Gặp nhau cuối năm bị phát tán tràn lan trên mạng

- Mặc dù thông tin về bản quyền được công bố rộng rãi nhưng nội dung của chương trình hài cuối năm của VTV vẫn bị khai thác trái phép rộng rãi trên mạng.

Muốn xem lại Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2014 trên mạng phải trả tiền, Táo quân 2014 không phát hành đĩa, Cấm đăng tải Táo quân 2014 trên mạng, nếu bị phát hiện sẽ bị xử lí,.... là những thông tin được đăng tải rất nhiều và phủ đầy các báo mạng trong dịp cuối năm Quý Tỵ 2013. Những thông tin về việc bảo vệ chặt chẽ bản quyền của chương trình Hài tết được khán giả và người hâm mộ chờ đón khiến cho chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2014 được chú ý hơn và cũng là lần đầu một chương trình truyền hình có sự kiểm soát nghiêm ngặt về pháp lý được quảng bá rộng rãi.

Theo đó, công ty đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) được Đài Truyền hình Việt Nam ủy quyền trong vấn đề bảo hộ bản quyền chương trình này trên mạng Internet. Ngay sau khi Táo quân 2014 lên sóng trên VTV tối giao thừa, CNC sẽ đưa chương trình lên trang web của mình. Khán giả muốn truy cập xem lại "thoải mái" chương trình Táo quân 2014 sẽ phải trả mức phí ba nghìn đồng.

Đại diện của CNC cũng cho biết: “Mọi hình thức khai thác “chùa” hai sản phẩm này trên internet sẽ bị ngăn chặn. Những hình thức ghi hình lén hai chương trình cũng sẽ bị cấm đăng tải trên Internet, cụ thể là trên những trang báo mạng, mạng xã hội, trang thông tin điện tử... Phía CNC sẽ có những động thái cảnh báo những trang mạng đăng tải video, clips hai sản phẩm nói trên để gỡ bỏ hoàn toàn phần nội dung không được phép”.

Bên cạnh đó, Đài truyền hình Việt Nam đã gửi công văn cho Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50) nhờ hỗ trợ giám sát việc bảo vệ bản quyền trên Internet. Đại diện CNC cũng gửi công văn cho Youtube để quản trị trang web này có biện pháp ngăn chặn người dùng tải video nội dung Táo Quân lên trang, khẳng định mọi hành vi vi phạm bản quyền 2 chương trình mà CNC mua độc quyền trong vòng một năm đều bị xử lý thích đáng, tùy mức độ vi phạm.


Gặp nhau cuối năm đăng tải trên một trang mạng trực tuyến.


Tràn lan trên Youtube


Nhiều website cũng đăng tải lại chương trình.


Tuy vậy, mục tiêu đưa nội dung chương trình trở thành sản phẩm phục vụ trực tuyến cho khán giả dường như đã 'phá sản' vì chỉ ít phút sau khi chương trình Gặp nhau cuối năm - Táo quân 2014 kết thúc thì toàn bộ nội dung chương trình đã được đăng tải lên mạng và liên tục lan tỏa trên trang chia sẻ trực tuyến lớn nhất thế giới Youtube với hàng trăm nghìn lượt xem. Một số trang phim trực tuyến cũng nhanh chóng đăng tải lại chương trình để thu hút người dùng Internet.

Tới ngày 3/2 (tức mồng 4 Tết lịch), sau 4 ngày phát sóng, các video clip Táo quân 2014 được chia sẻ trên Youtube chưa hề có sự can thiệp để gỡ bỏ như như lời đại diện của CNC thông báo trước đó.

M.D


 

Tin tức mới nhất