẻ suốt quá trình làm phim. Diễn viên, đạo diễn vẫn có thể đi ăn mỗi tuần sau khi đóng máy, có chuyện gì vẫn có thể chia sẻ.


Theo VietNamNet


Gạo nếp gạo tẻ

Tin tức mới nhất