Giải mã 'nhóm nhạc quốc dân' ở thế giới K-Pop

“Nhóm nhạc quốc dân” là một trong những danh hiệu mà các nhóm nhạc thần tượng luôn mong muốn đạt được.

Mới đây, A Pink đã nhận được sự chú ý của đông đảo fan Kpop khi tuần qua, họ đã “càn quét” một loạt các bảng xếp hạng với ca khúc mới Mr Chu. Một số báo mạng Hàn Quốc thậm chí còn ca ngợi A Pink là “nhóm nhạc quốc dân số 0” dù không ít người hâm mộ cảm thấy biệt danh này khá khó hiểu.

Sau đó, các cư dân mạng đã để lại rất nhiều bình luận phản đối khi A Pink được coi là một trong những nhóm nhạc quốc dân bởi nếu so sánh với thành tích mà SNSD hay những nhóm nhạc đàn chị như S.E.S và Fin.KL từng đạt được thì A Pink còn rất nhiều thiếu sót. Vậy chính xác thì sức nặng của danh hiệu “nhóm nhạc quốc dân” lớn tới nhường nào khi danh hiệu này đang dần dần trở nên phổ biến trong làng nhạc Kpop?

Những yếu tố tạo nên một nhóm nhạc quốc dân
A Pink

Danh hiệu “Nhóm nhạc quốc dân” được trao cho những nhóm nhạc tên tuổi và nổi tiếng tại Hàn Quốc. Khi 1 nhóm nhạc được mang chiếc vương miện “nhóm nhạc nam quốc dân” hay “nhóm nhạc nữ quốc dân” thì điều đó cũng có nghĩa là công chúng đã thừa nhận quyền lực và tầm ảnh hưởng của nhóm này trong lĩnh vực giải trí. Một nhóm nhạc có thể trở nên nổi tiếng bởi lượng fan hùng hậu hay được công chúng đánh giá cao nhưng vẫn không thể đạt được đẳng cấp nhóm nhạc quốc dân khi thiếu những yếu tố giúp cho nhóm trở nên thân thuộc với hầu hết người dân Hàn Quốc.

Xét tới một số yếu tố chung của 2 nhóm nhạc quốc dân được nhiều người biết đến là SNSD và Big Bang thì có thể nhận ra rằng 1 ca khúc được cả nước yêu thích không phải là điều mà nhóm nhạc quốc dân sẽ tạo ra. Thay vào đó, họ sẽ tiếp tục sản xuất những sản phẩm âm nhạc nhận được đánh giá cao của người hâm mộ và củng cố vị trí của mình trong làng nhạc Hàn Quốc.

SNSD đã từng đạt được rất nhiều thành tích đáng nể với ca khúc hit Gee, thậm chí có thể cho rằng đây chính là một trong những bài hát có phong cách dễ thương được yêu thích nhất K-pop. Ca khúc thứ 2 Tell Me Your Wish đã xây dựng một hình ảnh riêng vô cùng mới mẻ cho SNSD. Trang phục thủy thủ và vũ đạo đá chân nổi tiếng đã khiến cả Hàn Quốc nhớ tới 9 cô gái. Sau đó, các ca khúc tiếp theo của nhóm như Oh, Hoot… đã giúp các thành viên nhận được vô số giải thưởng và lời mời đóng quảng cáo.

Những yếu tố tạo nên một nhóm nhạc quốc dân
SNSD

Mặt khác, khi Wonder Girls cai trị một loạt các chương trình truyền hình và giành được vô vàn tình cảm của người hâm mộ vào năm 2008 với 2 ca khúc Nobody và Tell Me thì nhóm lại quyết định tạm hoãn các hoạt động tại Hàn để tiến hành quảng bá ở Mỹ. Tuy nhiên, quãng thời gian vắng bóng này đã khiến cho tên tuổi Wonder Girls không còn nổi bật như trước tại chính quê nhà của mình.

Mặc dù không ai có thể phủ nhận những nỗ lực của 5 cô gái trong sự kiện Wonder World nhưng trong khi Wonder Girl Mỹ tiến thì cũng có những nhóm nhạc tân binh ra mắt. Trong số đó không thể không nhắc tới 2NE1 với ca khúc đình đám Fire được phát hành vào năm 2009. Sau đó, các cô gái SISTAR là những nghệ sĩ tiếp theo gia nhập vào làng nhạc Kpop. Dù Wonder Girls vẫn được coi là một trong những nhóm nhạc nữ quốc dân nhưng có vẻ trong thời điểm hiện tại, danh hiệu này thực sự là một dấu hỏi lớn khi quãng thời gian tạm dừng các hoạt động của nhóm dường như là vô định.

