Hậu trường thú vị của nhóm làm clip hài 'Thích ăn phở'

Nhóm đã khiến cư dân mạng có những tràng cười sảng khoái thông qua những clip ngắn vui nhộn. Trưởng nhóm Tô Bửu Phát, tức phở đặc biệt bật mí việc làm các clip phở với anh rất dễ dàng. Điều nhóm sợ nhất lại chính là “phở Ngọc Thảo”.

Trong ekip chính, bao gồm 4 người làm “Phở”, Tô Bửu Phát là trưởng nhóm đồng thời là người sáng lập. Phát được gọi là “phở đặc biệt”. Nhưng từ 4 năm trước đó, Bửu Phát đã có nickname là phở, do đồng nghiệp trong công ty đặt. Trong một lần vui đùa, Phát chợt nghĩ ra ý tưởng làm clip hài nói về một chuỗi khác biệt giữa sự vật. Thế là clip “15 sự khác biệt giữa con trai, con gái” ra đời, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.


Ekip làm "Phở" và các diễn viên.

Bất ngờ vì clip được quá nhiều người thích thú, cả ekip tiếp tục gắn bó làm những clip tiếp theo. Muốn tìm một cái tên dễ nhớ, lạ lạ mà thân thuộc nên Phát chọn tên nhóm là Thích ăn phở. Anh giải thích: “Món ăn phở ở Việt Nam thì quá quen thuộc, đó cũng là biệt danh của mình nên nhóm lấy tên như vậy. Những clip làm ra lần lượt là phở 1, phở 2… như một cách tạo sự thu hút với người xem”.

“Phở” nào cũng dễ làm

Để cho ra đời một “Phở”, nhóm cũng sẽ lên ý tưởng, viết kịch bản, quay diễn xuất và hậu kỳ như bao nhóm làm phim khác. Tuy nhiên, với Thích ăn phở, việc làm các công đoạn trên rất dễ dàng như “ăn phở”. Thành viên Khương Vũ, chuyên làm hậu kỳ nói: “Các thành viên đều làm truyền hình, trong công ty đầy đủ máy quay, đạo cụ, phần mềm dựng phim… nên việc làm clip là tương đối đơn giản”.

Những tình huống hài hước, nét mặt biểu cảm tưởng như khó, phải quay đi quay lại nhiều lần nhưng cũng rất dễ dàng. Trước khi quay, nhóm tìm trong bạn bè mình người hợp với nhân vật. Một chút trắc trở khi yêu cầu chung là phải có chất khùng. Vì vậy, khi diễn xuất nhiều bạn gần như diễn lại tính cách của mình. “Như mình ngoài đời mọi người nói hòa đồng, vui tính và nét mặt rất hài. Vì thế khi diễn mình cứ vậy biểu hiện nét mặt vốn sẵn hài của mình”, Bửu Phát chia sẻ.


Việc làm "phở" khá dễ dàng,
các diễn viên diễn xuất như thể hiện chính tính cách ngoài đời của mình.


Hay như phở Ngọc Thảo, ngoài đời là một cô gái nhìn có vẻ khó gần nhưng khi tiếp xúc mới thấy Thảo nói nhiều, hay chọc cười, có phần đanh đá và “có một sự điên nhẹ”. Đó là nhận xét của Phát về người bạn diễn của mình.

Mọi diễn viên đều là tay ngang, nhưng cứ thể hiện tự nhiên với bản chất của mình. Hầu hết các tình huống hài nhóm tự nghĩ ra trong lúc diễn xuất, bám theo kịch bản và diễn đến đâu, tự thêm “gia vị” vui nhộn, nhí nhố cho các clip "phở”.

Chẳng hạn như trong clip 15 sự khác biệt giữa con trai, con gái, anh chàng Bửu Phát vô tình tạo nên trào lưu chụp hình theo phong cách “phở”. Hoàn toàn không có trong kịch bản, khi quay đến cảnh khác nhau trong chụp hình, Phát cứ thế giơ tay và tạo ra cách tạo dáng chụp độc đáo“có một không hai”. Phở đặc biệt cho biết: “Trước đó mình không biết kiểu tạo dáng chụp ảnh vậy, sau lần đó cứ mỗi lần chụp hình mọi người lại kêu mình làm như vậy”.


Cách tạo dáng chụp hình của Bửu Phát
đã tạo nên một trào lưu chụp hình theo phong cách "phở".


