"Em, con và những cuộc vui bên ngoài, anh phải chọn một"

Vì muốn con có cha, tôi đã quên bản thân mình, quên đi sự vất vả của người mẹ đã hi sinh cả đời cho con, giờ lại hi sinh cho cháu. Nhưng các con tôi được gì?

Tôi là con một, ba mẹ tôi ly hôn khi tôi mới 6 tháng tuổi. Mẹ tôi buôn bán ngoài chợ, một mình nuôi tôi ăn học. Tôi tốt nghiệp đại học, có công việc ổn định, từ đó tôi là người lao động chính trong gia đình có 3 người phụ nữ (bà ngoại tôi nữa).

Anh mất mẹ khi đang học Đại học ở TPHCM. Ba anh có vợ hai nên không lo gì cho anh nữa. Anh bất mãn với ba, bỏ dở chuyện học hành. Và anh rất thương mẹ. Có lẽ điều này khiến tôi đồng cảm và yêu anh. Chúng tôi cưới nhau và ở nhà tôi luôn (chồng tôi quê ở tỉnh khác).

Tôi khuyên anh đi học lại, có bằng cấp sẽ dễ xin việc hơn. Anh thi đậu trường Đại học kinh tế tại chức (học buổi tối). Anh nghỉ việc chỗ cũ vì bất đồng với chủ. Tôi nhắc chuyện tìm việc làm mới thì anh bảo, bây giờ nửa thầy nửa thợ, khó tìm việc quá.

Và anh nói xin được việc làm rồi. Nhưng vài tháng sau tôi gọi điện tới công ty thì họ bảo anh nghỉ lâu rồi. Cứ thế anh qua mấy công ty, suốt mấy năm trời. Một mình tôi lo chi phí cho cả gia đình. Tiền tôi để trong tủ anh tự ý lấy tiêu mà không hề nói với tôi. Rồi tiền lo học phí, rồi giỗ chạm nhà anh… Tôi sợ anh mặc cảm, tự ái nên không dám nhắc đến chuyện tiền bạc nhiều.

Anh cũng tháo vát, nhanh nhẹn lắm, việc nhà anh cũng không ngại việc gì. Chúng tôi có con, bé lớn 4 tuổi, bé nhỏ vừa qua thôi nôi và cả 2 bé đều là bé gái. Anh chăm con, dạy con, chơi đùa với con nên các con cũng mến ba lắm. Đó là trước kia, lúc anh ở nhà. Còn bây giờ, từ khi có bé nhỏ, anh rất ít ở nhà.

Anh bảo vì anh cứ bám rễ ở nhà nên thất nghiệp càng thất nghiệp. Thế nên dù không đi làm, mỗi sáng anh vẫn xách cặp đi. Còn tối anh đi học tới khuya mới về. Bây giờ học xong rồi, chờ lấy bằng thôi, nhưng tối anh vẫn đi.



Tôi đi làm, bé lớn đi học, bé nhỏ nhờ mẹ trông. Mẹ tôi đã ngoài 60, lại có tiền sử tai biến, lại phải lo cho bà ngoại ngoài 90 tuổi, bị lẫn, nằm một chỗ. Nhưng vì thương con, thương cháu mẹ cố gắng đỡ đần cho con.

Ngày làm việc của mẹ con tôi bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc là lúc 11 giờ đêm. Mẹ con tôi không dám sắm sửa gì cho bản thân, tiết kiệm từng chút mới trang trải nổi chi phí cho cả gia đình 6 người từ lương của một mình tôi.

Khi có bé nhỏ, chi phí càng nhiều, tôi không đưa tiền cho anh tiêu vặt nữa thì anh kiếm chuyện đòi vàng cưới bán tiêu hết. Nói tới thì cãi vã, anh đã 2 lần tát tôi, gia đình xáo trộn, mẹ tôi lại phát bệnh.

Mẹ tôi vất vả việc nhà, lại xót con nên sức khỏe càng giảm sút. Vậy mà anh vô tư đi chơi, khuyên hoài cũng không được. Sáng tôi dặn chiều về chở con đi khám bệnh thì anh nhậu quên hẳn, gọi điện không bắt máy. Có lần con sốt 41 độ, tôi sợ co giật nên gọi anh về đề phòng phải chở đi viện gấp. Vậy mà anh đi đến 12 giờ khuya về trong tình trạng say khướt.

Anh đi tần suất ngày càng nhiều, anh đi thường xuyên, về nhà lúc các con đã ngủ say, có ngày không về nhà. Nhưng khi mệt mỏi ngoài đường, về nhà thì anh cưng 2 đứa con gái cưng của anh. Anh giặt đồ, tắm rửa, cho ăn, đút sữa nên con tôi vẫn thương ba. Tối nào chúng cũng khóc nhớ ba và nói: "Ba ơi ba về với con đi ba, mẹ ơi con nhớ ba, mẹ gọi điện cho ba về ngủ với con đi mẹ. Sao người ta có ba mà con chưa có ba vậy mẹ?".

Con tôi gọi cho anh thì anh không bắt máy. Con tôi cứ ngây ngô hỏi: “Mẹ ơi, sao ba không nói chuyện với con vậy mẹ?”. Con trẻ ngây thơ đâu biết mỗi lời con là vết dao cắt vào lòng tôi. Tôi làm mẹ chỉ biết ôm hai con khóc và xin lỗi con.

Tôi kể cho anh nghe thì anh bảo: "Em phải dạy con chứ, con khóc thì em giận anh là sao?". Đến sáng con tự nói với ba là: “Ba đừng đi chơi nữa nha, ba đi hoài là con gái  nhớ ba lắm đó”. Hôm đó anh đi không thèm về nhà luôn.

Tình cảm là thứ không xin được nên tôi không bao giờ dạy con phải nói xúc động cho ba ở nhà với con. Nhưng chính là con muốn thế nên mới nói. Nhưng ba chúng không hề xúc động trước tình cảm của các con.

Anh nói là anh thích chơi cờ, khi chơi cờ anh quên hết mọi chuyện, chứ anh vẫn thương vợ con lắm. Tôi vẫn hi vọng thế. Nhưng cuộc sống vất vả, tôi không có thời gian và tâm trí để chờ đợi trong vô vọng.

Tôi đã ra tối hậu thư: "Em, con và những cuộc vui bên ngoài của anh, anh phải chọn một". Nhưng anh vẫn thế, tôi không chịu nổi nữa rồi.

Tôi yêu cầu đồng thuận ly hôn thì anh không đồng ý. Nếu đơn phương ly hôn thì hồ sơ sẽ kéo dài và phức tạp hơn nếu anh cố tình không hợp tác.

Vì muốn con có cha, tôi đã quên bản thân mình, quên đi sự vất vả của người mẹ đã hi sinh cả đời cho con, giờ lại hi sinh cho cháu. Nhưng các con tôi được gì?

Các bạn ơi, hãy chia sẽ với tôi. Tôi cần nhận xét của những người khách quan trước khi tôi đưa ra quyết định cho cuộc đời mình.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất