Giải mã chiếc điện thoại “bí mật” của Google

Chiếc điện thoại mang tên gọi “xPhone” của Google được tin sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm của Samsung. Trong khi đó, iPhone không phải là “đích ngắm” trực tiếp của Google.

Từ trước lễ Giáng Sinh, trang Reuters đã đăng tải một bài báo cho rằng Google đang phối hợp chặt chẽ với Motorola để sản xuất một chiếc điện thoại bí mật mang tên xPhone nhằm tranh giành thị phần từ các đối thủ Apple và Samsung. Thông tin này xuất hiện ngay sau khi giới truyền thông đưa tin Google đang rao bán bộ phận kinh doanh set-top box của Motorola để tập trung vào sản xuất smartphone cao cấp.

Tiếp sau đó, một số nguồn tin từ trang The Wall Street Journal cũng cho biết Motorola đang bận rộn với dự án sản xuất điện thoại xPhone bí mật với tính năng Viewdle nhận diện cử chỉ mà Google vừa mua lại từ công ty Viewdle.

Theo các nguồn tin trên, xPhone sẽ xuất hiện trong năm 2013, và ngay sau đó sẽ là chiếc máy tính bảng mang tên “X”. Giới thạo tin còn cho hay CEO Larry Page của Google đã quyết định chi một phần lớn ngân sách marketing để quảng bá cho chiếc điện thoại đặc biệt này.


Chiếc điện thoại bí mật xPhone của Google sẽ
 cạnh tranh với các sản phẩm của Samsung.

 Hôm qua, trang Unwired View cũng có một bài viết phân tích khá thú vị về việc tại sao Google muốn cạnh tranh trực tiếp với đối tác Samsung. Đơn giản là bởi vì dù Android là “con đẻ” của Google nhưng chính hãng cũng chưa kiếm được bộn tiền từ nền tảng này, trong khi đó, Samsung đã quá thành công trên hệ điều hành Android. Hiện tại, Google mới chỉ có doanh thu từ các dịch vụ cung cấp trên nền tảng iOS, Google Play và trên hàng triệu điện thoại Android bán ra thị trường.

 “Với xPhone, Google sẽ có toàn quyền kiểm soát sự phát triển, phân phối và kế hoạch marketing cho sản phẩm”, trang UnWired phân tích. “Google muốn sản xuất smartphone có thể cạnh tranh với iPhone và Samsung Galaxy. Chính vì thế, Google sẽ khai thác sức mạnh từ bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Motorola mà hãng đã mua lại từ năm ngoái nhằm tạo ra các sản phẩm mạnh mẽ với bộ vi xử lý đa lõi cùng thời lượng pin tốt hơn”.

Những thông tin về xPhone dường như đang đi ngược lại với những tuyên bố trước đây của Google khi cho rằng hãng sẽ không sử dụng Motorola để gây khó dễ với các đối tác sản xuất điện thoại Android. Trước đó, chiếc điện thoại Nexus 4 “siêu khủng”, sản phẩm hợp tác giữa Google và LG cũng đã khiến các đối tác “nóng mặt”.

 Trang UnWired cho rằng rất có thể Google cũng muốn tạo thế đứng riêng của mình trên thị trường phần cứng giống như Microsoft khi mạnh dạn gia nhập thị trường máy tính bảng với Surface RT và Surface Pro.

 Ở một góc độ khác, đối tác Samsung đã có một năm thành công với hơn 200 triệu điện thoại Android đã được bán ra trong năm 2012, gấp 4 lần so với các đối thủ Android khác. Hãng di động Hàn Quốc đặt mục tiêu sẽ bán hơn 300 triệu điện thoại trong năm 2013. Vì Android là nền tảng mở, cung cấp miễn phí cho các nhà sản xuất, vì thế cho nên Google không thu được nhiều tiền từ mức doanh số khủng của Samsung. Giới công nghệ cũng không loại trừ khả năng một ngày không xa, Samsung sẽ “đá” tất cả các dịch vụ của Google trên thiết bị của hãng. Điều này đồng nghĩa doanh thu của Google cũng sẽ giảm theo.

Do đó, chiến lược của Google với điện thoại xPhone là nhằm kiểm soát thị trường điện thoại Android, tránh không để Samsung thống lĩnh thị trường, khiến các đối tác của hãng không còn cơ hội phát triển. Chiến lược này gần như tương tự với thế độc quyền của Apple khi tạo ra một nền tảng và phần cứng hoàn toàn khép kín, do chính “Quả táo” kiểm soát.

Tuy vậy, xPhone vẫn chỉ là tin đồn, Google chưa lên tiếng xác nhận về sự tồn tại của sản phẩm này.
 
Theo Dân trí

Tin tức mới nhất