'Mây mưa' từ quán trà sữa đến rạp phim: Không còn biết xấu hổ là gì?

Theo nhiều chuyên gia và giáo viên, hành động thản nhiên "diễn cảnh nóng" của các bạn trẻ nơi công cộng là không biết tôn trọng ai, khiến người khác coi thường mình.

Dư luận dậy sóng về vụ việc một đôi trai gái được cho là đang "làm chuyện ấy" trên ghế Sweetbox của rạp chiếu phim CGV bị camera hồng ngoại ghi lại. Hình ảnh sau đó được nhân viên rạp tung lên mạng vào tối 29/7 và lan truyền chóng mặt những ngày qua.

Trước đó, nhiều hành xử phản cảm, táo bạo cũng khiến mọi người lắc đầu ngán ngẩm, đặt ra câu hỏi về ý thức của một bộ phận giới trẻ thời nay.

Tôn trọng mọi người thì đừng "yêu" nơi công cộng

Có thể kể nhanh một số trường hợp người trẻ thể hiện tình cảm theo cách vô ý thức tương tự đôi trai gái "mây mưa" trong rạp CGV.

Ví như hai bạn trẻ làm động tác "chăn gối" công khai trước tấm cửa kính tầng 3 trong suốt hướng ra đường của một quán trà sữa ở Hà Nội hồi tháng 4 vừa qua.

Hay trước đó, vào tháng 3, hình ảnh cặp nam nữ thoải mái ôm hôn nhau trên ghế sofa ở quán cà phê, trước đông người cũng khiến ai trông thấy phải đỏ mặt. Năm 2016, đôi trai gái mặc đồng phục học sinh thản nhiên ngồi lên người nhau hôn hít được ghi lại tại sân 34T (Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội) khi xung quanh có rất nhiều người lớn.

Các thông tin phản ánh dạng đôi học sinh thân mật quá mức giữa trung tâm thương mại ở TP HCM hay thanh niên vừa hôn, vừa dùng tay sờ soạng chỗ nhạy cảm của người yêu trong quán cà phê... cũng xuất hiện tràn lan trên mặt báo, mạng xã hội.

Mây mưa từ quán trà sữa đến rạp phim: Không còn biết xấu hổ là gì?-1
Bức ảnh hai người được cho là "mây mưa" trong rạp chiếu phim đang bị phát tán một cách chóng mặt. Ảnh: FB.

Trong thời đại công nghệ truyền tải thông tin với tốc độ chóng mặt như hiện nay, chỉ cần một hình ảnh, clip nhạy cảm xuất hiện tại diễn đàn, nhân vật chính sẽ nhanh chóng bị đem ra bàn tán, chế giễu trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, chính họ đã khiến mình rơi vào tình huống đáng xấu hổ, bị người khác coi thường, xuất phát từ hành vi thiếu ý thức của mình.

Cô Trương Mai Lê - giảng viên trường chính trị tỉnh Hà Giang - nhận xét hành động thản nhiên "diễn cảnh nóng" của hai bạn trẻ trong rạp CGV nói riêng và thể hiện tình cảm thái quá chốn công cộng nói chung là không tôn trọng người xung quanh, khiến người khác coi thường mình.

"Một số bạn trẻ hiện nay có lối sống tùy tiện, thích gì làm nấy. Đó là biểu hiện của suy nghĩ ích kỷ, ý thức kém", nữ giảng viên nói với Zing.vn.

Thầy Nguyễn Phùng - giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội - nhận định: "Về phía các bạn trẻ, hành động như thế là sai hoàn toàn. Rạp chiếu phim là nơi công cộng, các bạn làm như vậy ảnh hưởng đến mặt thuần phong mỹ tục của người Á Đông nói chung và Việt nam mình nói riêng.

Các bạn ấy còn trẻ, có lẽ chưa suy nghĩ được chín chắn nên cần có những sự việc như thế này để hiểu được tiêu chuẩn cư xử tối thiểu nơi công cộng. Có rất nhiều chỗ để các bạn thể hiện được tình cảm của mình và rạp chiếu phim là nơi không hề phù hợp".

