Hoàng Rapper: Không ai muốn trở thành trò hề và bôi bẩn nghề nghiệp

(2Sao) - Cuộc thi Tài Năng DJ phát sóng trên VTV9 tuy mới bắt đầu nhưng đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của khán giả cũng như giới DJ.

Tài năng DJ 2016 là sân chơi được các bạn trẻ và giới DJ quan tâm và đặt nhiều kì vọng. Tuy nhiên, trái với những gì mọi người mong đợi, tuy mới bắt đầu nhưng cuộc thi đã vấp phải nhiều chỉ trích. Nhiều ý kiến cho rằng cuộc thi này thiếu tính chuyên nghiệp, dàn dựng chương trình quá sơ sài, thậm chí thí sinh hầu như không thể chơi live mix mà chỉ dùng nhạc đã được mix sẵn.

Với tư cách là khách mời của chương trình, đồng thời có kinh nghiệm trong một số chương trình thi đấu DJ, Hoàng Rapper đã có những chia sẻ thẳng thắn với khán giả về chương trình đang gây "bão" đến từ khán giả và giới DJ Việt.

Với tư cách là người trong cuộc và là MC có kinh nghiệm trong một số chương trình thi đấu DJ, hiện tại Hoàng Rapper có suy nghĩ như thế nào?

Tôi rất buồn, buồn vì nhiều lí do, vì tôi yêu cái nghề nghiệp “Disc Jockey”, yêu cái danh xưng gọi là “DeeJay” (DJ). Những phản hồi tiêu cực đến từ khán giả đều có nguyên nhân. Những phản đối kịch liệt đến từ các anh em DJ đều có cơ sở. DJ là những nghệ sỹ rất cá tính và kín tiếng, một khi họ phải bộc phát, đồng nghĩa với lòng tự trọng đã lên tiếng. Tôi hoàn toàn tôn trọng và đồng cảm với những ý kiến của các DJ, họ có cái lý, cái tôi của mình.


Hoàng Rapper

Tại sao Hoàng Rapper lại buồn và tỏ ra thông cảm với các DJ như vậy?

Ngoài sáng tác, sản xuất âm nhạc và tác nghiệp truyền hình, tôi còn hoạt động rất nhiều trong lĩnh vực giải trí biểu diễn tại các night club. Đây là một thế giới hoàn toàn khác với những hình ảnh trên truyền hình. Trong vai trò MC rapper “party shaker”, thật may mắn khi tôi được quen biết, cộng tác và trình diễn chung với rất nhiều DJ/producer, từ gạo cội đến trẻ tuổi cùng nhiều thể loại sở trường khác nhau. Tôi có mối quan hệ rất tốt với các anh em DJ. Mỗi người trong họ đều ấp ủ cho riêng mình những ước mơ khát khao, những chiến lược hoài bão, để phát triển ngành âm nhạc điện tử Việt Nam.

 Đến tận bây giờ, các DJ vẫn còn đang gặp nhiều khó khăn trở ngại, nhưng họ không bao giờ bỏ cuộc. Điển hình như anh DJ Hoàng Anh, DJ LBass đang xây dựng công ty đào tạo DJ; anh DJ Ngọc Bộ Đội luôn đồng hành tổ chức các buổi từ thiện thầm lặng; anh DJ Thiện Hí đang duy trì kênh truyền thông trên youtube; anh DJ Tuấn Cruise, anh DJ Duy Duy thì thiết lập hệ thống tổ chức sự kiện; hoặc những DJ trẻ như Minh Anh, Get Looze, Minh Trí, Louis 8ightz, Gin, TinyC, Hoaprox, Daniel Mastro, Lê Thiện, Phúc Nelly, Linh Ku, … đều gầy dựng studio cho riêng mình để nâng cấp và làm tròn vai trò của một producer chuyên nghiệp. Và công ty DMC của anh DJ Wang Trần cũng không nằm ngoại lệ.




Nói đến DJ Wang Trần thì có phải dường như sức ép dư luận đang dồn lên vị trí ban tổ chức và giám khảo Tài Năng DJ của anh ấy?

Tôi nghĩ khác. Áp lực đang thuộc về các thí sinh DJ của giai đoạn trước và sau khi phát sóng chương trình. Đa số các thí sinh tuổi đời còn rất trẻ, tỉ lệ thuận với kinh nghiệm. Có trực tiếp tham gia chương trình thì mới hiểu được phần nào sự vất vả của các bạn ấy. Chẳng ai muốn bước ra ánh sáng mà lại trở thành trò hề và bôi bẩn nghề nghiệp cả, chỉ có điên, vô ý tứ, vô đạo đức, hoặc thiếu tự trọng thì mới làm như vậy. Tôi đã tận mắt chứng kiến sự nghiêm túc và tập trung cao độ của các thí sinh trong quá trình chuẩn bị, tập luyện, họp hành, chạy sân khấu.

 Một số buổi ghi hình phải kéo dài đến tận sáng hôm sau, khiến nhiều bạn quên ăn quên ngủ; ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ, tinh thần và phong độ thi đấu. Qua đó, ta có thể thấy việc sắp xếp thời lượng mỗi tiết mục dự thi chỉ có 2 đến 5 phút là một bài toán đã cân nhắc rất kỹ lưỡng của Ban tổ chức, bởi vì số lượng thí sinh quá đông. Giống như một cuộc thi ca hát, tại vòng casting, giám khảo không thể có đủ thời gian để nghe trọn vẹn hết cả bài hát của tất cả các thí sinh dự tuyển.



