Giải mã màu nước xanh bí ẩn của dòng sông ở Costa Rica

Dòng nước màu ngọc lam dưới con sông dài 14km ở Costa Rica là bí ẩn khó giải thích đối với các nhà khoa học.

Các giả thuyết liên quan tới màu ngọc lam bí ẩn của dòng sông Rio Celeste ở Costa Rica trở thành chủ đề tranh luận trong cộng đồng khoa học suốt nhiều năm, nhưng không ai đưa ra bằng chứng đủ thuyết phục để giải đáp bí ẩn thiên nhiên này.

Một số nhà khoa học cho rằng màu sắc kỳ lạ gây ra bởi hàm lượng đồng cao, nhưng kết quả kiểm tra cho thấy rằng nước sông không có đồng. Những người khác tin rằng màu xanh bí ẩn là do các hóa chất như CaCO3 và lưu huỳnh hay núi lửa Tenorio.

Vào năm 2013, một nhóm các nhà khoa học đến từ trường đại học quốc gia Costa Rica đã lấy mẫuu nước từ sông  Rio Celeste và 2 nhánh của nó là Quebrada Agria và Río Buena Vista. Điều đầu tiên khiến họ chú ý là nước của sông Rio Celeste có màu ngọc lam đậm, nhưng mẫu nước trong ống nghiệm hoàn toàn trong suốt.

Kết quả phân tích mẫu nước của 2 nhánh sông đầu nguồn Quebrada Agria và Río Buena Vista cũng cho thấy chúng hoàn toàn trong suốt và không có hóa chất lạ. Điều kỳ lạ là nước màu ngọc lam chỉ xuất hiện trên 14 km của sông Rio Celeste và sau đó nước trở nên trong suốt.

Các nhà khoa học sau đó phát hiện nước chỉ có màu ngọc lam ở đáy sông và họ bắt đầu chú ý tới hiện tượng ảo giác. Nhóm nghiên cứu thấy một lớp màu trắng ngà bao phủ tất cả các tảng đá dưới đáy sông Río Celeste cũng như 2 nhánh của nó.

Phân tích vật chất lạ dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học xác định nó là một loại khoáng chất tên aluminosilicate bao gồm nhôm, silic và ôxy. Khi hợp chất này lơ lửng trong nước và phản chiếu ánh nắng mặt trời, mắt người sẽ nhìn thấy nước màu ngọc lam.

Các nhà khoa học cũng phát hiện kích thước của phân tử aluminosilicate cũng khác nhau ở nước sông Rio Celeste và Río Buena Vista với kích cỡ lần lượt là 566nm và 184nm. Điều này lý tại sao nước ở sông Río Buena Vista có màu ngọc lam nhạt hơn.

 

Theo Dân Việt


du lịch khám phá

Tin tức mới nhất