Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần

Mỗi ngày đi làm về hãy vào bếp và trổ tài làm những món ngon để bữa cơm gia đình bạn thêm lạ miệng.

Thứ 2: Gà nướng sốt cam

Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần-1

Nguyên liệu: Đùi gà hoặc cánh gà, sốt cam, trái cam, vỏ cam, mè vừng rang, hạt nêm, tiêu, dấm gạo, tương đen và nước tương.

Cách làm:

- Ngâm gà với giấm và muối. Rửa sạch lại và để ráo. Ướp gà với hạt nêm, ít vỏ cam nhuyễn và tiêu. Để khoảng 1 tiếng hoặc qua đêm.

- Cho sốt cam vào nồi nhỏ cùng với giấm gạo, tương đen và nước tương. Đun hỗn hợp ở lửa nhỏ và cho đến khi hỗn hợp đặc lại.

- Cho gà vào khay nướng với nhiệt độ 190 độ C khoảng 20 phút và trở mặt lại nướng thêm 10 phút nữa. Khi gà đã chín thì gắp gà ra một cái âu liền và rưới nước sốt cam lên lúc gà còn nóng. Gắp gà ra đĩa và rắc vừng rang lên cùng chút hành lá và ớt.

Thứ 3: Trứng chiên thập cẩm

Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần-2

Nguyên liệu: Trứng gà, cà rốt, hành tây, sữa, hành lá, gia vị.

Cách làm:

- Cà rốt, hành tây, hành lá rửa sạch thái nhỏ.

- Đập trứng vào tô, thêm hành tây, cà rốt, hành lá, sữa, hạt nêm hạt tiêu, muối. Đánh tan hỗn hợp trứng.

- Quét một lớp mỏng dầu ăn trên mặt chảo nóng. Múc một muỗng hỗn hợp trứng vào chảo rồi láng đều mặt chảo.

- Khi trứng se mặt thì cuộn trứng lại một phần và kéo trứng về phía vừa gấp tạo ra khoảng trống trên chảo. Múc tiếp hỗn hợp trứng thêm vào khoảng trống đó, khi trứng se mặt thì cuộn trứng lại.

- Làm tương tự với hỗn hợp trứng còn lại cho đến khi hết và chiên chín đều. Lấy trứng ra đĩa và cắt thành miếng vừa ăn.

Thứ 4: Canh gà lá giang

Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần-3

Nguyên liệu: Nửa con gà, lá giang, rau mùi, tỏi băm, nước mắm, bột nêm, ớt, me vắt.

Cách làm:

- Lá giang rửa sạch, vò hơi nát, để ráo.

- Gà chặt khúc vừa ăn, đặt chảo lên bếp phi thơm tỏi, trút toàn bộ phần gà vào xào đến khi miếng gà săn chắc thì tắt bếp. 

- Đặt nồi nước lên bếp, nước sôi cho phần gà đã xào vào nấu tiếp 10 phút, nêm gia vị cho canh. Vì lá giang đã chua nên nếu muốn bạn chỉ nên cho một ít me vắt.

- Canh sôi cho lá giang vào đảo đều và tắt bếp. Khi ăn cho canh ra tô, rắc thêm rau mùi thái nhỏ. 

Thứ 5: Mực ống nhồi thịt chiên

Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần-4

Nguyên liệu: Mực tươi, thịt lợn xay, nấm mèo, hành tây, hành lá, miến thái nhỏ, gia vị.

Cách làm: 

- Bóp mực với chút rượu gừng để khử mùi tanh, rửa sạch.

- Hành tây thái hạt lựu, hành lá thái nhỏ. Miến ngâm mềm, cắt khúc.

- Trộn thịt xay với tất cả nguyên liệu đã thái nhỏ để làm nhân, nêm gia vị, nhồi nhân vào bên trong thân mực. Dùng tăm ghim chặt đầu mực lại.

- Đem mực đi hấp khoảng 10 phút

- Bắc chảo lên bếp, khi dầu nóng, cho mực vào chiên ở lửa to, trở các mặt để mực vàng đều, sém cạnh là được.

- Nếu thích đậm đà để ăn cùng cơm bạn có thể phi thơm hành với chút dầu ăn cho cà chua vào xào chín mềm, nêm gia vị vừa miệng. Cho một thìa bột năng vào đảo nhanh tay để nước sốt có độ sánh và cho mực vào nấu thêm 10 phút thì tắt bếp.

Thứ 6: Salad đậu cove

Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần-5

Nguyên liệu: Đậu cô ve, đậu phụ, vừng rang chín, nước tương, tương ớt, nước mắm, giấm gạo, đường.