Mây mưa từ quán trà sữa đến rạp phim: Không còn biết xấu hổ là gì?-2
Không ít trường hợp người trẻ vô tư thể hiện tình cảm ở nơi công cộng như chốn không người. Ảnh cắt từ clip.

Nam giảng viên ĐH Bách Khoa cũng đánh giá phía CGV cũng sai khi lắp đặt camera hồng ngoại mà không có thông báo cụ thể nào với khách hàng. Khi vào xem bất cứ ở rạp nào, người xem bị cấm sử dụng các thiết bị như máy quay, máy ảnh, điện thoại. Trong khi đó, nhà rạp lại được phép sử dụng mà không thông báo như vậy là không công bằng với khách hàng.

Cô Đào Mai Linh - giáo viên ở Hải Phòng - đồng tình quan điểm hành động của hai vị khách không phù hợp với thuần phong mỹ tục, cũng như văn hoá ứng xử nơi công cộng.

Tuy nhiên, việc nhân viên CGV trích xuất camera, đưa cảnh thân mật của khách lên mạng xã hội là hoàn toàn không nên. CGV nên giữ gìn thông tin, hình ảnh cá nhân và gặp trực tiếp để nói chuyện với 2 vị khách kia về quy định trong rạp chiếu phim, dù là ghế đơn hay Sweetbox thì sẽ hợp tình hợp lý hơn.

"Thể hiện tình cảm táo bạo chốn đông người đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ Việt, nguyên nhân xuất phát từ việc nhận thức văn hóa lệch chuẩn", chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa

Simon Vương - người Việt định cư ở Mỹ 7 năm nay - "đứng hình" trước hành động quá thân mật của đôi trai gái trong rạp CGV. 9X cho rằng hai bạn trẻ không hề ý thức được việc làm của mình bị ghi lại nên mới dám táo bạo đến vậy.  

Khi hình ảnh bị đưa lên mạng xã hội, mọi chuyện bị đẩy đi quá xa. Trường hợp này rất cần hành động văn minh từ cộng đồng mạng là ngừng phát tán hình ảnh để tránh sự việc tiếp tục lan rộng.

Giảng viên Trương Mai Lê cũng cho rằng những người khi trông thấy hành động phản cảm chốn công cộng nên lại gần khuyên bảo các bạn trẻ, thay vì quay phim, chụp hình đưa lên mạng rồi phê phán, cười nhạo họ. Làm như vậy chỉ cổ súy cho những hàng động xấu xí tiếp diễn.

Không vi phạm pháp luật Việt Nam

Một luật sư giấu tên - đang công tác ở văn phòng luật tại Hà Nội - cho Zing.vn biết về mặt pháp luật, hành vi quan hệ tình dục ở nơi công cộng hiện nay không vi phạm pháp luật và không có quy định điều chỉnh.

"Trước đây, theo khoản 1 điều 10 Nghị định 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ xử phạt 'vi phạm quy định về nếp sống văn minh', hành vi không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người, các địa điểm văn hóa, tín ngưỡng, nơi làm việc của các cơ quan nhà nước bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000-100.000 đồng.

Tuy nhiên, hành vi 'vi phạm quy định về nếp sống văn minh' đã bị loại ra ngoài sự điều chỉnh của pháp luật theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội... có hiệu lực từ ngày 28/12/2013", luật sư này nói thêm.

Về phía CGV, một số luật sư ở TP.HCM cho biết nhân viên phát tán ảnh nóng có thể bị phạt hành chính, thậm chí bị truy cứu hình sự.

Trong khi đó ở nước ngoài, đặc biệt là Mỹ, các đôi tình nhân bị phát hiện quan hệ tình dục trong rạp chiếu phim sẽ bị cảnh sát bắt giữ, quy tội có hành vi khiếm nhã nơi công cộng và bị xử phạt.

Mức phạt cho hành vi này còn tùy thuộc vào việc có sự xuất hiện của trẻ em trong rạp chiếu vào thời điểm đó hay không. Rạp chiếu phim có quyền mời người vi phạm rời khỏi rạp chiếu ngay lập tức hoặc cấm đến rạp vô thời hạn.

Theo Zing


giới trẻ Mạng xã hội

Tin tức mới nhất