Cộng đồng fan lớn, đa dạng chính là yếu tố cần thiết để xác định một nhóm nhạc quốc dân. Tuy nhiên, không có bất kì một quốc gia nào chỉ bao gồm các cô gái tuổi teen và thần tượng Kpop buộc phải đáp ứng thị hiếu của nhiều đối tượng khán giả khác nhau để nhận được sự đánh giá cao của công chúng. Có thể coi Big Bang chính là một ví dụ điển hình cho thấy thần tượng thu hút được cả fan nam, fan nữ, thiếu niên và người lớn. 5 chàng trai đã nhận được rất nhiều thành công với các ca khúc đình đám như Lies, Haru Haru trước khi có vô số biến động xảy ra vào năm 2011. Tuy nhiên sau đó, Big Bang đã trở lại và nhận được sự ủng hộ của đông đảo người hâm mộ qua album mới Alive and Still Alive vào năm 2012.

Những yếu tố tạo nên một nhóm nhạc quốc dân
Big Bang

Với mỗi một thế hệ thần tượng, các tiêu chí và tiêu chuẩn để đánh giá một nhóm nhạc quốc dân thường phụ thuộc vào những yếu tố khác nhau. Thế hệ thần tượng đầu tiên với những tên tuổi lớn như H.O.T và S.E.S đã phải đối mặt với một thị trường vô cùng khác biệt so với thời điểm hiện tại. Điều này cũng đúng với những thần tượng ở thế hệ thứ 2 như TVXQ và SNSD.

Với nhịp độ cao, sự thay đổi liên tục chính là cách thức mà ngành công nghiệp Kpop hoạt động. Ngày nay, các nhóm nhạc thường ra mắt cùng những ca khúc không quá mới lạ. Và rất nhiều thần tượng đình đám vẫn đang đứng trong những vùng an toàn với danh tiếng của họ, nhưng nếu không có các ca khúc hit được cả nước yêu mến thì các nhóm nhạc thần tượng sẽ rất khó để vươn lên vị trí cao hơn.

Vì vậy, để trở thành một nhóm nhạc quốc dân thì cần sự kết hợp của rất nhiều yếu tố như nguồn lực từ công ty chủ quản, thời gian hay thậm chí là cả may mắn. Tuy nhiên, kể cả những tân binh trong top 3 công ty lớn JYP, YG, SM cũng không cần phải thành công ngay từ ngày đầu tiên ra mắt.  

Những yếu tố tạo nên một nhóm nhạc quốc dân
EXO

Một trong những nhóm nhạc trẻ nhận được thành công sớm trong làng nhạc Kpop chính là 12 chàng trai EXO. Vào năm 2013, nhóm nhạc này đã đạt được rất nhiều giải thưởng và thậm chí nhóm còn bán được 1 lượng album cao kỉ lục. Sau 2 ca khúc MAMA và Growl, EXO đã trở thành một cái tên quen thuộc với nhiều fan Kpop. Để có được những kết quả đáng nể trên, SM Entertainment đã đầu tư không ít vào nhóm nhạc trẻ này. Với YG và JYP thì thế hệ thần tượng tiếp theo được mong đợi sẽ làm nên kì tích chính là 2 nhóm nhạc Winner và GOT7. Hiện tại, vẫn còn là quá sớm để khẳng định rằng các nhóm nhạc này sẽ thành công lớn trong tương lai, nhưng nếu điều này trở thành sự thật thì chắc chắn là danh tiếng đó sẽ vượt qua các tiền bối và nhiều nhóm nhạc đối thủ khác.

Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nhóm nhạc thần tượng, có thể khẳng định rằng việc đạt được danh hiệu nhóm nhạc quốc dân đã trở nên vô cùng khó khăn. Và trong một vài năm tới, khi ngành công nghiệp K-pop dần dần bão hòa thì những kẻ sống sót sẽ có một cuộc chiến vô cùng khắc nghiệt, dù nhóm nhạc đó có phải là nhóm nhạc quốc dân hay không. Ngoài ra, với làn sóng Hallyu đang mở rộng trên toàn thế giới, có thể các thần tượng sẽ hướng đến danh hiệu “nhóm nhạc quốc tế” với những vũ đạo nổi tiếng như điệu nhảy ngựa của Psy chứ không chỉ là “nhóm nhạc quốc dân” đơn thuần như trước.

Tin tức mới nhất