Tour lạ: “Ăn, nói, gói mang về” ở nhà máy mì lớn nhất VN

- Acecook VN là nhà sản xuất sản xuất mì ăn liền duy nhất tại Việt Nam mở tour tham quan nhà máy để khách tận mắt tai nghe, mũi ngửi, miệng nếm, đánh giá và góp ý “tại trận” với sản phẩm.

Thử để tin

“Thực tế” là khái niệm không có trong bất kỳ giáo trình, sách vở nào bàn về chiến lược, chiêu thức marketing cho doanh nghiệp (DN). Thế nhưng với cách làm marketing của công ty cổ phần Acecook Việt Nam (Vina Acecook), một “ông lớn” trong ngành thực phẩm công nghiệp ăn liền Việt Nam, thì có lẽ chẳng có khái niệm nào là không ứng dụng được. Cách thức thể hiện của công ty vô cùng đơn giản: Tổ chức các đoàn khách hàng tham quan nhà máy sản xuất sản phẩm ăn liền.



Ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng Marketing của Vina Acecook cho biết: “Rất hiếm DN tổ chức đoàn tham quan nhà máy cho người tiêu dùng trực tiếp. Nguyên do thì có nhiều nhưng chủ yếu không phải DN nào cũng chịu “phơi” công nghệ sản xuất, quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và nhiều các vấn đề khác có liên quan…

Vì vậy tạo điều kiện cho người tiêu dùng khám phá thực tế dây chuyền sản xuất tại nhà máy, hiểu rõ hơn về qui trình, công nghệ sản xuất mì ăn liền, qua đó tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người tiêu dùng về tính an toàn chất lượng của các sản phẩm do công ty sản xuất; mặt khác, tạo cơ hội cho người tiêu dùng được trải nghiệm thực tế, tương tác cùng DN…, chính là mục đích của Vina Acecook”.

Với cách làm này, Vina Acecook đã thuận theo dòng chảy marketing của thị trường, đi tiếp một bước từ chiến lược mà đã có nhiều DN ngành hàng thực phẩm tiêu dùng áp dụng là “thử để tin”. Nói theo cách nôm na của ông bà ta thì “tour” tham quan, tiếp thị thực tế như vậy, người tiêu dùng sẽ “được ăn, được nói, được… gói mang về”. Một phần trong chiến lược marketing hỗn hợp đã được vận dụng sáng tạo mà không hề rối rắm hay quá tốn kém.


Hướng dẫn viên giới thiệu về nhà máy


Khách tham quan thảo luận về nhà máy

Định hướng nghề nghiệp cho… khách hàng

Những tưởng cách tiếp thị như trên sẽ chỉ đặt mục tiêu là tăng cường sức mạnh tiếp thị thương hiệu, sản phẩm của Vina Acecook, được hoạch định và triển khai dưới góc nhìn khách quan từ khách hàng và người tiêu dùng, chứ không phải từ góc nhìn chủ quan từ DN. Tuy nhiên, chính nhờ việc mở rộng mục tiêu, tiếp thị từ thực tế này hứa hẹn mang đến cho Vina Acecook hiệu quả nhiều hơn mong đợi:

Hướng tới đối tượng thế hệ học sinh - sinh viên, những thế hệ khách hàng hiện tại và cả tương lai - cũng là những người tiêu dùng thông minh, luôn cởi mở với sản phẩm công nghệ ăn liền…. giúp định hướng nghề nghiệp tương lai cho đối tượng này.


Sinh viên tham quan khu vực sản xuất


Ông Lê Văn Hùng cho biết, từ tháng 8/2013 cho đến nay, các tour tham quan đã tổ chức chủ yếu cho các đối tượng là học sinh - sinh viên ở các trường ĐH thuộc khu vực Tp HCM. Mỗi “tour” tối đa 40 sinh viên, công ty hỗ trợ xe đưa rước tận nơi và được sinh viên ở rất nhiều trường hưởng ứng đăng ký.

Theo ông Hùng, có rất nhiều sinh viên đưa ra các câu hỏi rất thú vị và thậm chí có ý nghĩa gợi mở đối với chính DN. Cũng có nhiều bạn hỏi thăm và tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm từ hứng thú đối với công nghệ sản xuất mỳ…Với kết quả được ghi nhận bước đầu, công ty đang chuẩn bị để đến cuối năm 2013 có thể nhân rộng đoàn tham quan, mở ra các đối tượng khác như người nội trợ, nhà bán hàng nhỏ lẻ,… tại tất cả các nhà máy trên toàn quốc.

Theo một chuyên gia thương hiệu, cái “lợi” mà Vina Acecook đạt được từ các tour tham quan thực tế, nếu làm tốt có thể nhân lên nhiều lần. Một người “thấy tận tay sờ tận mắt” - tin , sẽ truyền miệng lại cho rất nhiều người. Đây sẽ là những “đại sứ” miễn phí và tốt nhất của DN, cũng là những khách hàng trung thành. Ngoài ra, đây còn là cơ hội để Vina Acecook có thể xây dựng cho mình sức mạnh nhân lực trong tương lai mà không mất phí cho các công ty tuyển dụng, khi các bạn sinh viên qua các tour thực tế có thể nảy sinh mong muốn được nộp hồ sơ thử việc trực tiếp tại DN khi ra trường.

“Đơn giản, hiệu quả, kinh phí thấp, không tách rời khỏi cốt lõi của marketing là người tiêu dùng, tạo mối quan hệ thân thiện với khách hàng và đồng thời có ý nghĩa định hướng nghề nghiệp cho thế hệ trẻ” - “n trong 1” mục tiêu trong cách tiếp thị thực tế đơn giản như vậy cũng nên xem xét, lựa chọn của các DN kinh doanh nội địa và đặc biệt trong lĩnh vực tiêu dùng, khi vừa cần cắt giảm chi phí marketing nhưng vừa vẫn phải đảm bảo hiệu quả thu hút gia tăng sức mua, xây dựng quan hệ khách hàng...

Dù vậy, cũng cần lưu ý chỉ những DN nào thật tự tin về hoạt động và quy trình của mình, mới nên xúc tiến tiếp thị từ thực tế tới khách hàng kiểu Vina Acecook. Nếu không, rất khó kiểm soát nguy cơ phát sinh tác dụng ngược”, ông này lưu ý.
Lê Mỹ - 2Sao

Tin tức mới nhất