Giây phút bất lực nhìn bạn chết cháy trong xe khách

Nhìn thấy bạn bị thương, nằm bất tỉnh bên trong xe khách đang bốc cháy dữ dội nhưng Mùa A Trọ không thể vào cứu bạn vì chính anh cũng đang bị thương.

Khoảng 16 giờ 30 chiều 14.3, tại Km 126+900, trên quốc lộ 6, đoạn qua huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình xảy ra vụ tai nạn giao thông  đặc biệt nghiêm trọng.

 giay phut bat luc nhin ban chet chay trong xe khach - 1

Các nạn nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu (Tân Lạc, Hòa Bình).

Chiếc xe ô tô chở khách BKS 27B-001.04 của nhà xe Đức Thắng và xe bồn chở nhựa đường BKS 15C-14627 kéo rơ mooc BKS 15R-07365 chạy ngược chiều đã đâm trực diện vào nhau. Sau vụ tai nạn, hai xe đã bốc cháy. Hậu quả làm 3 người chết tại chỗ, 26 người bị thương.

Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để xử lý vụ việc, điều tiết giao thông và đưa những người bị thương đi cấp cứu.

 giay phut bat luc nhin ban chet chay trong xe khach - 2

Anh Mùa A Trọ thẫn thờ trên giường bệnh sau khi mất đi một người bạn trong vụ tai nạn trên đèo Thung Khe.

Nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu (Hòa Bình), anh Mùa A Trọ (SN 1992, quê Sơn La) cho biết, anh và nhóm bạn 5 người của mình đang làm việc ở nông trường Mộc Châu nhưng do nông trường hết việc nên khoảng hơn 14 giờ ngày 14.3, cả 6 người bắt xe khách xuống Hà Nội đổ bê tông thuê.

Anh Trọ và 2 người bạn ngồi ở hàng ghế thứ 2 gần cửa lên. Những người bạn khác ngồi ở gần cuối xe. Khoảng hơn 16 giờ, khi mọi người đang thiu thiu ngủ thì nghe thấy tiếng tài xế hô thất thanh “Ôi giời ơi”. Mọi người nhìn ra thì thấy chiếc xe bồn đang lao nhanh và lật nghiêng, đuôi xe nhấc bổng lên trời rồi đâm sầm vào xe khách.

“Mặt mũi tôi tối sầm, ngực bị đập mạnh vào ghế phía trước đau nhức. Khoảng 5 phút sau, tôi tỉnh dậy và bò ra khỏi xe, toàn thân dính đầy máu. Nhựa đường chảy lênh láng đầy đường và xe khiến nhiều người bỏng nặng. Mọi người kêu cứu thất thanh, cảnh tượng vô cùng hãi hùng”, anh Trọ nhớ lại.

Trong nhóm 6 người bạn của anh Trọ thì 5 người đều tỉnh và thoát ra khỏi xe khách, chỉ có Mùa A Lồng (SN 1997, quê Sơn La) là không thoát khỏi.

“Khoảng hơn 10 phút sau khi tai nạn xảy ra, chiếc xe khách bất ngờ bốc cháy, ngọn lửa cháy ngùn ngụt. Tôi nhìn thấy Lồng bất tỉnh nằm ở hàng ghế sau, chân Lồng bị gãy dập nát nhưng do cũng đang bị thương không còn sức lực nên tôi đành nhìn Lồng bị ngọn lửa thiêu trong xe”, anh Trọ rơm rớm nước mắt.

 giay phut bat luc nhin ban chet chay trong xe khach - 3

Chị Hoàng Thúy Liễu đang trên đường xuống Hà Nội thi tốt nghiệp thì gặp tai nạn, giấy tờ, tiền bạc… đã bị cháy rụi.

Vẫn chưa hoàn hồn sau vụ tai nạn, chị Hoàng Thúy Liễu (24 tuổi, quê Hà Giang) nằm thẫn thờ trên giường bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu. Trên khuôn mặt chị là những vết thương, vết băng bó do bị va đập trong lúc xảy ra tai nạn. Chị Liễu may mắn vì đã được một hành khách nam bên cạnh cứu ra ngoài khi đã bất tỉnh.

Chị Liễu là sinh viên trường Đại học Thủ đô Hà Nội, đang trên đường từ quê xuống Hà Nội để thi tốt nghiệp thì xảy ra tai nạn. Bao nhiêu hành lý, giấy tờ tùy thân, tiền bạc… đều bị cháy rụi trên xe khách.

“Không biết khi nào tôi mới được ra viện? Giấy tờ, điện thoại, tiền bạc mất hết rồi, không biết có thi được tốt nghiệp không?...”, chị Liễu hoang mang tự hỏi.

 giay phut bat luc nhin ban chet chay trong xe khach - 4

 Anh Lò Văn Tưởng với vết khâu trên trán sau vụ tai nạn xe bồn đâm xe khách bốc cháy.