Cách làm:

- Đậu cô ve mua về nhặt bỏ xơ, rửa sạch rồi ngâm vào nước muối loãng khoảng 15 phút sau đó lấy đậu ra để cho ráo nước.

- Đun sôi một nồi nước rồi cho đậu cô ve vào luộc chín vớt ra đĩa. Khi đậu cô ve nguội bớt bạn dùng dao thái thành từng lát chéo.

- Đậu phụ bạn luộc qua với nước nóng khoảng 2 phút rồi lấy ra để ráo. Cho đậu phụ vào tô và dùng thìa nghiền nát sau đó thêm 3 thìa nước tương, 2 thìa tương ớt, 2 thìa mắm, 2 thìa giấm gạo, 1/2 thìa đường vào. Trộn đều hỗn hợp sốt đậu phụ này. Cuối cùng thêm vừng đã rang chín vào trộn đều.

- Cho đậu cô ve đã thái lát vào tô, thêm nước sốt đậu phụ vào trộn đều cho đến khi hỗn hợp nước xốt bám đều từng miếng đậu cô ve là xong.

Thứ 7: Bít tết bò

Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần-6

Nguyên liệu: Thịt bò, muối, tiêu, bơ, rượu đỏ, sữa tươi không đường, dầu ô liu, tỏi xay, lá hương nhu khô, khoai tây, cà chua.

Cách làm: 

- Bò cắt miếng dày khoảng 1,5-2 cm sau đó dùng chày đập miếng bò cho mỏng và mềm.

- Cho 1 thìa canh dầu ô liu, 1/2 thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ tiêu, tỏi, lá hương nhu và 1 thìa rượu vang ướp chung với thịt, dùng tay xoa cho muối và tiêu đều 2 mặt. Ướp khoảng 10 phút trước khi nấu.

- Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ô liu và để lửa lớn để chiên khoai tây.

- Khi chảo thứ 2 bắt đầu nóng (chỉ vừa nóng), cho vào 1/2 muỗng canh bơ. Lúc này bơ sẽ chảy và chảo sẽ nóng lên nhanh. Cho miếng thịt bò lên chảo, có thể cho ngay khi bơ chưa chảy, thịt sẽ hút mùi thơm và vị béo của bơ. Sau chừng 1 phút thì lật mặt thịt và chờ thêm 1 phút nữa. Lúc này hai mặt thịt đã nâu đều và đẹp. Gắp miếng thịt bò ra.

- Tận dụng chảo vừa rán thịt bò xong, cho vào khoảng 2 muỗng canh sữa tươi. Sau đó vặn lửa riu riu, tiếp tục cho vào 2 muỗng canh rượu. Khi hỗn hợp sôi, dùng muỗng gỗ loại bỏ hết tất cả phần cặn nâu dưới đáy. Trong 30 giây đến 1 phút, nước sốt sẽ sệt lại, dậy mùi ngậy và béo của bơ, mùi thơm của rượu đỏ.

Chủ nhật: Bún bò Huế

Gợi ý những món ăn ngon nhanh gọn cho cả tuần-7

Nguyên liệu: Bắp bò, giò lụa, mắm ruốc Huế, sả cây, hành tím, gừng, sả xay, ớt xay, tỏi xay, hạt điều, bún, giá, rau sống.

Cách làm:

- Hai cây sả cắt đôi đập dập, hành tím thái đôi và gừng đập dập, nướng sơ trên bếp than. Đặt nồi nước lên bếp cho sả, hành tím, gừng vào nồi cùng với bắp bò đã rửa sạch, thêm một muỗng muối và ninh cho đến khi thịt mềm.

- Bắc một chiếc chảo khác, thêm 2 muỗng dầu. Dầu nóng cho hạt điều vào làm màu và cho sả xay, ớt xay và tỏi xay xào trong 5 phút.

-  Phần mắm ruốc Huế cho vào tô cùng 1/2 chén nước hòa tan để khoảng 10 phút cho lắng xuống. Cho phần sốt sate vào nồi tiếp đến là ruốc Huế, nêm lại cho vừa khẩu vị.

- Cho bún ra tô, thêm chả và bò thái lát sau đó chan nước dùng.

Những món ngon mỗi ngày trên đây được làm từ những nguyên liệu dễ tìm, cách làm cũng rất đơn giản và không cầu kỳ. Chúc bạn thành công nhé.

Theo VietNamNet 


món ngon mỗi ngày món ngon

Tin tức mới nhất