EU xét lại vụ Apple thâu tóm ứng dụng nhạc Shazam

Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ điều tra xem vụ Apple mua lại dịch vụ nhận diện nhạc Shazam có đe dọa sự cạnh tranh công bằng trong khu vực hay không.

Theo thông báo, Apple sẽ phải đệ trình hồ sơ về vụ giao dịch lên cơ quan chống độc quyền của EU ở Brussels, Bỉ. EU quyết định xét lại việc Apple thâu tóm Shazam sau khi Áo, Iceland, Italia, Pháp, Na Uy, Tây Ban Nha và Thụy Điển đều yêu cầu điều đó.

Các vụ sáp nhập lớn trong lĩnh vực công nghệ, liên quan đến các công ty khởi nghiệp (start-up) có doanh thu khiêm tốn thường phải trải qua quá trình xét duyệt của EU để xem chúng có làm tổn hại đến sự cạnh tranh trong khu vực hay không. Tuy nhiên, trở nên cảnh giác sau khi gần như bỏ lỡ vụ Apple thâu tóm ứng dụng nhắn tin WhatsApp, EU đang cân nhắc thay đổi các quy định nhằm cho phép họ kiểm soát các giao dịch, trong đó công ty bị thâu tóm không kiếm được tiền nhưng nắm giữ các công nghệ có giá trị hoặc quyền sở hữu trí tuệ.

EU xét lại vụ Apple thâu tóm ứng dụng nhạc Shazam-1

Apple tuyên bố mua lại ứng dụng Shazam của Anh hồi tháng 12 năm ngoái, với giá khoảng 400 triệu USD, theo những nguồn thạo tin. Đây là một trong những vụ thâu tóm lớn nhất của đại gia công nghệ Mỹ từ trước tới nay.

Shazam sử dụng micrô trên smartphone hoặc máy tính để nhận diện hầu như mọi bản nhạc, bài hát đang phát ở gần, sau đó đề xuất cho người dùng nơi họ có thể nghe chúng, chẳng hạn như Apple Music hoặc Spotify. Thâu tóm ứng dụng này sẽ giúp Táo khuyết tích hợp khả năng này sâu hơn vào các dịch vụ âm nhạc của hãng. Trợ lý ảo Siri của Apple đã được tích hợp vào Shazam từ năm 2014, nên người dùng ứng dụng có thể hỏi nó về bản nhạc đang phát gần họ.

Giới quan sát nhận định, động thái mới của EU có thể vì liên minh lo ngại rằng, một khi Shazam nằm dưới sự kiểm soát của Apple, công ty có thể cài đặt mặc định Apple Music là tùy chọn duy nhất để lắng nghe các bản nhạc, bài hát. Việc đó có thể chuyển hướng một số gợi ý của Shazam khỏi Spotify, công ty cung cấp ứng dụng nhạc đóng đô ở London, Anh. Hơn thế nữa, vụ thâu tóm cũng có thể giúp Táo khuyết tiếp cận một cơ sở dữ liệu lớn hơn, hé lộ sở thích âm nhạc của đông đảo người dùng.

Apple chưa từng đề cập đến kế hoạch điều chỉnh Shazam chỉ dành riêng cho Apple Music. Song, trong quá khứ, công ty thỉnh thoảng vẫn khiến các tính năng mới thâu tóm chỉ tương thích với sản phẩm của mình. Apple cho biết sẽ hợp tác với EU về vấn đề trên, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về vụ việc.
 


Theo Vietnamnet


Tin Công Nghệ Apple

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao