Giải 'Oscar Hàn Quốc' ngó lơ bom tấn chiến tranh của Song Joong Ki

Ban tổ chức giải thưởng điện ảnh Chuông vàng của Hàn Quốc năm nay không trao cho bom tấn chiến tranh “The Battleship Island” bất cứ đề cử nào tại gần 20 hạng mục tranh tài.

Giải thưởng điện ảnh Chuông vàng lần thứ 54 của Hàn Quốc mới công bố danh sách đề cử trong hôm 30/9. Theo đó, sự kiện tương đương Oscar của xứ kim chi năm nay chứng kiến bộ phim The King tạm dẫn đầu với tổng cộng 14 đề cử.

The King do đạo diễn Han Jae-rim thực hiện, với câu chuyện lấy bối cảnh thập niên 1980. Nội dung phim theo chân nhân vật chính Park Tae-soo (Jo In-sung) từ lúc là một công tố viên mẫn cán, chính trực, cho tới khi “nhúng chàm” bởi ảnh hưởng từ cấp lãnh đạo là Han Kang-sik (Jung Woo-sung).

Giải Oscar Hàn Quốc ngó lơ bom tấn chiến tranh của Song Joong Ki-1
The King là tác phẩm hài đen xuất sắc, với nội dung châm biếm giới công tố viên và chính trường Hàn Quốc. Phim có 14 đề cử nhưng cá nhân ngôi sao Jung Woo-sung lại không được trao cơ hội tranh tài. Ảnh: Next Entertainment World.

Được thực hiện theo phong cách hài đen (black comedy), The King có mặt ở hầu hết hạng mục tranh tài của Chuông vàng năm nay, trong đó có những đường đua quan trọng như Phim truyện, Kịch bản, Nam diễn viên chính (Jo In-sung), Nam diễn viên phụ xuất sắc (Bae Seong-woo). Có một chút nuối tiếc khi ngôi sao lớn nhất của bộ phim là Jung Woo-sung không được đề cử.

Theo sau The King là bộ phim mang đề tài chính trị Anarchist from Colony của đạo diễn kỳ cựu Lee Joon-ik. Tác phẩm là câu chuyện về một nhóm người yêu nước muốn đấu tranh giành độc lập cho bán đảo Triều Tiên khỏi tay Nhật Bản theo đường lối bạo lực dưới thời kỳ bị đô hộ hồi đầu thế kỷ XX.

Anarchist from Colony cũng giành nhiều đề cử quan trọng như Phim truyện, Nam diễn viên chính (Lee Je-hoon), Nữ diễn viên chính (Choi Hee-seo), Nam diễn viên phụ xuất sắc (Kim Yin-woo)...

Đại diện của điện ảnh Hàn Quốc trên đường đua Oscar 2018 - A Taxi Driver của đạo diễn Jang Hun - cũng không chịu kém cạnh với 11 đề cử, bao gồm Phim truyện, Đạo diễn và Kịch bản xuất sắc. Tuy nhiên, bộ phim thu hút hơn 12 triệu lượt khán giả quê nhà lại chỉ sở hữu một đề cử diễn xuất duy nhất dành cho ngôi sao Song Kang-ho.

Ngoài ba cái tên kể trên, hạng mục Phim truyện xuất sắc của Chuông vàng lần thứ 54 còn có sự góp mặt của tác phẩm hình sự The Merciless và bộ phim mang đề tài thảm họa hạt nhân Pandora. Song, cả hai phim lại đều không mang về cho cá nhân đạo diễn đề cử.

Sự thiếu vắng đáng chú ý nhất trong danh sách đề cử giải thưởng Chuông vàng 2017 là The Battleship Island. Bộ phim của đạo diễn Ryoo Seung-wan với các ngôi sao Song Joong-ki, So Ji-sub, Hwang Jung-min không được ban tổ chức trao cho bất cứ đề cử nào, ngay cả ở những hạng mục kỹ thuật.

Trước đó, phim vấp phải không ít ý kiến trái chiều về chất lượng từ chính giới phê bình tại quê nhà Hàn Quốc. Bản thân công chúng cũng không quá mặn mà với The Battleship Island khi bộ phim có kinh phí sản xuất 20 triệu USD đến nay mới chỉ thu hút hơn 6,5 triệu lượt khán giả nội.

Một sự vắng mặt đáng quan tâm khác là bộ phim gây tranh cãi Okja của đạo diễn nổi tiếng Bong Joon-ho. Câu chuyện về “siêu lợn” Okja được phát hành chính qua Netflix và bị nhiều hệ thống rạp lớn tại Hàn Quốc tẩy chay, dẫn đến việc chỉ có mặt ở số lượng rạp rất hạn chế.

Tuy được báo chí trong và ngoài nước dành nhiều lời ngợi khen, nhưng Okja không đủ tiêu chuẩn dự tranh Chuông vàng. Bởi phim có nguồn đầu tư chủ yếu từ các công ty ngoại, bất chấp việc được quay phần lớn ở Hàn Quốc với ê-kíp thực hiện hầu hết là người trong nước.

Chuông vàng (Grand Bell Awards) là một trong ba giải thưởng điện ảnh thường niên quan trọng nhất của Hàn Quốc, bên cạnh Baeksang (được ví như Quả cầu vàng do còn trao giải cho cả mảng truyền hình) và Rồng xanh (do nhật báo Sports Chosun tổ chức).

Giải Oscar Hàn Quốc ngó lơ bom tấn chiến tranh của Song Joong Ki-2
Poster của giải thưởng Chuông vàng lần thứ 54 với tagline "reboot" như lời khẳng định cho những thay đổi mạnh mẽ sau khi ban tổ chức đã gây ra quá nhiều tranh cãi trong hai năm qua. Ảnh: Cine21.

Tuy nhiên, hai năm gần đây, lễ trao giải thưởng Chuông vàng bị số đông nghệ sĩ Hàn Quốc tẩy chay do hệ thống bỏ phiếu không rõ ràng và giải thưởng chỉ dành cho những ai trực tiếp xuất hiện tại sự kiện.

Trước sức ép, ban tổ chức đã đưa ra một số thay đổi nhất định về luật lệ. Nhưng hiện chưa rõ liệu các đạo diễn, diễn viên người Hàn sẽ có mặt tại buổi lễ trao giải năm nay diễn ra vào tối 25/10 hay không.

Danh sách đề cử giải thưởng điện ảnh Chuông vàng lần thứ 54 (các hạng mục chính)

Phim truyện xuất sắc

The King
A Taxi Driver
The Merciless
Pandora
Anarchist from Colony

Đạo diễn xuất sắc

Han Jae-rim với The King
Jang Hoon với A Taxi Driver
Byun Sung-hyun với The Merciless
Park Jung-woo với Pandora
Lee Joon-ik với Anarchist from Colony

Kịch bản xuất sắc

The King
A Taxi Driver
Anarchist from Colony
Missing
Vanishing Time: A Boy Who Returned

Nam diễn viên chính xuất sắc

Sol Kyung-gu trong The Merciless
Song Kang-ho trong A Taxi Driver
Lee Je-hoon trong Anarchist from Colony
Zo In-sung trong The King
Han Suk-kyu trong The Prison

Nữ diễn viên chính xuất sắc

Gong Hyo-jin trong Missing
Kim Ok-bin trong The Villainess
Yum Jung-ah trong The Mimic
Chun Woo-hee trong One Day
Choi Hee-seo trong Anarchist from Colony

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Kwok Do-won trong The Mayor
Kim Yin-woo trong Anarchist From Colony
Kim Hee-won trong The Merciless
Bae Sung-woo trong The King
Jung Jin-young trong Pandora

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Kim Young-ae trong Pandora
Kim So-jin trong The King
Kim Hae-sook trong New Trial
Moon So-ri trong The Mayor
Jeon Hye-jin trong The Merciless

Đạo diễn mới xuất sắc

Jason Kim với Midnight Runner
Na Hyun với The Prison
Shin Joon với Yongsoon
Uhm Tae-hwa với Vanishing Time: A Boy Who Returned
Yang Gyung-mo với One-Line

Nam diễn viên mới xuất sắc

Kim Joon-han trong Anarchist from Colony
Park Seo-joon trong Midnight Runners
Min Jin-woong trong New Trial
Byun Yo-han trong Will You Be There?
Choi Min-ho trong Derailed

Nữ diễn viên mới xuất sắc

Shin Eun-soo trong Vanishing Time: A Boy Who Returned
Oh Ye-seol trong My Little Baby, Jaya
Lee Soo-kyung trong Yongsoon
Im Yoon-ah (YoonA) trong Confidential Assignment
Choi Hee-seo trong Anarchist from Colony

Theo Zing


Song Joong Ki

Tin tức mới nhất