Vậy Hoàng Rapper có nghĩ những hình ảnh gây tranh cãi của vòng casting Tài Năng DJ là cách mà Ban tổ chức dùng để thu hút sự chú ý của khán giả không?

Đây là một câu hỏi hay. Xét về phương diện truyền thông truyền hình, luôn tồn tại đâu đó một công thức “đường tắt” để “phủ đầu” rating ngay từ đầu, đó là “đẹp, độc, lạ” hoặc “hài, xàm, nhảm”. Nếu chúng ta để ý, sẽ thấy rất nhiều chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc nghệ thuật sử dụng “chiêu thức” này và rất hiệu quả. Càng về sau, chất lượng cuộc thi càng được tăng dần đều lên. Còn riêng về chương trình Tài Năng DJ thì tôi chưa có câu trả lời chính xác được, vì thành quả cuối cùng vẫn chưa xác định, và hình thức thi DJ này còn quá mới.

Nói thật, hiện tại tôi rất lo ngại về vấn đề bản quyền âm nhạc. Rất nhiều producer tôi quen biết đều rất ngỡ ngàng khi nhạc do họ hoà âm phối khí được sử dụng trong chương trình phát sóng trên đài truyền hình mà chưa được xin phép. Theo tôi nghĩ, tối thiểu nhất, trong phần biên tập hậu kỳ cho từng tiết mục, nên nêu rõ tên của ca khúc và tên producer tạo ra track nhạc đó, để thể hiện sự tôn trọng, tôn vinh và giữ an toàn cho thí sinh. Càng nghĩ lại càng thấy xót cho các thí sinh DJ vì rất nhiều vấn đề các bạn phải đối mặt.




Hoàng Rapper có thể chia sẻ rõ hơn cảm xúc của mình khi đồng hành cùng các thí sinh Tài Năng DJ không?


Thật sự tôi cũng không biết phải bắt đầu từ đâu nữa. Có lẽ vấn đề đầu tiên là âm nhạc. Khi trình diễn phần dự thi tại sân khấu ngoài trời và phim trường, mức độ reverb và delay rất cao, nghe surround trực tiếp tại hiện trường thì tưởng chừng là đạt mức ổn. Nhưng đến khi phát sóng trên truyền hình thì lại là một không gian âm thanh stereo hoàn toàn khác. Các bạn DJ không có những thiết bị monitor trợ thính, cũng như không phải là ca sỹ rapper chuyên nghiệp, nên việc hoạt náo bị chệch nhịp, chênh phô là điều không thể tránh khỏi.

Tiếp theo là chủ đề của các đêm thi. Phải công nhận rằng Ban tổ chức rất mạnh dạn, liều lĩnh và chấp nhận mạo hiểm khi tổ chức một cuộc thi “thuần chủng” dành riêng cho DJ mà lại kết hợp rất nhiều môn phối hợp đến như vậy. Vì muốn điều hoà giữa yếu tố chuyên môn và yếu tố giải trí, nên Ban tổ chức luôn phải cố gắng thiết kế ra những điều mới mẻ, lạ mắt, nổi bật. Và gánh nặng dồn lên các thí sinh rất nhiều. Đa số họ trước giờ chỉ tập trung về kỹ thuật mix nhạc. Thì nay, trong quỹ thời gian rất hạn hẹp, họ phải luyện thanh, tập vũ đạo, phối hợp nhạc cụ live, biên tập nhạc, nâng cao phong cách trình diễn, stysit, học hỏi thể loại nhạc mới nằm ngoài sở trường, .v..v… Đôi khi tôi sợ rằng một số bạn sẽ bị quá tải. Người bản lĩnh nhất sẽ là người trụ vững đến cuối đường. Tôi nghĩ đó cũng là ý tưởng hay. Đã có khá nhiều ca sỹ, người mẫu, vũ công rẽ ngang học làm DJ. Vậy thì tại sao DJ lại không thể làm điều ngược lại?

Cuối cùng là 2 từ “thảm hoạ”. Như tôi đã chia sẻ những khó khăn của các thí sinh, thì 2 từ này không nên dành cho các bạn ấy. Có vài bạn xưa nay vẫn chưa bao giờ xuất hiện trên truyền thông truyền hình. Vậy mà chỉ vì có 2 phút, chúng ta lại quy chụp và phủ nhận tất cả thì oan uổng quá! Dù sao thì đây mới chỉ là vòng casting thôi, còn nhiều nhân tố tinh tuý tiềm năng chưa xuất hiện. Có vài bạn thí sinh gặp tôi và bày tỏ sự thất vọng. Tôi chỉ biết động viên các bạn nỗ lực hơn nữa để vượt qua. Và tôi rất mong chương trình Tài Năng DJ càng về sau sẽ càng khởi sắc hơn để lấy lại niềm tin của giới DJ Việt nói riêng và khán giả nói chung.

Hoàng Rapper có lời gửi gắm nào dành cho giới DJ Việt không?


Tại các buổi tiệc âm nhạc, bục DJ chính là thánh địa, không phải nghệ sỹ nào cũng đủ khả năng, đẳng cấp để được đứng vào vị trí đầu tàu này, thậm chí ngay cả ca sỹ. Tôi rất mong các anh em DJ hãy giữ bình tĩnh, cứ chờ đến giai đoạn cuối cùng rồi hãy đưa ra kết luận sau. Tôi tin rằng, một ngày nào đó, khi cộng đồng DJ/producer Việt Nam, dù đến từ bất cứ dòng nhạc nào, lại có cùng chung một tiếng nói đoàn kết; thì đó là niềm hạnh phúc, vinh dự và tự hào đối với tôi.

Diệp Chi
Theo Vietnamnet

Tin tức mới nhất