Tài chính cũng khôg phải là khó khăn vì các clip thực hiện đơn giản, tốn ít đạo cụ. Thời gian đầu nhóm tự bảo tiền túi từng thành viên. Những clip sau, nhóm có một quỹ ổn định từ việc thực hiện clip quảng cáo, tiền bản quyền từ Youtube…

Chỉ sợ “phở Ngọc Thảo” và thời tiết

Trung bình mất từ 1–2 tuần là nhóm có thể hoàn thành xong clip. Clip mất nhiều thời gian nhất là Khác nhau giữa Hà Nội – Sài Gòn, nhóm phải mất đến 2 tháng từ lúc ý tưởng ra đời mới hoàn thành xong. Trong một cuộc trò chuyện với vlogger Huyme, cả hai cùng nảy ra ý tưởng làm clip nói về sự khác biệt giữa hai miền Nam – Bắc. Nhưng sau đó, Huyme phải đi du học nên “Thích ăn phở” kết hợp với vlogger Toàn Shinoda.

Đây là clip mà nhóm mất nhiều thời gian, tiền bạc, công sức nhưng cũng khiến nhóm hài lòng nhất từ trước giờ. Theo bạn Đỗ Bảo Ngọc (21 tuổi, quản lý nội dung các clip) thì các thành viên đã phải hỏi rất nhiều bạn bè ngoài Hà Nội, tham khảo tài liệu để tìm ra sự khác biệt. “Khi tìm ra những sự khác biệt thú vị của Hà Nội, Sài Gòn thì chúng mình phải suy nghĩ rất kĩ xem đưa sự khác biệt nào vô để tránh gây phân biệt vùng miền”, Bảo Ngọc cho hay.


Ngoài đời Bửu Phát, Ngọc Thảo là đôi bạn thân.
Nhưng khi diễn, Bửu Phát rất sợ diễn cảnh đánh lộn với Ngọc Thảo.


Khó khăn mà ekip hay gặp phải là về thời tiết. Chỉ có thời gian ngắn bay ra Hà Nội quay clip “Sự khác biệt giữa Hà Nội, Sài Gòn nhưng lại gặp trời mưa. Nhiều clip phải thực hiện ngoài trời như “12 ảnh hưởng của công nghệ ngày ấy, bây giờ”, “Phở Kungfu”… đều gặp trở ngại duy nhất là thời tiết. Riêng clip “Khác nhau giữa Hà Nội và Sài Gòn” còn khiến ekip một phen tai nạn nghề nghiệp nhớ đời khi sơ ý để nhiễm virus, mất phim khiến nhóm phải khổ sở dựng lại từ đầu.

“Phở Ngọc Thảo” cũng gây nên khó khăn, nhất là với Bửu Phát. “Mình diễn với Ngọc Thảo rất hợp, bạn ấy diễn còn tốt hơn mình vì đã quá quen vơi ống kính. Tuy nhiên mình cũng thấy sợ, vì Thảo đánh mình rất đau. Mỗi lần diễn cảnh hai người gây lộn nhau, Thảo diễn như thật. Bạn ấy nhéo tay, lên gối với mình khá nặng, mình đau lắm”, Phát bật cười, giải thích.

“Phở” nhanh gọn lẹ

Mỗi thành viên đều có công việc riêng nhưng vẫn cố gắng để duy trì đều đặn các số “Phở” tới người xem. Bảo Ngọc chia sẻ: “Hầu như mỗi số ra mắt, nhóm đều nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ, chia sẻ ý tưởng, kêu gọi làm tiếp. Trước giờ chưa thấy bạn nào chê “phở”. Sự ủng hộ của người xem là động lực để nhóm tiếp tục phát triển”.

Theo Bửu Phát,phong cách làm clip của “Thích ăn phở” là phải nhanh, gọn, lẹ. Các clip thường ngắn, điểm nhấn là làm về sự khác biệt giữa cái này, với cái kia dựa trên những thói quen, trào lưu của đời sống xã hội, nhất là giới trẻ. Bên cạnh đó, mục đích gây hài sẽ không được đi quá đà, dễ tạo thành hài nhảm, lố bịch. “Nhóm mình cố gắng kết hợp phong cách hài miền Nam với hài miền Bắc vô, tức vừa hài thâm thúy để người xem rút ra suy nghĩ, hồi tưởng lại vừa chọc cười bằng ngôn ngữ cơ thể”, Bửu Phát giải thích.

Ngoài ra, theo nhận định của nhóm thì các clip ngắn sẽ không gây nhàm chán, diễn viên diễn chân thực, đầu tư kỹ vào hậu kỳ và âm thanh là những bí quyết giúp “Thích ăn phở” níu chân người xem. Dự định sắp tới của nhóm vẫn tiếp tục làm “Phở” bằng cách so sánh sự khác biệt. “Nhưng sắp tới cả ekip cũng sẽ đầu tư để tạo ra các phim ngắn vui nhộn”, trưởng nhóm Bửu Phát bật mí.

Theo Tri thức




Tin tức mới nhất