Giải oan cho cây son đã khiến nữ MC nhà đài nhiễm độc chỉ vì tô quá đậm

Chì chứa nhiều nhất trong chất tạo màu đỏ, tuy nhiên đừng vì vậy mà vội kết luận son màu càng đậm càng chứa nhiều chì. Còn nhiều yếu tố ngoài chì khiến bạn bị nhiễm độc.



Mới đây, sự kiện về một nữ MC của đài VTV bị nhiễm độc chì nặng gấp 3 lần bình thường từ thói quen tô son môi đậm đã khiến chị em không khỏi hoang mang.

PGS.TS Phạm Duệ, nguyên Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong vài chục năm làm việc thì nữ MC bị nhiễm chì này là trường hợp lạ nhất mà ông từng kiểm tra. Chia sẻ về những biểu hiện, người dẫn truyền hình VTV cho biết cô thường xuyên mất ngủ, táo bón, hay quên… Sau khi lấy máu xét nghiệm, chuyên gia phát hiện lượng chì trong máu của cô lên tới 32mcg/dL, gấp 3 lần lượng chì cho phép.

Từ câu chuyện đáng sợ này, làn sóng tranh cãi trong giới make-up bắt đầu nổi lên. Tuy nhiên có vẻ như, những kiến thức thực sự về độ chì trong son môi không phải ai cũng hiểu rõ.
 


Hình ảnh người bị nhiễm chì do đánh son thường xuyên.


Clip giải thích lý do môi thâm.

 

Mới đây, FDA đã đưa công bố 400 loại son môi chứa chì hàm lượng cao khiến chị em vô cùng choáng váng. Mỗi sản phẩm son môi được kiểm nghiệm chặt chẽ bởi cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Hầu hết bảng danh sách son chứa chì đều là những loại son thuộc các nhãn hiệu được chị em ưa chuộng như Lancome, NARS, Shiseido, Chanel, Dior, Clarins, Clinique, Bobbi Brown, Estee Lauder...

 
Top 10 thỏi son chứa chì.

Trừ các loại son organic làm từ thành phần thiên nhiên, còn lại hầu như loại son nào cũng có chì. Tuy nhiên theo thông cáo này, hàm lượng chì trong son cao nhất chỉ 7,19ppm so với mức giới hạn được phép 20ppm.

Chì chứa nhiều nhất trong chất tạo màu đỏ, tuy nhiên đừng vì vậy mà vội kết luận son màu càng đậm càng chứa nhiều chì. Thực tế trong bảng xếp hạng của FDA, loại son đứng vị trí "quán quân" về lượng chì cao thuộc về Maybelline Pink Petal có màu hồng rất nhạt. Và top 10 loại son có hàm lượng chì cao nhất lại chủ yếu là son dạng bóng, ẩm mướt chứ không phải son matte lì.

5-loi-don-sai-lech-ve-chi-trong-son-moi-ai-cung-tung-nghe-5

Nhắc tới dạng son lì, nhiều chị em nghĩ tới dòng son MAC. Thương hiệu này nổi tiếng với kiểu son làm khô môi, màu sắc đậm nhất là dòng Ruby Woo. Tuy nhiên, MAC RED dòng Satin với màu son khá tương đồng Ruby Woo nhưng lại có lượng chì cực thấp, chỉ 0,03ppm, đứng hạng 396/400.

Màu Lady Danger dòng Matte - son đỏ cam của MAC - cũng chỉ có lượng chì 0.05, đứng hạng 393/400. Trong top những cây son có hàm lượng chì cao nhất do FDA công bố cũng không có tên của MAC.

Vậy là không phải cứ son màu đậm đồng nghĩa với chứa độ chì cao.

 

 hàm lượng chì trong son môi

Son đắt tiền sẽ ít chì hơn son "rẻ tiền"? Nếu nhìn vào bảng công bố son chứa chì của FDA, dòng son Highend sang chảnh hay loại bình dân Drugstore đều được trải đều ở cả top đầu và top cuối. Điều này chứng minh nhãn hiệu của cây son không liên quan đến lượng chì chứa trong nó.

 

Cũng trong bảng công bố của FDA, WetnWild là cây son chiếm thứ hạng 400/400, nghĩa là nó chỉ có lượng chì không đáng kể nhưng giá lại cực mềm: khoảng 120 nghìn đồng/ cây. Ngược lại, hãng son luôn cố gắng xây dựng hình ảnh thuần thiên nhiên như Burt's Bees lại dính mất vài dòng son nằm trong top lượng chì cao. Trên thực tế, lượng chì không phải là hằng số cố định trong tất cả son của một hãng.
 

hàm lượng chì trong son môi

Có thể nói son môi là vật bất ly thân đối với cánh chị em hiện nay. Thói quen sử dụng son thường xuyên thực sự không tốt cho sức khỏe của phái yếu. Vì lẽ này, các cô gái đừng quên lựa chọn các phương pháp tẩy da chết trên môi hàng ngày, và nhớ dùng son dưỡng trước khi đánh son lên môi để bảo vệ chính mình.

Lim
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/giai-oan-cho-cay-son-da-khien-nu-mc-nha-dai-nhiem-doc-chi-vi-to-qua-dam-n-117511.html

xu hướng trang điểm son môi

Tin tức mới nhất