Ghé thăm 6 nhà vệ sinh lí tưởng nhất thế giới

Một trong những điều du khách quan tâm nhất khi đến một điểm du lịch nào đó chính là... nhà vệ sinh. Một nhà vệ sinh sạch sẽ, đẹp mắt sẽ khiến họ không ngần ngại trở lại thêm một vài lần sau đó, đồng thời cũng chứng tỏ lòng mến khách và sự chu đáo của chủ nhà.

Carolyn Childs và Bronwyn White, những người sáng lập trang MyTravelResearch.com, đã tìm ra những nhà vệ sinh tuyệt vời tại các điểm du lịch trên thế giới.

Bộ đôi này đã tổ chức Giải thưởng Du lịch Nhà vệ sinh Quốc tế năm 2017 để chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa một nhà vệ sinh tiện nghi và sự thành công của ngành du lịch. Có tất cả 30 đề cử, bao gồm cả nơi bạn có thể vừa “làm việc riêng” vừa nhìn xuống một con lạch đầy cá sấu hay một khu trưng bày nghệ thuật, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng cả những... cánh cửa toilet.

Dưới đây là những công trình chiến thắng ở 6 hạng mục:

1. Nhà vệ sinh kinh tế nhất ở Trung tâm đón tiếp khách hàng Southern Highlands – Mittagong, New South Wales, Úc.

Ghé thăm 6 nhà vệ sinh lí tưởng nhất thế giới-1
Nhà vệ sinh với lối trang trí sáng tạo tại Trung tâm đón tiếp khách hàng Southern Highlands.

Nhà vệ sinh của trung tâm này đã được tân trang vào cuối năm 2005 và khiến 93% khách hàng được hỏi tỏ ra rất hài lòng. Công trình này được trang trí bằng hoa, poster, nhãn dán cung cấp những thông tin hữu ích và thậm chí là wi-fi miễn phí. Không ngạc nhiên khi ai vào đây rồi cũng đều chẳng muốn đi ra.

Nhận xét của Ban giám khảo: Mặc dù ngân sách bỏ ra để tân trang rất ít, nhưng với sự sáng tạo tuyệt vời, họ đã biến nhà vệ sinh thành một nơi đầy màu sắc và thông tin thú vị. Nó có đóng góp kinh tế trực tiếp và gián tiếp khi giúp giữ chân khách hàng, khiến họ muốn thăm thú nhiều hơn khi tới nơi này.

2. Nhà vệ sinh có vị trí đẹp nhấtCobourg Peninsula, Công viên quốc gia Garig Gunak Barlu, miền Bắc nước Úc

Ghé thăm 6 nhà vệ sinh lí tưởng nhất thế giới-2
Nhà vệ sinh trên vách đá với vị trí có một không hai.

Nhà vệ sinh này nằm trên một vách đá nhìn ra vùng biển hoang sơ của Công viên Hải dương Cobourg. Du khách sẽ sửng sốt khi đứng trong nhà vệ sinh nhưng lại có thể nhìn xuống con lạch sâu 10 mét phía dưới, nơi cả đàn cá sấu nằm phơi nắng trên cát và cá mập ráo riết tìm mồi. Nhà vệ sinh này không có nước, không có mùi, chất thải sẽ được tái chế thành mùn hữu cơ.

Nhận xét của Ban giám khảo: Đơn giản, táo bạo và thân thiện với môi trường, nhà vệ sinh trên vách đá này đã tận dụng vị trí đắc địa của mình để có một sức hút đặc biệt.

3. Nhà vệ sinh có thiết kế đẹp nhất (đồng giải thưởng) tại Không gian nghệ thuật Kathleen Buzzacott, Alice Springs, Úc

Ghé thăm 6 nhà vệ sinh lí tưởng nhất thế giới-3
Nhà vệ sinh với những hoa văn trang trí đậm màu sắc bản địa.

Được xây dựng năm 2016 với mục đích phục vụ khách đến tham quan không gian trưng bày nghệ thuật của nghệ sĩ Kathleen, nhà vệ sinh là tác phẩm của chồng cô. Một nhà vệ sinh xinh xắn càng tô thêm vẻ hoàn hảo cho phong cảnh tuyệt đẹp vốn có của nơi này và làm nổi bật mối liên hệ giữa những di sản địa phương và văn hóa, thông qua những câu chuyện được kể trên những cánh cửa, những hoa văn trang trí mang màu sắc bản địa.

Nhận xét của Ban giám khảo: Đơn giản, khiêm tốn mà thanh lịch, thiết kế này làm hoàn thiện không gian nghệ thuật sẵn có ở đây. Sự cân đối hài hòa trong thiết kế và sự sáng tạo đầy nghệ thuật góp phần tạo nên một công trình đặc sắc. Người ta chỉ muốn kéo ghế đến ngồi trước những cánh cửa nhà vệ sinh, chiêm ngưỡng vẻ đẹp và nghe kể những câu chuyện của thổ dân xa xưa.

4. Nhà vệ sinh có thiết kế đẹp nhất (đồng giải thưởng) tại Resort Holiday Hahel, Coromandel, New Zealand

Ghé thăm 6 nhà vệ sinh lí tưởng nhất thế giới-4
Khu phòng vệ sinh, phòng tắm sang trọng bên bờ biển.

Khu phòng vệ sinh và phòng tắm phục vụ du khách được thiết kế sang trọng bên bờ biển, tái sử dụng tối đa những sản phẩm carbon thân thiện với môi trường. Những mái nhà mờ đục được thắp sáng bởi ánh sáng tự nhiên, được thông gió ra bên ngoài, những bóng đèn LED đựng trong những chai bia và đồ gốm cũ của bệnh viện.

Nhận xét của Ban giám khảo: ánh sáng và thiết kế tinh tế, sử dụng vật liệu sẵn có đã tạo nên một ví dụ mẫu mực trong thiết kế.

5. Nhà vệ sinh di động lập dị nhất ở Toowoomba, Queensland, Úc

Ghé thăm 6 nhà vệ sinh lí tưởng nhất thế giới-5
Có nhà vệ sinh nào nhìn thú vị thế này không?

Nhà vệ sinh công cộng được thiết kế với cho các sự kiện với gian nhà tranh Rustic, Hộp điện thoại London, Nhà bên bờ biển Brighton và những công trình cao cấp khác.

Nhận xét của Ban giám khảo: Họ có khả năng biến những nhà vệ sinh thành những điểm thu hút tuyệt vời, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ lại vừa tiện nghi.

6. Nhà vệ sinh công cộng tiện lợi nhất ở Công viên Arthurs Seat, Victoria, Úc

Ghé thăm 6 nhà vệ sinh lí tưởng nhất thế giới-6
Nhà vệ sinh chu đáo và tâm lí nhất.

Được mở cửa từ tháng 1 năm 2017, khu nhà vệ sinh tiện lợi đã được thiết kế kĩ lưỡng để đáp ứng nhu cầu của rất đông khách ghé thăm công viên, bao gồm cả những du khách khuyết tật, trẻ nhỏ, người già, và du khách đến từ những nền văn hóa đa dạng khác nhau. Thậm chí ở đây còn có cả nhà vệ sinh “ngồi xổm” cho người châu Á.

Nhận xét của Ban giám khảo: Thiết kế đẹp mắt với nhiều chức năng toàn diện, hiện đại và chu đáo. Khu nhà vệ sinh gây ấn tượng mạnh cho những ai đến tham quan. Đây là một thiết kế xuất sắc và tiện nghi chưa từng có.

Theo Thời Đại

 


nghệ thuật nhà vệ sinh Du lịch

Tin tức mới nhất