Anh Lò Văn Tưởng (SN 1984, quê Điện Biên) đang trên đường từ quê xuống Hà Nội thăm anh trai bị nhồi máu cơ tim ở Viện Tim mạch Hà Nội thì cũng gặp tai nạn. Anh bị thương ở tay, chân và ở trán, phải khâu nhiều mũi.

“Nhà đang có người bệnh nặng, giờ tôi lại xảy ra cơ sự này. Cũng may là tôi bị nhẹ, nếu bị nặng thì không biết gia đình phải xoay sở ra sao. Nhà cũng neo người nên tôi chỉ thông báo cho bố mẹ biết chứ không cần phải bố mẹ xuống đây với tôi. Nếu sức khỏe đảm bảo tôi sẽ xin xuất viện sớm”, anh Tưởng cho hay.

 giay phut bat luc nhin ban chet chay trong xe khach - 5

 Hầu hết các nạn nhân đều bị đa chấn thương, gãy chân tay, bỏng do lửa, nhựa đường…

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Phạm Văn Cường - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Châu cho biết, bệnh viện tiếp nhận 14 nạn nhân vào cấp cứu sau vụ tai nạn. Trong số đó, 2 nạn nhân nguy kịch gồm một nạn nhân phải mổ ngay do vỡ gan, mất máu và một nạn nhân đang bị sốc rất nặng,  chưa thể điều trị vì cần cấp cứu qua sốc. Những nạn nhân còn lại đều bị bỏng do lửa, nhựa đường hoặc đa chấn thương, gãy tay chân…

Theo ghi nhận của phóng viên, đến đêm 14 rạng sáng 15.3, hiện trường vụ tai nạn xe bồn đâm xe khách bốc cháy vẫn chưa được giải phóng. Giao thông qua khu vực đèo Thung Khe vẫn ùn tắc kéo dài. Lực lượng chức năng dự kiến sẽ xử lý hiện trường trong sáng 15.3 để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông.

Ngay trong tối cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã ra Công điện chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương xử lý vụ tai nạn, tập trung cứu chữa người bị thương, xác định danh tính người tử vong.

Trong Công điện, Phó Thủ tướng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, động viên, thăm hỏi các nạn nhân bị thương; biểu dương lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh Hòa Bình, chính quyền huyện Mai Châu đã khẩn trương có mặt kịp thời để xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn, đưa các nạn nhân bị thương đi cấp cứu; phân công đồng chí Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia xuống hiện trường trực tiếp phối hợp với Ban An toàn giao thông, các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả vụ tai nạn.

Đồng thời, Phó Thủ tướng yêu cầu Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình khẩn trương chỉ đạo ngành y tế của tỉnh tập trung lực lượng y, bác sỹ, thuốc men để phục vụ công tác cứu chữa nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ động viên gia đình các nạn nhân tử vong và các nạn nhân bị thương.

Công an tỉnh Hòa Bình khẩn trương xác định danh tính các nạn nhân tử vong, sớm cho người nhà nạn nhân tiếp nhận và làm thủ tục an táng theo phong tục địa phương; điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng này đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trên các tuyến Quốc lộ, đặc biệt là các đoạn đường đèo dốc, tập trung vào các hành vi: chạy quá tốc độ quy định, chạy sai làn đường, phần đường, chở quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật.

Sở Giao thông vận tải phối hợp với các đơn vị của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Công an tỉnh và huyện Mai Châu khẩn trương khắc phục thông xe Quốc lộ 6 đoạn xảy ra tai nạn.

Đối với 2 đơn vị có xe liên quan đến vụ tai nạn, Phó Thủ tướng yêu cầu Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Điện Biên chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải của nhà xe Đức Thắng trong vòng một tháng; kiểm tra dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình tất cả các xe ôtô chở khách của nhà xe Đức Thắng, phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Trưởng Ban An toàn giao thông thành phố Hải Phòng chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với cơ quan chức năng của Công an thành phố và các trung tâm đăng kiểm kiểm tra toàn diện việc thực hiện quy định pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải đối với Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ dầu khí Tân Long đồng thời kiểm tra điều kiện an toàn trong việc vận chuyển hàng hóa dễ cháy nổ của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đối với khu vực hiện trường vụ tai nạn, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu đơn vị quản lý đường bộ địa bàn xảy ra tai nạn phối hợp với công an và chính quyền huyện Mai Châu tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, huy động lực lượng phương tiện để khắc phục thông xe sớm nhất; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải các địa phương có Quốc lộ 6 đi qua và các địa phương ở phía Bắc có nhiều đường đèo dốc, bán kính cong nhỏ kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo hiệu đường bộ bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin cho người tham gia giao thông...

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất