Ép người lao động đi làm Tết Dương lịch sẽ bị phạt tiền

Tết Dương lịch 2024, theo quy định người lao động sẽ được nghỉ làm và được hưởng nguyên lương. Nếu doanh nghiệp ép người lao động làm việc vào ngày này mà không được sự đồng ý thì sẽ bị phạt tiền.

Vào ngày Tết Dương lịch, người lao động sẽ được nghỉ làm và được hưởng nguyên lương. Doanh nghiệp điều động đi làm phải có sự đồng ý của người lao động.

Trao đổi về vấn đề này, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho hay, nếu doanh nghiệp ép người lao động làm việc vào ngày lễ Tết mà không được sự đồng ý thì sẽ bị phạt tiền.

Cụ thể, Điều 17 Nghị định 28/2020/NĐ-CP nêu rõ sẽ phạt tiền từ 20 – 25 triệu đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi như thực hiện thời giờ làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định của pháp luật, hoặc huy động người lao động làm thêm giờ mà không được sự đồng ý của người lao động, trừ trường hợp theo quy định tại Điều 107 của Bộ luật Lao động.

Trong trường hợp người lao động đồng ý đi làm ngày Tết Dương lịch thì thời gian làm việc tối đa là 12 giờ/ngày. Tại điểm b khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Lao động, phạt tiền đối với người sử dụng lao động khi có hành vi huy động người lao động làm thêm giờ vượt quá số giờ quy định.

Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng với vi phạm từ 1 người đến 10 người lao động. Từ 10 - 20 triệu đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động.

Phạt từ 20 - 40 triệu đồng với vi phạm từ 51 người đến 100 người lao động. Phạt từ 40 - 60 triệu đồng với vi phạm từ 101 người đến 300 người lao động. Đặc biệt phạt 60 - 75 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Thưởng Tết Dương lịch là không bắt buộc

Năm nay, Tết Dương lịch 2024 rơi vào thứ Hai, người lao động được nghỉ tối đa 3 ngày. Vì ngày 1/1/2023 là vào Chủ Nhật nên người lao động sẽ được nghỉ bù vào ngày thứ Hai (2/1/2023), cùng với ngày thứ Bảy (31/12/2022) là ngày nghỉ hàng tuần, nên tổng cộng người lao động sẽ được nghỉ tối đa 3 ngày.

Về vấn đề thưởng Tết Dương lịch cho người lao động, Luật sư Diệp Năng Bình chia sẻ, việc thưởng cho người lao động không phải là khoản bắt buộc mà phụ thuộc vào tình hình kinh tế của doanh nghiệp.

Ép người lao động đi làm Tết Dương lịch sẽ bị phạt tiền-1
Nhiều doanh nghiệp thưởng Tết Dương lịch khuyến khích cho người lao động. (ảnh minh hoạ).

Tại điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động dùng để thưởng cho người lao động. Khoản thưởng được tính toán dựa trên kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp cùng mức độ hoàn thành công việc của người lao động. 

Quy chế thưởng sẽ được người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại địa điểm làm việc, sau khi đã tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, đối với những địa điểm có tổ chức đại diện người lao động.

Pháp luật cho phép doanh nghiệp được thưởng bằng tiền hoặc vật chất nhưng phải công khai quy chế thưởng để toàn bộ người lao động được biết.

"Pháp luật không quy định việc doanh nghiệp phải thưởng Tết Dương lịch cho người lao động, tuy nhiên hàng năm các doanh nghiệp sẽ thưởng bằng vật chất hoặc tiền mặt để khuyến khích người lao động", luật sư Diệp Năng Bình nói.

Đi làm Tết Dương lịch được hưởng lương như thế nào?

Theo Luật sư Diệp Năng Bình, do đặc thù tính chất công việc nên nhiều doanh nghiệp sẽ chủ động đề nghị người lao động đi làm để đảm bảo sản xuất kinh doanh.

Ép người lao động đi làm Tết Dương lịch sẽ bị phạt tiền-2
Người lao động đi làm vào dịp Tết Dương lịch sẽ được thêm tiền lương làm ngoài giờ.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm việc vào ngày nghỉ lễ thì được hưởng ít nhất bằng 300% lương chưa kể tiền lương ngày lễ đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, người lao động đi làm dịp Tết Dương lịch 2024 sẽ được hưởng ít nhất 400% lương, trong đó tiền làm thêm giờ tính ít nhất 300% lương.

Cũng tại khoản 3 Điều 98 Bộ luật Lao động năm 2019, người lao động làm thêm giờ vào ban đêm sẽ được hưởng thêm lương làm việc vào ban đêm và lương làm thêm giờ của công việc bình thường. Đồng thời được hưởng thêm 20% tiền lương của công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc đó.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/ep-nguoi-lao-dong-di-lam-tet-duong-lich-se-bi-phat-tien-169231219131218554.htm?fbclid=IwAR3F52sXvbraWlba2kkvt-DOrOFcRgvdJdw5OKe-mHGBMnctDqyYsLNsFBQ

người lao động tết dương lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao